TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Trường Đại học Thương mại

Tóm tắt

Thế hệ Alpha là thế hệ khách hàng tiềm năng đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp. Trong bài viết này, tác giả sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về thế hệ Alpha Việt Nam và đưa ra các định hướng chiến lược marketing với tập khách hàng thế hệ Alpha Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Từ khóa: thế hệ Alpha, chiến lược marketing, khách hàng

Summary

Generation Alpha is a promising generation of potential customers for businesses. In this article, the author will provide valuable information about the Vietnamese Alpha generation and give strategic marketing directions for the current and future Vietnamese Alpha generation customer group.

Keywords: Generation Alpha, marketing strategy, customers

ĐẶT VẤN ĐỀ

Gen Alpha là thuật ngữ được sử dụng để chỉ thế hệ đầu tiên được sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21, gồm những người sinh ra từ năm 2010 đến năm 2025, thuộc thiên niên kỷ thứ 3. Theo báo cáo năm 2023 của PWC "Thế giới của Gen Alpha: Các yếu tố then chốt định hình Thế hệ Alpha vào năm 2030", thế hệ Alpha sẽ trở thành thế hệ đông dân nhất trong lịch sử với hơn 2 tỷ người, vượt qua cả thế hệ Baby Boomer (sinh từ 1946 đến 1964) với 1,97 tỷ người. Hiểu rõ đặc điểm và hành vi của thế hệ Alpha sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, từ đó mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu bền vững trong tương lai.

KHÁI QUÁT VỀ THẾ HỆ ALPHA

Về thế hệ Alpha: Đây là thế hệ tiếp nối Gen Z (sinh năm 1997-2012), mang nhiều đặc điểm độc đáo và có ảnh hưởng to lớn đến tương lai. Thuật ngữ "Alpha" được đặt ra lần đầu tiên bởi nhà nhân khẩu học Audrey Turner vào năm 2009. Trước đây, việc phân loại thế hệ bắt nguồn từ các nhà nghiên cứu Neil Howe và William Strauss, những người đã sử dụng bảng chữ cái để phân tích các thế hệ trước đây như Baby Boomer, Gen X và Gen Y. "Alpha" là ký tự đầu tiên trong bảng chữ cái Hy Lạp, tượng trưng cho sự khởi đầu mới, đánh dấu thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21.

Những điểm đặc trưng của thế hệ Alpha

Thông thạo công nghệ: Thế hệ Alpha được gọi là "thổ dân kỹ thuật số" vì đây là thế hệ được sinh ra và lớn lên cùng sự bùng nổ của công nghệ. Họ thành thạo sử dụng thiết bị di động, internet và mạng xã hội từ khi còn nhỏ. Gen Alpha được tiếp xúc với màn hình điện tử như điện thoại, máy tính bảng, tivi thông minh... để phục vụ giải trí, học tập và kết nối.

Tư duy toàn cầu: So với các thế hệ cha mẹ, anh chị của mình, thế hệ Alpha có tầm nhìn rộng mở hơn và vượt ra khỏi ranh giới quốc gia, họ sẽ có xu hướng sự kết nối và hợp tác toàn cầu. Chính internet, công nghệ đã tạo ra khả năng siêu kết nối, giúp thế hệ Alpha được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá, kiến thức, con người trên khắp thế giới. Họ không chỉ dùng thông tin để xây dựng mối quan hệ, học hỏi, phát triển, mà còn nhận thức rõ ràng hơn các vấn đề tầm vóc toàn cầu, như: biến đổi khí hậu, khủng hoảng kinh tế... khi được tiếp cận với thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Chú trọng trải nghiệm: Gen Alpha đề cao trải nghiệm hơn là vật chất. Họ có xu hướng muốn hòa mình vào các hoạt động mang tính khám phá, học hỏi qua thực tế hoặc thực tế ảo. Nguyên nhân sâu xa chính là thế hệ Alpha được sinh ra và nuôi dưỡng trong môi trường kinh tế phát triển, ít lo lắng về vật chất nên họ chủ yếu tập trung vào trải nghiệm và phát triển bản thân.

