Sáng nay (12/7), tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Sebastian Eckardt và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã bấm nút chính thức vận hành Cổng thông tin thương mại Việt Nam (www.vietnamtradeportal.gov.vn)

Cổng thông tin thương mại Việt Nam do Tổng cục Hải quan chủ trì xây dựng, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ nhóm Ngân hàng Thế giới. Cổng thông tin thương mại Việt Nam được kỳ vọng giúp tăng tính dễ dự báo và minh bạch trong các luật lệ và quy trình thủ tục liên quan đến thương mại của Việt Nam, giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhanh chóng tiếp cận các quy định về thương mại của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới đã chính thức có hiệu lực ngày 22/2/2017 đối với tất cả các nước thành viên, trong đó có Việt Nam. Cam kết tại Hiệp định nêu rõ, mỗi nước thành viên, trong đó có Việt Nam, cần xây dựng cho mình một trang điện tử giúp công bố và cung cấp các thông tin.

Do đó, việc xây dựng trang Cổng thông tin thương mại Việt Nam nhằm đáp ứng các cam kết của Việt Nam tại Điều 1 của Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại, đồng thời là công cụ hữu hiệu tạo thuận lợi hơn nữa cho các bên có liên quan đến hoạt động xuất - nhập khẩu và quá cảnh với Việt Nam.

Đồng thời, cổng thông tin này là một bước quan trọng giúp Chính phủ hướng tới cải thiện tính dễ dự báo và minh bạch trong luật lệ và quy trình thương mại của quốc gia.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng hy vọng, thông qua kênh tiếp cận này, doanhh nghiệp và các bên liên quan tìm được cho mình những thông tin hữu ích để hoạt động thương mại thuận lợi hơn.

Phó Thủ tướng cùng đại diện các bộ, ngành ấn nút khai trương Cổng thông tin thương mại Việt Nam

Đồng tình với Bộ trưởng Dũng, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Sebastian Eckardt cho biết, việc hình thành Cổng thông tin thương mại là mốc quan trọng nhằm tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ông Sebastian cho rằng: “Thương mại là một động lực quan trọng cho tăng trưởng của Việt Nam, và việc tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng các thông tin về thủ tục xuất – nhập khẩu là hết sức quan trọng đối với các thương nhân và nhà đầu tư”.

Ông cũng khẳng định, Cổng thông tin thương mại Việt Nam là điểm tiếp cận thông tin một cửa, nơi người dùng có thể tìm thấy thông tin từ hàng chục bộ ngành liên quan tới hoạt động xuất – nhập khẩu. Cổng thông tin này là một phần quan trọng trong nỗ lực lớn hơn của chính phủ nhằm tăng cường tạo thuận lợi thương mại và Ngân hàng Thế giới sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ cho những nỗ lực quan trọng này.

Một cổng thông tin đơn nhất chứa đựng tất cả các quy điịnh về thủ tục liên quan tới thương mại sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm hoặc doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu và quá cảnh hàng hóa.

Cổng thông tin gồm gần 2.000 trang mạng riêng biệt liên quan đến các vấn đề khác nhau như biểu mẫu, luật, thủ tục hàng hóa, đường dẫn các bộ… Các văn kiện này được ban hành bởi trên 20 cơ quan, tổ chức khác nhau, từ đó được trình bày một cách logic để doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, nhờ có mục trên menu chính, người sử dụng cổng thông tin sẽ dễ dàng tìm thấy những thông tin hữu ích về cổng thông tin và nội dung trong đó, cùng với hướng dẫn được sắp xếp hợp lý và đầy đủ về các quy trình và thủ tục xuất - nhập khẩu và quá cảnh ở Việt Nam.

Ngoài ra, thanh nội dung cũng có các đường dẫn hữu ích tới các thông tin về hướng dẫn cho hành khách, biên mậu, các điểm hỏi đáp về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật, tiếp cận các thị trường hàng đầu, thủ tục hải quan điện tử, hiệp định thương mại tự do, các ấn phẩm liên quan, các thông báo và những sự kiện sắp tới tại Việt Nam./.