Với quyết tâm nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký qua mạng điện tử, thời gian qua TP. Hà Nội triển khai nhiều biện pháp áp dụng đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn gia nhập thị trường.

Cụ thể, đã chủ động rà soát, vận động thực hiện 100% hồ sơ qua mạng, đối với 12 loại thủ tục về đăng ký doanh nghiệp không thu phí, lệ phí; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng xuống còn 02 ngày làm việc.

Bên cạnh đó đã tổ chức các buổi gặp mặt với một số doanh nghiệp làm công tác tư vấn, hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp, nhất là các đơn vị có số lượng khách hàng lớn để tuyên truyền, vận động, cùng ký cam kết tham gia đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến toàn bộ người dân và doanh nghiệp.

Tại cơ quan đăng ký kinh doanh Hà Nội, cán bộ, thậm chí là lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, khuyến khích tìm hiểu và sử dụng dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Cán bộ các phòng đăng ký kinh doanh sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký qua mạng, từ việc lựa chọn nộp hồ sơ giấy hay hồ sơ qua mạng, đến các cách xử lý trên hệ thống, cho đến khi doanh nghiệp khai xong hồ sơ trên máy.

Doanh nghiệp được các cán bộ Phòng đăng ký kinh doanh tận tình hướng dẫn đăng ký qua mạng

Đặc biệt, Thành phố đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh của tổ chức, công dân về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nói chung, đăng ký qua mạng nói riêng qua điện thoại của Giám đốc và Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố.

Các trường hợp thực hiện không đúng quy trình, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phê bình và có chế tài xử lý thích hợp.

Nhờ đó, Hà Nội đã được ghi nhận là một trong các địa phương điển hình về đổi mới phương thức hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp nói chung và đăng ký qua mạng điện tử nói riêng.

Năm 2016, trên địa bàn Thành phố, có 22.731 nghiệp thành lập mới. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký qua mạng điện tử đạt 22,97%. 8 tháng đầu năm 2017, TP. Hà Nội có 16.756 doanh nghiệp thành lập mới, với tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đạt 70%, tăng hơn 40% so với thời điểm cuối năm 2016.

Với kết quả này, tại Hội nghị tổng kết một năm triển khai Luật Doanh nghiệp năm 2014, Luật Đầu tư năm 2014 vào tháng 10/2016, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã ghi nhận: “Tôi đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của Hà Nội trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, ghi nhận sự quyết tâm của lãnh đạo UBND và Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố trong việc cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển”.

Có thể nói, những kết quả ban đầu về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố Hà Nội trong thời gian qua đã cho thấy rằng sự quyết tâm cũng như hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng trong việc hiện thực hóa các chủ trương, định hướng cải cách của mỗi địa phương nói riêng, của Chính phủ đề ra nói chung.

Với đà quyết tâm thực hiện gói giải pháp đồng bộ như hiện nay, có thể tin tưởng rằng, Thành phố Hà Nội sẽ còn đạt được kết quả vượt bậc trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, xứng đáng là Thủ đô của đất nước./.