Sáng tạo và đổi mới: Đi từ đặc điểm chú trọng trải nghiệm ở trên, người thuộc thế hệ Alpha được đánh giá là có tư duy sáng tạo và đổi mới vượt bậc, họ sẽ là các cá nhân không ngại thử thách, yêu thích tìm kiếm giải pháp mới cho các vấn đề. Chính môi trường giáo dục mà các thế hệ cha mẹ (Gen X và gen Y) đang cố gắng mang đến cho con cái là gen Alpha đã giúp thế hệ này có chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao. Thế hệ Alpha được tiếp cận nguồn thông tin phong phú, được trải nghiệm các phương pháp giáo dục tối ưu và khuyến khích tự tin thể hiện bản thân thông qua những ý tưởng sáng tạo và sự khác biệt của họ.

Ý thức trách nhiệm xã hội: Trong tương lai, nhân loại sẽ ngày càng ý thức về trách nhiệm xã hội hơn, chính thế hệ Alpha sẽ là thế hệ khẳng định giá trị sống của mình thông qua hành vi và quyết định của họ. Sự nhận thức rõ ràng về các vấn đề toàn cầu cùng như quan điểm giáo dục vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ, chủng tộc đã giúp gen Alpha hình thành những góc nhìn, quan điểm cởi mở, trách nhiệm về các hoạt động và vấn đề chung của xã hội, của thế giới. Từ đó, thế hệ Alpha được thúc đẩy mong muốn tạo ra các thay đổi tích cực cho toàn nhân loại.

VAI TRÒ CỦA GEN ALPHA ĐỐI VỚI NỀN KINH TẾ VÀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TRONG TƯƠNG LAI

Nguồn nhân lực tiềm năng: Không chỉ là thế hệ đông dân nhất lịch sử với dự kiến 2 tỷ người, thế hệ Alpha còn là nguồn nhân lực đáng kỳ vọng khi họ được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, ứng dụng những tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật vào đào tạo mà các thế hệ trước đây không tiếp cận được. Ngoài ra, sự thành thạo công nghệ từ nhỏ là một kỹ năng giúp họ có lợi thế trong các thị trường lao động đòi hỏi chuyên môn công nghệ cao trong tương lai. Bên cạnh đó, thế hệ Alpha được chú trọng trang bị cả kiến thức và kỹ năng ngay từ khi còn nhỏ để hình thành tư duy học hỏi và phát triển.

Thị trường tiêu dùng khổng lồ: Hầu hết người thuộc thế hệ Alpha được sinh ra trong gia đình mà thế hệ cha mẹ vốn đặt mục tiêu cuộc sống tiện nghi lên hàng đầu nên họ sẽ được lớn lên trong điều kiện kinh tế khá giả, vì thế thế hệ này hứa hẹn trở thành thị trường tiêu dùng khổng lồ với sức mua mạnh. Bên cạnh đó, thế hệ này còn ưa chuộng trải nghiệm hơn giá trị vật chất nên sẽ cởi mở với các điều mới mẻ, với xu hướng tiêu dùng đa dạng đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khác nhau. Gen Alpha đặc biệt ưa thích các thương hiệu mang đến trải nghiệm và có giá trị kết nối tương đồng với họ. Do đó, mở ra tiềm năng phát triển của các loại hình tiếp thị và mô hình kinh doanh mới mẻ. Điển hình là công nghệ thực tế ảo, ứng dụng AI trong phát triển sản phẩm và tối ưu trải nghiệm cho khách hàng....

