“Tỉnh Thanh Hoá xây dựng dự toán thu, chi không sát với thực tế, nên số vượt thu tăng cao, số chuyển nguồn còn lớn. Đó là tiền đề dẫn đến thất thoát nguồn thu, lãng phí vốn đầu tư…”, đại diện Tổ công tác của Đoàn giám sát, ông Hoàng Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” với UBND tỉnh Thanh Hoá, theo Văn phòng Quốc hội.

Hạn chế về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Thanh Hóa, có bao che hay không?
Theo ông Hoàng Văn Cường, Thanh Hoá vẫn còn 109 dự án, công trình không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, vi phạm Luật Đất đai (ảnh: Quốc hội)

Cũng theo ông Cường, trong đầu tư công, theo báo cáo của Tỉnh, thì không có công trình, dự án đã nghiệm thu nhưng không phát huy hiệu quả đầu tư, tuy nhiên báo chí nêu 8 công trình, dự án triển khai kéo dài, đầu tư không dứt điểm, kém hiệu quả. Vẫn còn 109 dự án, công trình không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, vi phạm Luật Đất đai. Còn hơn 827 ha đất nông, lâm trường bỏ hoang hóa chưa sử dụng. Tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang cũng nhiều.

Theo Tổ công tác của Đoàn giám sát, số chi thường xuyên của tỉnh Thanh Hóa năm sau liên tục cao hơn năm trước. Tỷ lệ chi thường xuyên của Tỉnh chiếm tỷ trọng cao, tới 62,5% (cao hơn mức bình quân chung cả nước). Từ đây, một số ý kiến đề nghị Tỉnh làm rõ tính thực chất của việc tiết kiệm 10% chi thường xuyên hay tăng dự toán để lại 10% là tiết kiệm?

Ông Vũ Tuấn Anh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho biết, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Thanh Hóa có 110 dự án chậm tiến độ vi phạm Luật Đất đai, nhưng mới xử lý thu hồi 11 dự án. Đề nghị Tỉnh rà soát và làm rõ số lượng diện tích dự án phải thu hồi, nguyên nhân, trách nhiệm đối với vấn đề này…

“Thời gian qua, Kiểm toán đã kiểm toán 498 dự án tại Thanh Hóa thì thấy có 178 dự án chậm tiến độ, trong đó có những dự án chậm đến 9-10 năm, thậm chí có dự án chậm tới trên 11 năm. Do đó, cần phân tích rõ nguyên nhân về vấn đề này…”, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ đề xuất.

Theo ông Nguyễn Hồng Giang, Cục trưởng Cục thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực II, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh báo cáo có 109 dự án chậm tiến độ, trong đó chậm cả tiến độ theo Luật Đầu tư, chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng sau 12 tháng, 24 tháng mà chưa xử lý. Chúng tôi sẽ lựa chọn một số công trình, dự án trên địa bàn và sẽ tiến hành thanh tra tới đây...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng có lý do từ bất cập theo quy định của Luật Đất đai.

“Đến thời điểm phát hiện họ sai, thì theo quy định được phép gia hạn thêm 24 tháng nữa. Mặc dù có dự án 9-10 năm giao đất, nhưng không làm, tuy nhiên trước đó thanh tra, kiểm tra lại không phát hiện ra. Đó có lỗi của chính quyền là không kiểm tra. Chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt cái này và hàng quý có báo cáo Thường vụ về việc thu hồi các dự án chậm tiến độ”, ông Tuấn cho hay.

Hạn chế về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Thanh Hóa, có bao che hay không?
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Đoàn giám sát rất quan tâm đến trách nhiệm, nguyên nhân vướng mắc trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trách nhiệm công vụ (ảnh: Quốc hội)

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng Đoàn Giám sát khẳng định, giám sát không phải là việc “bới lông tìm vết”, nhưng phải đi đến cùng sự việc, phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và quy rõ trách nhiệm, có giải pháp khắc phục. Đoàn giám sát rất quan tâm đến trách nhiệm, nguyên nhân vướng mắc trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trách nhiệm công vụ, thực thi công vụ. Vậy có nguyên nhân chủ quan là dĩ hòa vi quý, nể nang, bao che cho nhau không? Phải nhận thức rõ, chứ không phải đổ hết cho cơ chế.../.