Diễn đàn SRBF có chủ đề "Tăng cường hợp tác khu vực để tăng trưởng bền vững", thu hút hơn 800 lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ cấp cao và nhà ngoại giao từ hơn 420 công ty và tổ chức của 32 quốc gia và nền kinh tế tham dự, cùng gần 550 khách mời đã có mặt trực tiếp tại Hà Nội. Việt Nam tham gia sự kiện, đại diện cho hơn 150 công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm dịch vụ chuyên nghiệp, vận tải và logistics, phát triển đô thị, đổi mới công nghệ và giáo dục.

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore, Việt Nam và Singapore ký kết 12 biên bản hợp tác
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng Bộ trưởng Bộ Lao động-Bộ trưởng thứ 2 Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng tham dự Diễn đàn

Với chủ đề của diễn đàn là "Tăng cường hợp tác khu vực để tăng trưởng bền vững", đây là lần đầu tiên Diễn đàn SRBF diễn ra tại Việt Nam. Ngay tại phiên khai mạc, đã có 12 biên bản ghi nhớ (MOUs) về hợp tác trên các lĩnh vực tăng trưởng xanh và bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự được ký kết, nhằm đẩy mạnh cơ hội hợp tác giữa Singapore và Việt Nam cũng như trong khu vực. 12 MOUs được ký kết giữa các tổ chức công và tư từ Singapore và Việt Nam, bao gồm Biên bản ghi nhớ giữa Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và SBF, nhằm tăng cường hợp tác trong việc thúc đẩy đầu tư và hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp Singapore và Việt Nam, giữa các hiệp hội thương mại và phòng thương mại, các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở tài chính, giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trên các lĩnh vực, tài chính, số hoá, tăng trưởng xanh…

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore, Việt Nam và Singapore ký kết 12 biên bản hợp tác
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với SBF tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực – Singapore lần thứ 7 và các hoạt động bên lề Diễn đàn ngày hôm nay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là Diễn đàn rất có ý nghĩa bởi lần đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia ngoài Singapore; đặc biệt là diễn ra tại Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Phó Thủ tướng khẳng định, với sự quyết tâm cao, những nỗ lực của hai bên và tình hữu nghị bền chặt của nhân dân hai nước, hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam – Singapore, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, tạo tác động lan toả tích cực đến khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

"Chính phủ Việt Nam cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, các doanh nghiệp Singapore nói riêng đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Điểm nhấn quan trọng nổi bật trong Diễn đàn là phiên “Tọa đàm đối thoại với các Bộ trưởng - Tăng cường hợp tác khu vực vì một tương lai bền vững" được điều hành bởi ông Kok Ping Soon, Giám đốc điều hành SBF.

Phiên tọa đàm có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng, Chủ tịch điều hành của Pacific International Lines Teo Siong Seng, Tiến sĩ Trương Gia Bình- Chủ tịch Tập đoàn FPT và ông Federico Donato- nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu Singapore.

Tại phiên Tọa đàm và đối thoại, các Bộ trưởng đã trả lời các câu hỏi và các vấn đề quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp về các cơ hội, lĩnh vực hợp tác đầu tư, đồng thời các diễn giả và lãnh đạo doanh nghiệp đã trao đổi quan điểm về các chủ đề cùng quan tâm như: chuyển đổi năng lượng, tương tác kỹ thuật số, phát triển kinh doanh và những căng thẳng/cơ hội của việc xây dựng một tương lai bền vững về mặt xã hội, kinh tế và môi trường cho khu vực.

Phát biểu dẫn đề tại phiên Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao quan hệ hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại Việt Nam – Singapore, đặc biệt là việc lần đầu tiên SRBF diễn ra tại Việt Nam.

Bộ trưởng đã đưa ra nhiều gợi mở về triển vọng hợp tác kinh tế song phương trong bối cảnh tình hình thế giới đang đứng trước nhiều biến động nhanh chóng, chưa từng có tiền lệ.

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore, Việt Nam và Singapore ký kết 12 biên bản hợp tác
Phiên Tọa đàm đối thoại giữa các Bộ trưởng và cộng đồng doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gợi mở trong thời gian tới, để tận dụng các cơ hội của sự phục hồi kinh tế toàn cầu và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hai bên cần mở rộng không gian hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định kết nối hai nền kinh tế và quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh, trong đó chú trọng vào các lĩnh vực mà Việt Nam và Singapore có thế mạnh, có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau như: đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, tài chính xanh, khoa học công nghệ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại song phương vốn đã hết sức tốt đẹp, tạo hiệu ứng lan tỏa, hướng tới một tương lai bền vững cho cả khu vực.

Bộ trưởng nhấn mạnh về các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững: Việt Nam nhận thức rằng đây là những mục tiêu đầy tham vọng, song là hướng phát triển tất yếu, đòi hỏi nguồn lực và chiến lược phát triển mang tính chất đột phá, đặc biệt là cần sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế trong suốt quá trình triển khai.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Sinh Nhật Tân có bài phát biểu chia sẻ về tiềm năng phát triển doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.

Sau phiên Tọa đàm đối thoại, các doanh nghiệp tham gia trực tiếp gặp gỡ các đối tác kinh doanh tiềm năng trong phần kết nối doanh nghiệp dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Lãnh đạo các địa phương cũng đã trình bày về toàn cảnh kinh doanh mới và cơ hội đầu tư tại các địa phương.

Tại diễn đàn, SBF và Ngân hàng UOB cũng đã khởi động Sáng kiến chung về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) nhằm nuôi dưỡng các tài năng trẻ trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và đổi mới. Để thực hiện mục tiêu xây dựng một tương lai bền vững cho ASEAN và Việt Nam, cũng như cam kết của các bên đối với CSR, SBF và UOB sẽ cùng nhau đóng góp cho cộng đồng địa phương, mang lại lợi ích cho sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH)- trường đại học hàng đầu chuyên về kinh doanh.

Trong khuôn khổ sáng kiến chung giữa SBF và UOB này, hơn 1.000 sinh viên đủ điều kiện tại Việt Nam sẽ có cơ hội học tập kỹ năng và có được kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực kinh doanh, từ đó phát triển chuyên môn, sẵn sàng cho một tương lai đầy triển vọng trong thời đại số./.