Áp dụng giá viện phí mới từ 01/06

Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới từ ngày 01/06. Theo tính toán, nhiều dịch vụ y tế tăng giá từ 20-50% so với hiện hành, cá biệt có những dịch vụ sẽ tăng giá 2-3 lần so với giá cũ và sẽ do người bệnh trả 100%.

Chính thức áp dụng giá viện phí mới từ 01/06

Cụ thể, mức giá tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh trong thông tư bao gồm: Mức giá kiểm tra sức khoẻ; dịch vụ ngày giường điều trị; dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm. Mức giá tối đa sau khi được điều chỉnh sẽ tương đương với giá mà quỹ BHYT đang chi trả cho nhóm có BHYT theo các hạng bệnh viện hiện nay. Thông tư cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như: Dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ...

Theo đó, tiền khám tối đa (bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương) ở bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 là: 39.000 đồng/lượt; hạng 2: 35.000 đồng/lượt, hạng 3: 31.000 đồng/lượt và với bệnh viện hạng 4/phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã: 29.000 đồng/lượt.

Ngoài ra một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức giá hiện hành. Giá ngày giường được tính mỗi người trên một giường. Bệnh nhân nằm ghép hai người một giường được tính giá tối đa 50%, nằm ghép từ 3 trở lên trả tối đa 30% giá. Trường hợp nằm trên băng ca, giường gấp tạm thời áp dụng mức giá ngày giường như nằm ghép 2 bệnh nhân.

Người bệnh đến cơ sở y tế để khám bệnh, khi khám chuyên khoa thứ 2 hoặc trong ngày chưa khám xong phải chuyển sang ngày hôm sau, thì giá khám lần 2 được tính bằng 30% giá ban đầu. Người bệnh nằm ghép 2 người trở lên chỉ phải trả 50% tiền giường, nằm 3 người/giường thì chỉ phải trả 1/3 tiền giường.

Sẽ tăng theo lộ trình

Mặc dù, Thông tư 02 quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2017, nhưng không phải là đến ngày 01/06/2017 tất cả các bệnh viện trên toàn quốc thực hiện mức giá tối đa này.

Theo Bộ Y tế, Bộ sẽ quy định mức giá tối đa và thời điểm thực hiện cụ thể tại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc các Bộ, ngành quản lý; UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định mức giá, thời điểm thực hiện đối với các bệnh viện thuộc địa phương quản lý và các bệnh viện do các Bộ, ngành khác quản lý từ hạng II trở xuống.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn khẳng định, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế được thực hiện theo lộ trình từng bước, thận trọng, không thực hiện điều chỉnh đồng loạt mà có phân chia tiến độ điều chỉnh giữa các đơn vị, địa phương cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, tỷ lệ tham gia BHYT và thu nhập của người dân, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Do vậy, các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ để điều chỉnh giá dịch vụ theo lộ trình thích hợp. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh các chương trình nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh cho cả người có thẻ và không có thẻ BHYT.

Theo lộ trình, sẽ có 30 tỉnh sẽ thực hiện tăng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vào tháng 08/2017, 15 tỉnh thực hiện vào tháng 10/2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12/2017. Trong đó, TP. Hà Nội thực hiện vào tháng 08/2017, còn TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thực hiện vào 10/2017./.