Đó là nội dung của Quyết định số 2589/QĐ-NHNN về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được NHNN phát đi vào ngày 17/12, bắt đầu có hiệu lực từ 18/12.

Đây là một động thái bất ngờ, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chính thức tăng lãi suất USD thêm 0,25%, Động thái này thể hiện quyết tâm của NHNN nhằm thực hiện chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ, chuyển từ quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ.

Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp trong gần 3 tháng, lãi suất tiết kiệm USD được điều chỉnh giảm. Trước đó, ngày 28/9, lãi suất tiền gửi bằng USD áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) giảm từ 0,25% xuống còn 0%/năm; mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm, giảm tới 0,5%/năm.

Như vậy, việc gửi USD vào ngân hàng hưởng lãi tại Việt Nam chính thức chấm dứt. Đó là một quá trình kể từ năm 2011, khi NHNN bắt đầu áp và hạ trần lãi suất tiền gửi USD từng bước cho đến nay. Trước đây, lãi suất huy động USD tại các ngân hàng từng ghi nhận những mức cao tới trên 6%/năm.

Trước khi FED họp với quyết định quan trọng về tăng lãi suất USD, thị trường ngoại tệ trong nước đã có biến động mạnh về tỷ giá. Trong vài ngày nay, tỷ giá đã được các ngân hàng thương mại niêm yết kịch trần biên độ ở mức 22.547 VND/ USD.

Về việc này, Phó Thống đốc NHNN cho rằng tỷ giá tăng là do yếu tố tâm lý của người dân. Việc Fed tăng lãi suất theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng như của NHNN thì có tác động không đáng kể đối với thị trường trong nước bởi hai lý do sau:

Thứ nhất, đối với dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam, tức là dòng vốn ngắn hạn thì chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng nguồn vốn vào ra của Việt Nam. Bởi vậy, tác động của Fed tăng lãi suất không nhiều đối với sự dịch chuyển của dòng vốn.

Thứ hai, việc Fed tăng lãi suất cũng đã được phản ánh trong kỳ vọng xu hướng tăng của đồng USD suốt từ đầu năm đến nay.

Với những đánh giá, nhận định như vậy thì thấy rằng, diễn biến tỷ giá trong những ngày gần đây chủ yếu do yếu tố tâm lý bởi tiền gửi ngoại tệ của các tổ chức cũng như cá nhân tại các TCTD tăng lên.

Theo Phó Thống đốc, đối với cung cầu ngoại tệ, hiện đang có những diễn biến tích cực. Chúng ta có xuất siêu khoảng 500 triệu USD trong tháng 10 và tiếp tục xuất siêu khoảng 260 triệu USD trong tháng 11. Số liệu về giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tăng trên 17% so với cùng kỳ. Dòng kiều hối tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Về mặt chủ trương, NHNN sẽ bình ổn thị trường ngoại hối và tỷ giá. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nhất quán với những giải pháp điều hành, kể cả các giải pháp về lãi suất, về tiền gửi và các giải pháp liên quan đến cơ chế điều hành./.