Mùa Khai giảng năm học 2017-2018 đánh dấu 10 năm trưởng thành và phát triển của Học viện Chính sách và Phát triển. Sau 10 năm thành lập, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đầy tâm huyết của đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên của Học viện, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện cùng với sự quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là sự khát khao học tập cháy bỏng của các em sinh viên. Thầy, trò của Học viện Chính sách và Phát triển đã cùng vượt khó, không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập.

Quang cảnh buổi lễ

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại đã có 4 khóa, với hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường và đang làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau; 50 học viên cao học Chính sách công chuẩn bị bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Mặc dù, con số này còn rất nhỏ so với các trường đại học trong cả nước, nhưng đã đánh dấu bước trưởng thành và phát triển rất lớn và làm nền tảng cho phát triển của Học viện.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong Lễ Khai giảng năm học 2017-2018

Từ những năm đầu tiên, chỉ 4 tiến sỹ, 20 giảng viên và chỉ đảm nhận được 20% chương trình giảng dạy. Đến nay, Học viện Chính sách và Phát triển có 80 giảng viên, 43 cán bộ nhân viên với 22 tiến sỹ, 4 phó giáo sư và đảm nhận gần 90% chương trình giảng dạy. Đáng lưu ý, tại khóa 1, Học viện chỉ tuyển được 150 sinh viên lấy điểm sàn, nhưng đến nay mỗi khóa tuyển trên 500 sinh viên với mức điểm từ 19-22 điểm và nằm trong tốp 10 trường khối kinh tế và quản trị kinh doanh lấy điểm cao.

Đại biểu và các thầy, cô giáo của Học viện Chính sách và Phát triển chào cờ

Cùng với đó, sinh viên của Học viện cũng tham gia nhiều cuộc thi và đoạt giải, như: Đạt giải Ba Olimpic Toán các trường đại học trong cả nước; Giải Nhất Olimpic Kinh tế Lượng; Giải Nhì Vua bán hàng… ngoài ra còn tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và nhiều Hội thảo.

Đại biểu, thầy cô, tân sinh viên, học viên của Học viện Chính sách và Phát triển dâng hương

Đặc biệt, Học viện tổ chức thi tuyển thành công cao học Khóa 2 với 150 học viên, gấp 3 lần Khóa 1 thuộc hai chuyên ngành Chính sách Công và Ngân hàng Tài chính. Sắp tới, gần 50 học viên cao học sẽ bảo vệ luận văn tốt nghiệp, đây là lời khẳng định vị trí của Học viện trong hệ thống giáo dục đại học ở nước ta. Ngoài ra, Học viện còn thực hiện một số công tác xã hội nhằm đào tạo các e học viên, sau khi ra trường bên cạnh công tác chuyên môn phải có trách nhiệm xã hội với đất nước.

Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Nguyễn Thế Ngân, Ủy viên Ban cán sự đảng, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trước tiên chúc mừng các em tân sinh viên Khóa 8, các em đỗ vào Học viện có uy tín ở trong các trường đại học của Việt Nam. Mặc dù, lịch sử phát triển của Học viện Chính sách và Phát triển mới được tròn 10 năm, nhưng uy tín của trường rất cao, điểm trúng tuyển của trường của Học viện cũng khá cao. Tuy nhiên, được biết Học viện Chính sách và Phát triển đã áp dụng chính sách 80-20, nghĩa là 80% ra trường và 20% không tốt nghiệp. Nguyên tắc này tạo ra sự cạnh tranh và phản ánh đúng tính chất của ngành giáo dục hiện nay. Nghĩa là đầu vào dễ hơn, nhưng đầu ra rất khó. Đây cũng là kinh nghiệm của quốc tế. Muốn ra trường, các sinh viên phải chăm chỉ học tập, nghiên cứu để vượt qua tỷ lệ 80-20.

Ông Nguyễn Thế Ngân, Ủy viên Ban cán sự đảng, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi lễ

Bên cạnh đó, ông Ngân bày tỏ lòng cảm ơn đối với toàn thể giảng viên của Học viện Chính sách và Phát triển vì trong 10 năm qua, các giảng viên đã đoàn kết, xây dựng học viện trở thành đơn vị có thương hiệu. Đặc biệt, cảm ơn các giảng viên đã tích cực tham gia các đề án nghiên cứu, phân tích các chính sách của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua. Ban cán sự đảng nói riêng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung luôn kỳ vọng, tin tưởng và tiếp tục tạo điều kiện để Học viện tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Đại diện tân sinh viên Khóa 8 phát biểu trong buổi lễ khai giảng

Em Nguyễn Minh Tuấn, Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh của Học viện Chính sách và Phát triển xúc động cho biết, thật vinh dự cho em hôm nay được thay mặt hơn 700 tân sinh viên Khóa 8 được phát biểu trong buổi lễ khai giảng long trọng này. Sinh viên Khóa 8 chúng em thực sự vui mừng, phấn khởi khi được bắt đầu khóa học mới trong không khí thi đua sôi nổi và hào hứng của toàn trường. Đặc biệt, năm học này cũng là năm kì niệm 10 năm thành lập Học viện Chính sách và Phát triển, thật may mắn khi chúng em đã được ở dây và có mặt trong dịp lễ trọng đại này. Sinh viên Khóa 8 sẽ không ngừng phấn đấu trong học tập, rèn luyện để đạt được thành tích tốt nhất, để tên sinh viên Khóa 8 sẽ được nhắc đến như một điểm sáng vinh quang trong lịch sử Học viện.

Đại diện học viên cao học Khóa 3 tặng hoa Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển bày tỏ lòng cảm ơn

Cũng tại buổi lễ, chị Ngô Thị Thanh Tâm, học viên cao học Khóa 3, lớp Chính sách công cho biết, em được biết đến Học viện Chính sách và Phát triển là một trường đại học trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được thành lập từ năm 2008 với định hướng trở thành cơ sở giáo dục đại học hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, quản lý, chính sách trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam. Học viện Chính sách và Phát triển cũng đã cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực và các công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng, đang dần khẳng định uy tín trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển (đứng thứ ba từ trái sang) tặng hoa cho các thủ khoa, á khoa trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2017

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển căn dặn sinh viên: vào đại học không chỉ để học, vào đại học là để rèn luyện và trưởng thành. Vì vậy, bên cạnh việc học tập các em phải tự mình tìm tòi khám phá bản thân, khám phá môi trường chung quanh mình, tự mình rèn luyện xây dựng các mối quan hệ xã hội mà trước hết là các mối quan hệ bạn bè, thầy cô - mối quan hệ đặc biệt này sẽ là những kỷ niệm sâu sắc nhất mang theo suốt cuộc đời. Các em hãy tự hào mình là sinh viên, học viên của Học viện Chính sách và Phát triển (thuộc Bộ Kê hoạch và Đầu tư, cơ quan tổng tham mưu về chính sách phát triển kinh tế xã hội cho Đảng và Chính phủ), các em hãy không ngừng hăng say học tập, nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh tri thức./.