Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs mới đây vừa công bố khoản hỗ trợ trên tại một sự kiện có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và nhiều lãnh đạo sở y tế các tỉnh, để ghi nhận hoàn tất lắp đặt các hệ thống ôxy lỏng do USAID tài trợ tại 13 bệnh viện thuộc 5 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tăng cường khả năng tiếp cận ôxy cho bệnh nhân sẽ giúp củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và tăng khả năng cứu sống người bệnh. Các hệ thống ôxy lỏng đã được hoàn thành tại 13 bệnh viện giúp cải thiện chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 nặng, cũng như những bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp khác, chẳng hạn như viêm phổi và lao. Trong năm tới, USAID sẽ lắp đặt các hệ thống ôxy lỏng mới tại 10 bệnh viện ở một số địa phương khó khăn nhất, ở vùng sâu vùng xa nhất thuộc 6 tỉnh trên cả nước. Hỗ trợ này góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác y tế lâu dài giữa Hoa Kỳ và Việt Nam khi hai nước đang hướng đến kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện.

Hoa Kỳ tài trợ thêm 10 hệ thống ôxy lỏng cho các bệnh viện của Việt Nam
USAID sẽ cung cấp hệ thống ôxy lỏng cho 23 bệnh viện tại Việt Nam

“Chính phủ Hoa Kỳ tự hào hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong công tác ứng phó với Covid-19 và thúc đẩy an ninh y tế”, Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs phát biểu.

“13 hệ thống ôxy lỏng mới được lắp đặt sẽ giúp cải thiện đáng kể dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu tại 5 tỉnh. Chúng tôi sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm 10 hệ thống như vậy trong năm tới tại 6 tỉnh khác, nhằm tiếp tục tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia và cứu sống bệnh nhân.”

Ở Việt Nam, việc dự trữ ôxy tại chỗ ở các bệnh viện nhỏ tuyến tỉnh là rất hiếm, do đó các cơ sở này phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp ôxy thường xuyên. Tuy vậy, ôxy có thể cạn kiệt khi nhu cầu tăng đột biến. Đây là điều đã xảy ra trong các đợt bùng phát dịch Covid-19, khi mà các bệnh viện có nhu cầu khẩn cấp về nguồn cung ôxy đáng tin cậy.

Hệ thống ôxy lỏng do USAID cung cấp bao gồm một bể chứa tại chỗ, cùng giàn hóa hơi để chuyển ôxy lỏng trong bể chứa thành khí ôxy và một van điều áp được kết nối với hệ thống đường ống của bệnh viện để đưa ôxy tới giường bệnh. USAID đang tiến hành đào tạo và cung cấp các trang thiết bị quản lý ôxy cho các nhân viên bệnh viện liên quan, chẳng hạn như thiết bị thở ôxy lưu lượng cao và máy theo dõi bệnh nhân, để họ có thể theo dõi một cách hiệu quả các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân và nhanh chóng ứng phó với những thay đổi về tình trạng của bệnh nhân. Với tài trợ của USAID, bao gồm 23 hệ thống ôxy lỏng và các hỗ trợ liên quan trị giá 7,5 triệu USD, sẽ có thêm hàng nghìn bệnh nhân được hưởng lợi từ nguồn cung cấp ô xy y tế đáng tin cậy tại các bệnh viện được lắp đặt hệ thống ôxy lỏng.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, Hoa Kỳ và Việt Nam đã chung tay đối phó với một trong những thách thức sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong thời đại. Các hỗ trợ của Hoa Kỳ, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị y tế và hơn 40 triệu liều vắc-xin Covid-19, đã giúp Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó ấn tượng trước thách thức toàn cầu này./.