Thời gian qua, phong trào thanh niên lập nghiệp đã và đang được Tỉnh đoàn Lào Cai, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, đồng hành. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động của đoàn viên, thanh niên trong Tỉnh. Nhiều mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên trở thành điểm sáng, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên ở tỉnh Lào Cai
Phong trào thanh niên lập nghiệp đã và đang được Tỉnh đoàn Lào Cai, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, đồng hành, qua đó, đã khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Anh Vũ Cao Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai cho biết: Để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, Tỉnh đoàn đã tham mưu với UBND Tỉnh về cơ chế chính sách hỗ trợ cho đoàn viên. Theo đó, Tỉnh đã có ban hành Kế hoạch về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025; thành lập Hội đồng tư vấn khởi nghiệp, thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành của Tỉnh, Chủ tịch Hội đồng là đồng chí Phó Chủ tịch UBND Tỉnh…

Thời gian qua, Tỉnh đoàn cũng đã mở 8 lớp tập huấn tại các huyện, thành phố trong Tỉnh nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, cũng như việc ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất cho thanh niên nông thôn. Thông qua các lớp tập huấn, đoàn viên, thanh niên có cơ hội gặp gỡ trao đổi với các chuyên gia đầu ngành ở nhiều lĩnh vực nhất là trong nông nghiệp.

Ngoài ra, các cấp đoàn cơ sở cũng tích cực trong việc hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp; trong đó, đã trực tiếp tư vấn lập dự án, hỗ trợ huy động vốn đầu tư cho 12 dự án thanh niên khởi nghiệp trong toàn Tỉnh, như dự án trồng quế ở An Tiến xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng; dự án trồng lê Tai Nung ở xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai; dự án mô hình dịch vụ du lịch Homestay tại huyện Sa Pa… Qua đó, đã gặt hái được những thành công nhất định, góp phần nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn các cấp đã quan tâm, thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ thanh niên như: Tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng; hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo…

Có thể nói, Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng Khởi nghiệp tỉnh Lào Cai” được tổ chức thường niên và thông qua cuộc thi đã tìm ra nhiều dự án khởi nghiệp tiềm năng của thanh niên trên địa bàn Tỉnh, qua đó kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài Tỉnh quan tâm, hỗ trợ để có thể phát triển được trên thị trường, tạo chuyển biến tích cực về tư duy và hành động của thế hệ trẻ, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên, sinh viên Lào Cai.

Năm 2023, vòng chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Lào Cai” đã nhận được 35 hồ sơ dự thi đến từ 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn Tỉnh. Trải qua hai vòng thi, Ban tổ chức đã lựa chọn được 8 ý tưởng, dự án xuất sắc nhất đại diện cho thanh niên tỉnh Lào Cai tham dự Vòng Chung kết, bao gồm: Dự án Sản xuất sản phẩm hương trà bưởi (thí sinh Hoàng Thị Hoàn, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng); Nuôi ếch hữu cơ trên mặt ao (Vi Thị Thu Dư, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai); Kinh doanh đồ hand made (Đoàn Thị Thái, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên); Chế biến các sản phẩm từ quế hữu cơ (Triệu Ton Tuân, xã Bản Cái, huyện Bắc Hà); Sản xuất rau cải Kale và một số sản phẩm làm từ rau cải Kale gắn với phát triển du lịch sinh thái nông trang (Giàng Quáng Tiên, Lùng Phình, Bắc Hà); Mô hình nuôi cá tầm nước lạnh (Lý Láo Tả, Dền Sáng, Bát Xát); Xây dựng mô hình Du lịch Homestay gắn với nhà trình tường của dân tộc Hà Nhì (Phu Chuy Thó, Y Tý, Bát Xát); Thành lập cơ sở hỗ trợ, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho vỏ quế sáo Bản Mế (Lùng Văn Hải, Bản Mế, Si Ma Cai).

Ngoài ra, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn các cấp tỉnh Lào Cai đã luôn đồng hành giải quyết những khó khăn về vốn, khoa học, kỹ thuật, kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm, duy trì và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc hỗ trợ thanh niên…

Qua đó tuyên truyền, cổ vũ khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, tạo môi trường giúp thanh niên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia và học hỏi lẫn nhau.

Anh Hà Đức Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đã phân tích đưa ra những vấn đề chủ chốt để tạo ra những cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp, chú trọng vào khu vực nông thôn, biên giới. Chúng tôi rất muốn sẽ gây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu để các thanh niên ở lại địa phương xây dựng quê hương. Đối với nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp thì chúng tôi tập trung vào nguồn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và hỗ trợ của các ngân hàng thương mại. Ngoài ra chúng tôi cũng huy động thêm thông qua các diễn đàn của Tỉnh đoàn và Huyện đoàn tổ chức để kết nối giữa doanh nghiệp và các đối tượng thanh niên có khát khao khởi nghiệp. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các tổ chức phi chính phủ trong thời gian tới sẽ có những hoạt động hỗ trợ tư vấn cho thanh niên khởi nghiệp nhiều hơn nữa"./.