Động lực cho xu hướng đổi mới và sáng tạo: “Thổ dân kỹ thuật số” đang tiếp nhận một giáo dục khuyến khích tư duy sáng tạo, đổi mới và không ngừng học hỏi. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, gen Alpha được tiếp cận với nguồn thông tin khổng lồ và đa dạng mang đến cho họ vốn hiểu biết rộng lớn hơn, đi kèm với tư duy độc lập và mong muốn khẳng định bản thân và tạo ra sự khác biệt thông qua những ý tưởng sáng tạo. Từ đó, thúc đẩy thế hệ Alpha không ngừng sáng tạo ra những giải pháp mới, những công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu cho xã hội và toàn cầu.

Nâng cao ý thức trách nhiệm chung của cộng đồng, xã hội: Tiếp xúc với thông tin và được giáo dục theo phương pháp hiện đại giúp người thuộc thế hệ Alpha ý thức được những thách thức mà nhân loại đang phải đối mặt như khí hậu, an toàn, môi trường, việc làm... đã thôi thúc thế hệ này mong muốn góp phần giải quyết. Do đó, những hoạt động của họ sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội lên các thế hệ khác và thúc đẩy sự phát triển của một diễn biến toàn cầu mới về sự chung tay xây dựng xã hội phát triển bền vững.

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM CHO THẾ HỆ ALPHA TẠI VIỆT NAM

Thị trường sản phẩm dành cho thế hệ Alpha của Việt Nam đang có sự tăng trưởng năng động trên nhiều danh mục, như: thực phẩm trẻ em, tã, sản phẩm vệ sinh, quần áo, đồ chơi và đồ nội thất cho trẻ em. Theo Statista, riêng ngành thực phẩm thế hệ Alpha có giá trị 2,3 tỷ USD vào năm 2023. Ngoài ra, tã và sản phẩm vệ sinh thế hệ Alpha cũng chứng kiến sự tăng trưởng, đạt tổng cộng 557 triệu USD và 15 triệu USD.

Cũng theo Statista, nền kinh tế Việt Nam phục hồi ổn định sau đại dịch Covid-19, dẫn đến sự gia tăng thu nhập khả dụng, đặc biệt là ở khu vực thành thị khi mức lương hàng tháng của họ vào năm 2023 tăng 11% so với năm 2018. Tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam cũng khá cao ở mức 42% vào năm 2023. Những điều này đã thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh cao cấp và hữu cơ khi các bậc cha mẹ ưu tiên sức khỏe và sự an toàn cho con mình, phù hợp với xu hướng toàn cầu hướng tới tiêu dùng bền vững và có ý thức về sức khỏe mặc dù giá thành tương đối cao.

Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng của thị trường sản phẩm dành cho thế hệ Alpha tại Việt Nam, số lượng thế hệ Alpha từ 0-5 tuổi đã cho thấy xu hướng giảm rõ rệt. Từ năm 2019 đến năm 2023, dân số trẻ em dưới năm tuổi đã giảm 10% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm năm tới (Cổng thông tin dữ liệu của Liên hợp quốc, 2023). Sự suy giảm này báo hiệu rằng, thị trường sản phẩm dành cho trẻ em tại Việt Nam có thể đang tiến đến điểm bão hòa, đặt ra những thách thức tiềm ẩn cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Đối thủ cạnh tranh chính trong phân đoạn sản phẩm dành cho thế hệ Alpha. Hầu hết các sản phẩm dành cho thế hệ Alpha tại Việt Nam đều đến từ các thị trường quốc tế, cung cấp nhiều loại và danh mục đa dạng. Đáng chú ý, các thương hiệu từ Nhật Bản và Hoa Kỳ đã trở nên rất quen thuộc và được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng rộng rãi, với những cái tên nổi bật, như: Abbott, Johnson & Johnson, Bobby và Meiji. Trong số các công ty trong nước, Vinamilk nổi bật là thương hiệu Việt Nam có khả năng cạnh tranh với những gã khổng lồ quốc tế này. Chỉ riêng trong phân đoạn thực phẩm dành cho trẻ em, Vinamilk nắm giữ 20% thị phần ấn tượng, chỉ đứng sau Abbott (Euro Monitor International, 2023). Sự chênh lệch giá giữa các thương hiệu trong nước và nước ngoài không đáng kể. Tuy nhiên, các thương hiệu quốc tế thường tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô để cung cấp các lựa chọn sản phẩm đa dạng và giá cả phải chăng hơn so với các đối thủ trong nước.

