Sự phóng đãng, hoang dã của Cuba

Nước Xanh như ngọc. Cát trắng như đường. Rừng cây nhiệt đới tươi tốt trải dài khắp các dãy núi.

Khi Christopher Columbus đưa đoàn tàu lên đênh của ông cập lại ở vòng cung phía đông của một vịnh, ông đã khám phá ra đảo CuBa vào năm 1492, nơi mà ông cảm nhận như tất cả mọi thứ nơi đây đều chào đón ông. "Tôi đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy rất nhiều vẻ đẹp mà tôi không thể tìm ra được từ ngữ nào để mô tả vẻ đẹp đó", Columbus đã viết thư cho người ủng hộ mình trong hoàng gia Tây Ban Nha . "Đó là một vẻ đẹp mê hoặc vượt qua tất cả những sự quyến rũ và vẻ đẹp khác". Đáng ngạc nhiên hơn, từ năm 520 trước công nguyên, sức hấp dẫn của khu vực này không hề giảm đi, cũng không có sự thay đổi nhiều ở các bờ biển so với những gì Columbus đã thấy đầu tiên.

Ở một góc bị lãng quên của hòn đảo, bạn sẽ không tìm thấy các khu nghỉ mát lớn hay thậm chí là bất kỳ hoạt động du lịch nào cho tới bây giờ. (Ảnh: Tanveer Badal)

Thành phố ven biển đầy màu sắc Baracoa

Trung tâm phía đông của Cuba là thành phố nhỏ Baracoa. Đây không chỉ là nơi mà Christopher Columbus lần đầu tiên đặt chân lên đảo, mà còn là thủ đô đầu tiên của Cuba và thuộc địa cổ xưa nhất của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, sự cô lập Baracoa đã giữ thành phố này trở thành một nơi nổi tiếng hơn.

Đường đồi lộng gió La Farola nối từ Guantanamo, 120 km về phía tây là tuyến đường duy nhất để đến đây và nó được hoàn thành gần đây nhất vào năm 1965. Hiện nay đã có những đội máy bay nhỏ bay từ Havana đến được đây, hai lần một tuần. Nếu không, cách duy nhất để đến được thành phố này là bằng thuyền. Chính vì thế mà hiển nhiên Baracoa còn chưa phát triển về cơ sở hạ tầng. Bù lại điều này lại tạo điều kiện để Baracoa phát triển truyền thống, đậm đà bản sắc và giữ được những nét độc đáo của riêng mình. (Ảnh: Tanveer Badal)

Đê biển sóng vỗ Malecón, biển Baracoa

Một phía của Malecòn (một con đường ven biển) là Đại Tây Dương vô tận. Phía bên kia là núi El Yunque đằng sau các tòa nhà cũ kỹ được xây từ thế kỷ 18-20. Ban ngày nơi đây tĩnh lặng, người dân địa phương thường đi tản bộ hoặc ngồi trên tường đá cạnh biển. Buổi tối có các nhóm tụ tập dưới ánh sáng lờ mờ của đèn đường để chơi nhạc hoặc biểu diễn ngẫu hứng hoặc chơi bóng. (Ảnh: Tanveer Badal)

Hương vị đặc trưng của miền đông Cuba

Câu nói đùa ở Cuba là thức ăn ở đảo Miami tốt hơn vì mọi món đều như là một vòng lặp đi lặp lại của gạo và đậu, đậu và gạo. Ở Baracoa thì khác, nơi đây, người dân địa phương mang dùng sự sáng tạo riêng của họ để các món ăn địa phương phát triển hơn, với sự pha trộn giữa ẩm thực Taino bản địa với sự ảnh hưởng của Pháp và Haiti.

Về món mặn có lechita, một hỗn hợp của nước cốt dừa, cà chua, tỏi và gia vị mà thường được đổ lên hải sản, cũng như cá sông Teti, một món ăn Baracoan (có sẵn từ tháng Tám đến tháng Mười Hai) thường được chiên cùng với trứng tráng hoặc phục vụ sấy khô như một thức ăn nhanh. Về món ngọt, vùng xung quanh Baracoa chuyên sản xuất cacao của Cuba và vì vậy sô- cô-la có ở khắp nơi. Hãy tìm chorrote, một loại sô- cô- la nóng đặc đôi khi có thể thấy ở quán cà phê hoặc ở nhà người dân địa phương tự làm, cũng như các loại sô-cô- la miếng vuông tự làm được bán ở hầu hết mọi nơi.(Credit: Tanveer Badal)

Nếm thử hương vị Baracoan không thể chống cự

Bạn sẽ không thể tìm thấy cucurucho ở bất cứ nơi nào khác. Nhìn thì giống như một cây kem hình nón, vị ngọt – được gói khéo léo bên trong các lá dài giống như lá cọ, cuốn cẩn thận vừa tay cầm – và sẽ không tan chảy. Bên trong là dừa nạo, đường, mật ong, các loại hạt ổi, đu đủ. Bạn chỉ cần dùng các ngon tay xé nhỏ ra để cảm nhận độ dính, dẻo và thưởng thức. Đây là món ngon đường phố phổ biến và được cho là ngon nhất của người dân địa phương. (Credit: Tanveer Badal)

