Sông Amazon ở Nam Mỹ

Hiện nay, Amazon được xem là con sông dài nhất đồng thời là nơi có lưu vực sông rộng nhất cũng như lượng chất nước cung cấp nhiều nhất thế giới. Rừng Amazone, khu rừng nhiệt đới có diện tích lớn được bao phủ phần lớn bởi lưu vực con sông. Ngoài ra, lưu vực sông chiếm gần nửa tổng diện tích đại lục Nam Mỹ. Khi so sánh với lưu vực sông Congo có diện tích lớn gấp đôi.

Dòng sông Amazon cung cấp khoảng 20% toàn bộ lưu lượng nước ngọt cho nhiều đại dương khác nhau. Vì độ rộng của Amazone thuộc hạng khủng cho nên người ta hay gọi với cái tên sông biển.

Về sinh vật, hơn một phần ba sống trong rừng Amazon. Đây là khu rừng nhiệt đới đa dạng về mặt sinh học nhất thế giới. Có khoảng 3,000 loài cá cùng nhiều loài được tìm thấy cách đây không lâu.

Sông Dương Tử ở Trung Quốc

Còn được gọi là sông Trường Giang, ở Châu Á nói chung cũng như Trung Quốc nói riêng đây là con sông dài nhất. Sông chảy qua không ít tỉnh thành của đất nước Trung Hoa như: Tứ Xuyên, Thanh Hải, Vân Nam, Hồ Bắc, Trùng Khánh, Giang Tây, Thượng Hải, Hồ Nam, An Huy, và Giang Tô. Cuối cùng chảy ra biển Đông. Sông Dương Tử là một trong số những con sông có vai trò đặc biệt trong văn hóa, lịch sử cũng như kinh tế Trung Quốc.

Sông Hoàng Hà ở Trung Quốc

Có vị trí nằm ở Trung Quốc, đây là một trong số 5 con sông dài và đẹp nhất thế giới với chiều dài chỉ đứng sau sông Dương Tử. Tổng chiều dài là hơn 5000km, 9 tỉnh lớn ở Trung Quốc con sông này đều chảy qua. Những vùng đất mà dòng sông Hoàng Hà đổ qua đều là các vùng lãnh thổ có chất lượng cuộc sống thịnh vượng nhất đất nước.

Sông Nile ở Đông Bắc Châu Phi

Sông Nile là con sông chính ở khu vực vùng đất Bắc Phi với tổng chiều dài hơn 6000km, thượng nguồn của sông Nile khởi nguồn từ 11 quốc gia, gồm có: Uganda, Tanzania, Burundi, Rwanda, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Kenya, Eritrea, Sudan, Nam Sudan và Ai Cập, sau đó chảy ra Địa Trung Hải. Từ thời nữ hoàng Cleopatra cho đến nay, cảnh quan hai bên bờ sông Nile không không thay đổi gì nhiều.

Đặc biệt, sông Nile là huyết mạch để duy trì sự sống ở đất nước Ai Cập và Sudan. Góp phần to lớn vào công cuộc hình thành nền văn minh ở Ai Cập, nền văn minh xưa cổ nhất.

Sông Congo ở miền Tây Trung Phi

Sông Congo có vị trí địa lí thuộc miền tây Trung Phi, là con sông có chiều dài lớn thứ hai châu Phi và chỉ sau sông Nile huyền thoại. Là con sông có độ chiều sâu kinh khủng nhất thế giới, 220m là độ sâu mà con người đo được. Là dòng sông có lượng nước vô cùng lớn, đứng thứ ba thế giới. Hơn nữa sông Congo được đánh giá là con sông không an toàn nhất thế giới và cũng có thể nói là vô cùng nguy hiểm.

Tóm lại, 5 con sông được nêu ra trên đây không chỉ có chiều dài lớn nhất thế giới mà chúng còn mang lại cho thiên nhiên nói chung cũng như con người nói riêng dồi dào cả về nguồn nước và đa dạng về sinh vật, khoáng sản.