Khi nói đến bán lẻ, Con Cưng, Bibo Mart và Kids Plaza thống trị thị trường Việt Nam, với sự hiện diện mạnh mẽ chủ yếu ở các thành phố lớn, như: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong khi hầu hết các nhà bán lẻ vẫn tập trung ở các khu vực thành thị, Con Cưng đã tận dụng các nguồn lực đáng kể và đầu tư nước ngoài để thành lập các chi nhánh trên khắp các tỉnh thành tại Việt Nam. Phạm vi tiếp cận rộng rãi này đã mang lại cho Con Cưng một lợi thế cạnh tranh đáng kể, khiến các nhà bán lẻ khác khó có thể sánh kịp về quy mô và sự hiện diện của nó. Không chỉ các cửa hàng bán lẻ, sự trỗi dậy của các nền tảng thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada và Tiki đã làm thay đổi thị trường, giúp các bậc phụ huynh trên khắp Việt Nam dễ dàng tiếp cận với nhiều loại sản phẩm. Cuộc cách mạng số này cũng mở ra cơ hội cho các thương hiệu hoặc nhà bán lẻ nhỏ hơn, thích hợp với nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng, chẳng hạn như các sản phẩm hữu cơ hoặc không gây dị ứng.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC MARKETING TIẾP CẬN VÀ THU HÚT GEN ALPHA HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Thứ nhất, tổ chức nghiên cứu thị trường khách hàng một cách hiệu quả. Trong nghiên cứu đưa các ứng dụng tiến bộ của khoa học - công nghệ - kỹ thuật để có được kết quả nghiên cứu đảm bảo hiệu quả: Trước hết, các công cụ phân tích dữ liệu mới mới giúp doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích thông tin về hành vi, sở thích, nhu cầu của Gen Alpha ngày càng tối ưu. Dữ liệu này chính cơ sở giúp doanh nghiệp hiểu rõ kỹ thuật số mới giúp doanh nghiệp có thể sử dụng các công, từ đó xây dựng chiến lược marketing và sản phẩm phù hợp. Tiếp theo phải kể đến chính là sự trợ giúp đắc lực của công nghệ tiên tiến trong phát triển truyền thông và cá nhân hóa trải nghiệm cho các khách hàng thế hệ Alpha. Đặc biệt sự phát triển của Big Data, AI, Machine Learning còn mở ra kỷ nguyên mới về trải nghiệm thực tế tăng cường. Điển hình là sự ra đời của các metaverse được nhắc đến trong marketing 6.0, khi mà trải nghiệm chìm đắm hoàn toàn giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số sẽ thu hút đông đảo thế hệ gen Z và gen Alpha trong tương lai. Đây không chỉ là một phương tiện truyền thông mới của marketing mà nó còn được dự đoán là xu hướng tiếp thị mới mà các doanh nghiệp sẽ cần đầu tư nhiều nguồn lực nhằm phát triển và giành được lợi thế.

