Tăng phân luồng thí sinh, giảm hồ sơ ảo” và gian lận thi cử

Tại buổi họp báo về kỳ thi THPT quốc gia 2015, chiều 04/07, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh khẳng định, kỳ thi quốc gia đầu tiên mà kết quả vừa để công nhận tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển vào đại học, cao đẳng, đã thành công tốt đẹp.

Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó: 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng (so với các năm trước có gần 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng).

Con số này cho thấy, công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong việc phân luồng học sinh đã phát huy hiệu quả, giảm chi phí do hồ sơ “ảo”.

Bên cạnh đó, với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.

Việc soạn thảo và sao in, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật.

Hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường hợp vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế.

Tính đến hết buổi thi ngày 4/7, số thí sinh bị kỷ luật là 766 (trong đó khiển trách: 49; cảnh cáo: 27, đình chỉ thi 690 trường hợp).

Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt rất cao. Cụ thể, môn Toán đạt 98,68%; Ngoại ngữ 99,30%; Ngữ văn 99,03%; Vật lý 98,59%; Địa lí 98,26%; Hóa học 98,08%, Lịch sử 96,32%...

rả lời câu hỏi “Đâu là thước đo đánh giá một kỳ thi đã tổ chức thành công kỳ thi”, ông Trinh nói phải đợi tới khi có điểm thi và quá trình xét tuyển nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng, thì mới có kết luận đầy đủ và chính xác.

Tuy nhiên, nếu theo cảm nhận bên ngoài, có thể dễ dàng nhận thấy kỳ thi năm nay không tái diễn hiện tượng lộn xộn, bát nháo trong phòng thi như trước, trường thi sạch sẽ hơn, không còn hiện tượng phao thi trắng trường...

Còn theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Minh Hiển, thành công bước đầu của đề thi trong kỳ thi này là không làm khó, không gây sốc, không sai sót, hoàn toàn nằm trong chương trình học và phân hóa tốt thí sinh, từ đó góp phần phân luồng nghề nghiệp ngay từ lúc thi.

Cả nước tiếp sức mùa thi

Quán triệt Chỉ thị số 04/CT-TTg, ngày 01/04/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, các bộ, ban ngành ở Trung ương, cấp ủy và chính quyền các địa phương, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã cùng ngành giáo dục tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể để triển khai kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Các địa phương, cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, lực lượng thanh niên tình nguyện đã có nhiều hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực và cảm động giúp đỡ thí sinh và ngành giáo dục, như: Nhường nhà và doanh trại quân đội cho thí sinh ở miễn phí, tổ chức đưa đón thí sinh ở tỉnh xa, vùng khó khăn đến các điểm thi, quyên góp tiền hỗ trợ thí sinh thuộc đối tượng chính sách, cung cấp bữa ăn và nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh, hỗ trợ cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ kỳ thi.... Các ngành giao thông, điện lực, y tế, công an, quân đội… đã có nhiều giải pháp kỹ thuật hỗ trợ thiết thực bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, an ninh, thuận lợi.

Ghi nhận những nghĩa cử của nhân dân cả nước trong Kỳ thi vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2015 được tổ chức trên phạm vi toàn quốc có gần 60.000 sinh viên tình nguyện tham gia.

Trong đó, hơn 8.000 sinh viên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; 22.000 tình nguyện viên tham gia tìm kiếm nhà trọ; hơn 10.000 sinh viên hỗ trợ thí sinh di chuyển và gần 20.000 sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các điểm thi. Các tỉnh, thành đoàn đã chuẩn bị được hơn 40.000 chỗ ở miễn phí, 180.000 chỗ ở giá rẻ, hàng trăm ngàn suất cơm miễn phí, xe buýt, bản đồ hỗ trợ… đã tư vấn cho khoảng 700.000 lượt thí sinh và người thân.

Trong suốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, các địa phương đã có những mô hình mới, đội hình tiêu biểu nhằm hỗ trợ thiết thực cho thí sinh.

Tại Hà Nội, quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí được duy trì và triển khai tại 50 địa điểm thi, bến xe. Ở mỗi quầy, thí sinh và người nhà thí sinh khi có nhu cầu sẽ được cung cấp miễn phí nước mát, đồ ăn nhẹ, bản đồ, bút bi, quạt giấy, các tài liệu tư vấn và vật dụng khác. Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội còn thành lập đội "Cùng bạn đi thi" hoạt động theo phương thức 1 tình nguyện viên hỗ trợ 1 thí sinh.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố xây dựng bản đồ trực tuyến tất cả 847 địa điểm thi trên toàn quốc. Bên cạnh đó, còn có mô hình "Mỗi xe buýt – 1 tình nguyện viên" nhằm hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong quá trình di chuyển bằng xe buýt tới các điểm thi, nhà trọ.

Bên cạnh đó, ở mỗi địa phương có rất nhiều nhà dân đăng ký cho thí sinh trọ miễn phí, ăn cơm miễn phí, nhằm giảm chi phí, tạo cơ hội để các thí sinh hoàn thành kỳ thi trong điều kiện tốt nhất, tất cả cùng chung sức đưa ước mơ của các sĩ tử vào đời.

Điển hình như ở tỉnh Gia Lai, người dân đã tình nguyện hơn 1.100 chỗ trọ miễn phí cho học sinh và phụ huynh; hơn 1.300 lượt xe ôm miễn phí được các bạn đoàn viên, thanh niên và người dân phố núi đưa đón các học sinh đến địa điểm thi, chỗ trọ; hơn 10.300 suất ăn miễn phí để cung cấp cho các học sinh. Riêng tại Khách sạn Tre Xanh Plaza địa chỉ 18 Lê Lai, TP. Pleiku có điểm phát cơm miễn phí trong 4 ngày với 4.000 suất cơm, do 4 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Pleiku tự nguyện ủng hộ, mỗi đơn vị góp 1.000 suất ăn.

Trước những nghĩa cử và sự nỗ lực của cả nước, thay mặt toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh cả nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã có thư cảm ơn, ghi nhận sự giúp đỡ quý báu, nghĩa cử cao đẹp dành cho ngành giáo dục.

“Thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi xin kính gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và các tầng lớp nhân dân trong cả nước lời cảm ơn sâu sắc vì sự chỉ đạo sâu sát, sự hỗ trợ và giúp đỡ hiệu quả cho ngành giáo dục tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2015”, Bộ trưởng dục chân thành với lòng biết ơn sâu sắc./.