Khởi động Chuyên mục “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” phát sóng trên VTV1
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - Tổng Thư ký Chương trình THQG

Đã công nhận được 124 doanh nghiệp, với 283 sản phẩm được xét chọn đạt Thương hiệu quốc gia

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển hương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện từ năm 2003.

Giá trị Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam tăng trưởng ngày một nhanh và nằm trong top các thương hiệu mạnh trên thế giới. Vị thế này còn có triển vọng tăng trưởng mạnh hơn nữa khi các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực đang được Việt Nam nỗ lực tận dụng triệt để.

THQG Việt Nam - chương trình duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện - nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua việc hỗ trợ các DN phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam; nâng cao vị thế và giá trị gia tăng trong từng ngành hàng, lĩnh vực của nền kinh tế.

Chương trình THQG Việt Nam dựa trên các tiêu chí: Chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong, hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam; góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Sau nhiều năm, với vai trò là đơn vị trực tiếp thực hiện, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động. Theo đó, định kỳ 2 năm/lần, Cục XTTM tổ chức Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt THQG. Hoạt động này nhằm khuyến khích cộng đồng DN tiếp tục chia sẻ, theo đuổi các giá trị của chương trình để không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển DN.

Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và tạo được uy tín đối với cộng đồng DN cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hiện tại, Việt Nam đã công nhận được 124 DN, với 283 sản phẩm được xét chọn đạt Thương hiệu quốc gia.

Khởi động Chuyên mục “THQG Việt Nam”, phấn đấu đến năm 2030, có 1.000 sản phẩm đạt THQG

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Chương trình, ngày 08/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký các Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 và Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ xây dựng và phát triển được 1.000 sản phẩm đạt TTHQG Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu này, một trong những nội dung quan trọng của Chương trình được Thủ tướng Chính phủ giao là nâng cao nâng cao nhận thức xã hội, của các cấp, các ngành và đặc biệt là cộng đồng DN về vai trò, ý nghĩa của Chương trình THQG Việt Nam cũng như việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư. Đồng thời, Chương trình cũng thực hiện việc tuyên truyền quảng bá về hình ảnh quốc gia Việt Nam, quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ, để tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cũng như tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, DN tiên phong, tiêu biểu đại diện cho THQG Việt Nam.

Chuyên mục “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên sóng VTV1 là một trong những nội dung hoạt động triển khai Quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ, được Bộ Công Thương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam triển khai thực hiện. Đây là kênh thời sự - chính luận - tổng hợp, thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, giữ vai trò chủ đạo trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận.

Khởi động Chuyên mục “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” phát sóng trên VTV1
Các đại biểu bấm nút khởi động Chuyên mục

Tại lễ khởi động Chuyên mục, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - Tổng Thư ký Chương trình THQG cho biết, chuyên mục được kỳ vọng sẽ trở thành một kênh truyền thông chính thống, lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà Chương trình THQG Việt Nam mang lại cho cộng đồng DN, trong quá trình xây dựng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, khơi dậy niềm tự tôn tự hào dân tộc của cộng đồng DN Việt Nam. Đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các DN có sản phẩm đạt THQG trong việc đồng hành với chương trình lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

"Chuyên mục không chỉ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về Chương trình THQG Việt Nam, mà còn tạo được địa chỉ tin cậy không chỉ cho khán giả mà còn cho DN trong việc tìm kiếm thông tin về những sản phẩm, DN chất lượng hàng đầu, từ đó khuyến khích các DN chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Với vai trò là cơ quan đầu mối trực tiếp triển khai chuyên mục, Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Đài Truyền hình Việt Nam đảm bảo 260 số phát sóng sẽ đi đúng mục tiêu, định hướng của Chính phủ về góp phần nâng cao giá trị tốt đẹp của THQG Việt Nam và là niềm tự hào của cả dân tộc, vì một Việt Nam hùng cường", ông Phú cho biết.

Chuyên mục nhận được sự tiên phong đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn TH, doanh nghiệp đã 3 lần liên tiếp được vinh danh là doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG từ năm 2016, sẽ phát sóng từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (trừ thứ 6) vào lúc 17h20, liên tục 12 tháng. Chuyên mục sẽ giúp lan tỏa giá trị và niềm tự tôn, tự hào của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG qua đó khơi dậy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG đối với việc xây dựng và phát triển giá trị Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường trong tương lai.

Với cách kể chuyện hiện đại, đa chiều, thông tin chính thống, đáng tin cậy, gắn liền với dòng thời sự, chuyên mục “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” phát sóng trên VTV1 sẽ mang đến những câu chuyện của các sản phẩm đạt THQG trên hành trình xây dựng, phát triển và theo đuổi để xứng đáng là các sản phẩm hàng đầu, tiên phong trong ngành, lĩnh vực, có uy tín trên thị trường, cũng như sự đổi mới, sáng tạo của các doanh nghiệp trong giai đoạn mới, góp phần giúp người tiêu dùng Việt Nam nhận diện những sản phẩm Việt Nam chất lượng và uy tín, gia tăng niềm tin vào sản phẩm nước nhà.

Qua đây, không chỉ nâng cao nhận thứ của người tiêu dùng trong nước về Chương trình THQG Việt Nam mà còn tạo được địa chỉ tin cậy không chỉ cho khán giả mà còn cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thông tin về những sản phẩm, doanh nghiệp chất lượng hàng đầu, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong./.