Thứ hai, xác định các phân đoạn thị trưởng tiềm năng và xây dựng quan hệ khách hàng hiệu quả. Thế hệ Alpha cần phải được phân đoạn thị trường một cách rõ ràng hơn. Có thể phân theo độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghể nghiệp của cha mẹ. Đối với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/ dịch vụ có người tiêu dùng cuối cùng là Gen Alpha, thì hiện nay đa số đối tượng ra quyết định mua hàng vẫn là ba mẹ của họ, đa số thuộc gen X và gen Y. Do đó, đối với tệp khách hàng này, doanh nghiệp cần có chiến lược thu hút hiệu quả đối với ba mẹ của thế hệ Alpha. Ba mẹ của Gen Alpha là nhóm khách hàng có thu nhập cao và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt cho con cái của họ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí… Họ chú trọng các thương hiệu mang đến sản phẩm có chất lượng cao, dịch vụ khách hàng tốt. Do đó, doanh nghiệp nên có chiến lược xây dựng mối quan hệ lâu dài và tin cậy với ba mẹ của thế hệ Alpha như: Tạo nội dung phù hợp với gia đình gồm có ba mẹ và con cái thế hệ Alpha; Tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội nghị hoặc workshop về các chủ đề mà ba mẹ của Gen Alpha quan tâm; Hợp tác với các KOLs là hotmom, gia đình, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia giáo dục... để quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thứ ba, chiến lược sản phẩm. Gen Alpha có các bố mẹ thuộc gen X, Z đa số có thu nhập tương đối cao nên chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm không chỉ chú ý đến vẻ hấp dẫn bề ngoài mà còn phải hướng đến các giá trị mới như bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Phát triển sản phẩm mới là một nhiệm vụ quan trọng dể thu hút được tập khách hàng này. Các dịch vụ trước, trong, sau bán hàng phải đảm bảo hài lòng cao nhất cho tập người mua là Phụ huynh.

Thứ tư, chiến lược giá: Vì người mua chủ yếu là người lớn, cha mẹ nên chiến lược giá phải dựa trên cơ sở thu nhập của cha, mẹ. Vì cha mẹ Gen Alpha đa số có thu nhập tốt, có trình độ học vấn cao nên giá càng phải được định theo sự cảm nhận của khách hàng. Các chiến lược giá hớt váng sữa nên được sử dụng khi có những sản phẩm mới ra đời. Các chiến lược điều chỉnh giá phải được sử dụng một cách hiệu quả nhất tùy vào thời điểm, khách hàng cha mẹ, số lượng, cách thức mua…

Thứ năm, chiến lược phân phối. Gia tăng các kênh phân phối trực tuyến để đảm bảo tranh thủ được các công dân thời đại kỹ thuật số. Cần chú trọng cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng Alpha. Bởi khách hàng Gen Alpha sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các trải nghiệm được cá nhân hóa. Trải nghiệm cá nhân hóa là điều làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng hơn. Khi nhu cầu và mong muốn được đáp ứng một cách riêng biệt, họ có nhiều khả năng mua hàng, chi trả nhiều hơn, sẵn sàng quay lại và giới thiệu doanh nghiệp cho người khác. Đối với gen Alpha, với xu hướng đề cao trải nghiệm hơn giá trị vật chất thì họ lại càng mong muốn được kết nối với các thương hiệu ở mức độ cá nhân hơn. Họ muốn cảm thấy được thấu hiểu và phục vụ như một cá nhân đơn lẻ. Cá nhân hóa trải nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đến từng khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ gắn kết và lòng trung thành.

Thứ sáu, truyền thông marketing: Chú trọng các thông điệp truyền thông gắn với tính cá nhân hóa khách hàng một cách thật đặc biệt, độc đáo, hài hước và gần gũi. Nhấn mạnh vào hình ảnh và tính tương tác. Các thông điệp phải trung thực, có trách nhiêm xã hội, tính minh bạch và tuân thủ nội quy cộng đồng. Xây dựng truyền thông đa kênh và Kidfluencer Marketing. Gen Alpha dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, như: TikTok, Instagram, YouTube... và chủ động tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược truyền thông đa kênh để tiếp cận một cách hiệu quả hơn như:

- Tạo nội dung hấp dẫn và nhất quán: Nội dung truyền thông cần hấp dẫn, sáng tạo và phù hợp với thế hệ Alpha. Doanh nghiệp nên sử dụng các định dạng nội dung, như: video ngắn, ảnh meme, GIF…

- Tương tác trên các mạng xã hội: Gen Alpha sử dụng nhiều nền tảng khác nhau như TikTok, Instagram, YouTube, Snapchat... và đặc biệt ưa thích các phản hồi, tương tác trực tiếp với người khác thông qua bình luận, tin nhắn, livestream.

