McDonald’s không chỉ bán hamburger và Shark Thủy không chỉ có các sản phẩm giáo dục
Bán bánh nhưng lại giàu từ “đất”
Câu chuyện về McDonald’s với chiến lược kinh doanh tinh vi và hết sức thông minh khi vận dụng sức mạnh của dòng tiền kép đã và đang khiến thế giới phải ngả mũ kính phục. Ông chủ Ray Kroc của McDonald’s đã từng khẳng định “Chúng tôi không kinh doanh burger, chúng tôi kinh doanh bất động sản”.
Ít ai biết được rằng bí mật của McDonald’s không hề nằm ở việc bán bánh burger, mà sự thành công và mở rộng nhanh chóng của hãng nằm ở địa điểm hay chính là việc kinh doanh bất động sản. Hãng không chỉ đơn thuần thuê một mặt bằng để kinh doanh mà họ sẽ đàm phán để thuê mua hoặc nhờ một đối tác tài chính đứng vào hỗ trợ để mua lại toàn bộ mặt bằng này. Và đặc biệt các cửa hàng của McDonald’s đều sở hữu những vị trí đắc địa như góc hai mặt tiền hay trên những con phố lớn sầm uất.
Nhờ giá trị bất động sản ngày càng tăng, khấu hao bất động sản của các cửa hàng cũng gần như không có mà thậm chí còn tăng nhanh theo thời gian, giá trị tài sản của McDonald’s ngày càng tăng. Cũng từ đây, giá trị thế chấp các bất động sản của McDonald’s tại ngân hàng cũng tăng lên rất nhiều. Đồng nghĩa với đó, McDonald’s sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay cực kỳ thấp. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thương hiệu này tiếp tục mở rộng đầu tư và chiếm được lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ khác trên thị trường.
Không những thế, McDonald’s còn cho các cửa hàng nhượng quyền thuê lại, nghĩa là sẽ có nhiều nhà hàng mang thương hiệu McDonald’s nhưng lại không do chính McDonald’s điều hành. McDonald’s không chỉ kiếm lời từ thu phí bản quyền và bán các thiết bị nấu ăn, mà còn cả từ việc mua các tài sản bất động sản và sau đó cho những người được nhượng quyền thương mại mua lại với mức chênh lệch khá cao.
Tất nhiên, để có thể phát triển nhượng quyền rộng lớn với tốc độ nhanh như vậy, McDonald’s đã rất chú trọng tới chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng giá trị thương hiệu của mình. Từ nhiều năm nay, McDonald’s luôn duy trì phong độ là một trong những thương hiệu giữ vị trí tốp đầu về chất lượng, dịch vụ so với các đối thủ cùng ngành.
Động lực cho doanh nghiệp giáo dục
Cũng vận dụng mô hình kinh doanh với sức mạnh của dòng tiền kép, Apax Holdings của Shark Thủy mới đây cũng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi doanh nghiệp này đang thể hiện hướng đi mới là đầu tư sâu vào bất động sản giáo dục, chứ không chỉ đơn thuần là cung cấp các sản phẩm giáo dục như trước đây.
Apax Holdings có lợi thế khi đang sở hữu được hệ sinh thái giáo dục tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao hàng đầu Việt Nam nhờ chiến lược phát triển theo mô hình chuỗi. Các sản phẩm giáo dục mà Apax Holdings cung cấp cho thị trường giáo dục đều là các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao của các tập đoàn giáo dục lớn có uy tín ở những nước phát triển trên thế giới như: Mỹ, Hàn Quốc, Canada... Khi được mang về Việt Nam, các sản phẩm này thực sự trở thành những thương hiệu giáo dục nổi bật khi đã và đang thay đổi được các thói quen học tập, cách tiếp nhận kiến thức một cách hiệu quả cho hàng vạn học viên và được đông đảo phụ huynh đồng thuận ủng hộ.
|
Cũng như McDonald’s, với sự cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Apax Holdings đã có được giá trị lớn về thương hiệu, ngược lại khi giá trị thương hiệu được khẳng định, Apax Holdings tiếp tục nhận được sự tin tưởng, ủng hộ lớn từ phía các đối tác và nhà đầu tư. Đây cũng là cơ sở để các đối tác bất động sản tìm đến với Apax Holdings để hợp tác cùng tối ưu hóa, gia tăng giá trị tài sản của bất động sản giáo dục tại các dự án. Bởi Apax Holdings có thế mạnh về chuyên môn, kinh nghiệm trong quản lý, vận hành các cơ sở giáo dục trong khi các đối tác có lợi thế về mặt bằng. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho đôi bên mà còn góp phần đem đến cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao cho hàng vạn trẻ em Việt Nam, đặc biệt là tại các khu dân cư cao cấp ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh...
Apax Holdings đã mua hơn 7.000 m2 tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để xây dựng trường Liên cấp tiêu chuẩn quốc tế |
Song song với đó, Apax Holdings còn chủ động mua đất xây trường phục vụ mục tiêu đầu tư giáo dục bền vững và dài hạn với dự án Trường liên cấp quốc tế Firbank Australia phường Vĩnh Tuy với quy mô hơn 7000 m2. Hành động này được đánh giá là bước tiến rõ rệt và chắc chắn để hiện thực hóa chiến lược đầu tư vào bất động sản giáo dục theo hướng bền vững của Apax Holdings.
Đặc biệt, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 mới đây, đại diện Apax Holdings khẳng định quyết tâm đảm bảo sự bền vững của Apax Holdings thông qua việc tiến tới sở hữu mặt bằng các cơ sở giáo dục sau khi đã gây dựng được hệ thống tương đối rộng khắp ở nhiều tỉnh, thành Việt Nam.
Việc sở hữu các diện tích mặt bằng giáo dục trong tương lai sẽ giúp Apax Holdings giải được bài toán về chi phí thuê mặt bằng như hiện tại và tự chủ hơn trong đầu tư lâu dài theo cách McDonald’s đã từng làm. Sở hữu bất động sản giáo dục còn là chiến lược để Apax Holdings thực hiện tham vọng xây dựng nên những ngôi trường 100 năm tuổi với hàng trăm trường mầm non và một hệ thống các trường liên cấp để mang đến những dịch vụ giáo dục tốt nhất cho học sinh Việt Nam và thế giới.
Apax Holdings mới đây cho biết cũng đang đầu tư vào dự án Khu du lịch Hồng Quang Long Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thí điểm triển khai dịch vụ trải nghiệm giáo dục chất lượng cao tại nơi đây. Khu du lịch này không chỉ đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của các gia đình, mà đồng thời còn là địa chỉ lý tưởng cho các con được trải nghiệm giáo dục trong thời gian lưu trú.
Có thể thấy, chiến lược đầu tư vào lĩnh vực bất động sản giáo dục với những kế hoạch hợp tác và triển khai đa dạng, Apax Holdings đang cho thấy mình không chỉ đơn thuần là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các sản phẩm giáo dục ứng dụng công nghệ cao mà còn đang có những bước tiến rộng mở hơn với lĩnh vực bất động sản, phục vụ cho tham vọng đầu tư giáo dục bền vững và dài hạn để đóng góp cho sự phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam.
Bình luận