Núi đỉnh bằng

Ngoài xa Baracoa là ngọn núi đỉnh bằng El Yunque (hoặc Anvil), có đỉnh cao 575m mà bạn phải mất cả một ngày đẫm mồ hôi mới leo lên tới được. Từ trên đỉnh, bạn có thể quan sát được quang cảnh kéo dài từ vịnh Baracoa ra vườn quốc gia Alejandro de Humboldt (đặt tên theo nhà khoa học nổi tiếng của Đức) và xuống tận sông Toa, Yumurí, Miel và Duabarives đó là một trong số những con sống lớn nhất trong vùng biển Caribbean. Những người may mắn có thể nhận ra con chim ruồi đặc hữu, nắm giữ danh hiệu loài chim nhỏ nhất trên thế giới. (Ảnh: Tanveer Badal)

Lạc vào một thiên đường tươi tốt

Bắt đầu từ dãy núi Sagua-Baracoa tươi tốt, lá của cây rừng công viên quốc gia xanh rì trải dài xuống tới đại dương. Theo UNESCO, đó là "một trong những hệ sinh thái nhiệt đới đa dạng sinh học nhất so với bất kỳ nơi nào trên trái đất đảo", và nó là nơi sinh sống của một danh sách dài các loài đặc hữu bao gồm hơn 1.000 loại hoa, rừng đước và cọ, ca cao và chuối. (Ảnh: Tanveer Badal)

Thấy tận mắt một trong các loài ếch nhỏ nhất thế giới

Động vật đang bám chặt chiếc lá này là một trong những động vật lưỡng cư nhỏ nhất thế giới và là một trong những ngôi sao tại vườn quốc gia. Các loài ếch Monte Iberia là ếch nhỏ nhất ở Bắc bán cầu (nhỏ nhất thứ ba trên thế giới), vào khoảng 10mm dài và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Những sinh vật nhỏ bé độc đáo này đang được giám sát và các nhà khoa học tin rằng có nhiều loài có thể còn chờ bạn khám phá ở đầu phía đông của Cuba. (Ảnh: Tanveer Badal)

Đang nổi lên từ các forestFlanked bởi rừng ngập mặn, lòng bàn tay, dương xỉ, bromeliads, cây dứa, cây ca cao, yên bình Bahía de Taco (hay Taco Bay) là cửa ngõ để các công viên quốc gia. Cư dân nổi tiếng nhất ở đây là nguy cơ tuyệt chủng lợn biển Tây Ấn, được biết đến thường xuyên vịnh trong những tháng mùa hè. (Credit: Tanveer Badal)

Sự hấp dẫn toát ra từ rừng nhiệt đới

Vịnh Taco (Bahía de Taco) với hai bên là rừng ngập mặn, dương xỉ, dứa, ca cao yên bình là cửa ngõ của vườn quốc gia. Cứ dân nổi tiếng nhất ở đây là chủng lợn biển Tây Ấn đang có nguy cơ bị tuyệt chủng cao, xuất hiện thường xuyên trên vịnh vào các tháng hè.

Những bãi biển hoang sơ, không bao giờ đông đúc

Ở phía Bắc Baracoa, bãi biển Maguana tĩnh lặng là một trong đoạn tuyệt vời của khu vực cát và là nơi có thể dễ dàng đi taxi hay xe đạp nhàn nhã từ thị trấn vào. Rải rác là các túp lều ven biển cung cấp hải sản bắt trong ngày và các lại nước ép tươi. Chỉ có một số khách sạn như Villa Maguana- rất ít những du khách khám phá theo cách này. Không như những bãi cát đông khách thu hút những kkhu nghỉ mát sang trọng bên bờ biển phía Bắc Cuba, bở biển này đặc biệt hơn, như một thiên đường riêng. (Ảnh: Tanveer Badal)

Dòng sông tình yêu

Ở phía đông bãi biển chính Playa Boca de Miel của Baracoa, có một dòng sông uốn lượn nhẹ nhàng, mềm mại cực kỳ đẹp mắt, mang tên Rio Miel, hay còn gọi là dòng sông tình yêu. Theo chuyện kể dân gian địa phương, những ai đã tắm ở đây sẽ bị cuốn vào sự mê hoặc và sẽ quay về Baracoa, còn nếu ở đây mà chưa từng chạm vào dòng sông này thì sẽ không muốn trở về. Đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi bí mật về vẻ đẹp của phía đông Cuba được bộc lộ ra. Đến lúc đó, những du khách sẽ tò mò và sẽ có những cuộc hành trình tới đây khám phá và cũng sẽ yêu nơi này như Christopher Columbus đã từng. (Ảnh: Tanveer Badal)