- Hợp tác với KOLs là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cộng đồng, họ không chỉ thúc đẩy hành động mua sắm mà còn có khả năng tạo ra các xu hướng mới, là đối tượng tác động lên niềm tin và nhận thức của những người theo dõi. Hiện tại, hình thức tiếp cận gen Alpha phổ biến chính là Kidfluencer, hiện có khoảng 2,5 triệu Kidfluencer trên toàn thế giới vào năm 2023[1]. Tuy nhiên, độ tuổi của họ dưới vị thành niên nên doanh nghiệp cần chú trọng việc tạo dựng hình ảnh và nội dung phù hợp, tôn trọng trẻ em, tránh vi phạm đạo đức và quy định pháp luật. Sử dụng các công cụ truyền thông một cách hiệu quả: quảng cáo trực tuyến được phát triển mạnh hơn trên các nền tảng, như: Tiktok, YouTube, Instagram...

- Tăng cường mở ra các diễn đàn để hội cha mẹ được chia sẻ nhiều hơn về con cái, các hoạt động quan hệ công chúng online cũng nên được chú trọng. Cần xây dựng được đội ngũ bán hàng có tính chuyên nghiệp về các nhóm mặt hàng để chào bán hàng hiệu quả hơn. Marketing trực tiếp và marketing tương tác cần phải được sử dụng một cách hiệu quả hơn, các phương tiện như điện thoại di động cũng là phương tiện rất hiệu quả để thu hút được tập khách hàng này

Thứ bảy, xây dựng môi trường làm việc với giá trị văn hoá hấp dẫn, thu hút. Tương lai không xa, “thổ dân kỹ thuật số” sẽ là lực lượng lao động chính của xã hội. Do đó, các doanh nghiệp cũng bắt đầu chú ý đến việc nghiên cứu và phát triển các chiến lược xây dựng văn hoá nhằm thu hút lực lượng lao động tiềm năng trong tương lai. Gen Alpha có xu hướng độc lập, chủ động học hỏi, yêu thích sáng tạo và tự tin thể hiện giá trị của bản thân. Do đó, các doanh nghiệp cần tạo môi trường làm việc khuyến khích nhân viên sáng tạo, đổi mới và đưa ra ý tưởng mới cũng như cung cấp cơ hội học tập và phát triển để thu hút nhân tài thuộc thế hệ Alpha trong tương lai. Họ đề cao sự phát triển bền vững của xã hội và quan tâm vấn đề toàn cầu, các doanh nghiệp xây dựng văn hoá phát triển vì cộng đồng, chú trọng đạo đức trong marketing và kinh doanh sẽ là những nơi làm việc được nhiều gen Alpha yêu thích và mong muốn được cống hiến./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Statista (2023a), Doanh thu thị trường thực phẩm trẻ em theo quốc gia.

2. Statista (2023b), Doanh thu của thị trường tã trẻ em theo quốc gia.

3. Statista (2023c), Doanh thu vệ sinh trẻ em tại Việt Nam.

4. Statista (2023d), Thu nhập trung bình hàng tháng của Việt Nam.

5. Statista (2023e), Tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam.

6. Cổng thông tin dữ liệu của Liên hợp quốc (2023), Dân số Việt Nam theo độ tuổi.

7. Euro Monitor International (2023), Báo cáo thị trường thực phẩm trẻ em Việt Nam, truy cập từ https://b-company.jp/vi/thi-truong-san-pham-cho-tre-em-tai-viet-nam/.

Ngày nhận bài: 25/12/2024; Ngày phản biện: 05/01/2025; Ngày duyệt đăng: 06/02/2025


[1] https://advertisingvietnam.com/the-luc-influencer-nhi-khien-nhan-hang-me-met-2-tuoi-da-lam-dai-dien-nhan-hang-mot-bai-dang-kiem-ve-hang-tram-trieu-p23319