Thông tư số 02/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 17/5/2021.

Khối ngoại liên tục mua ròng trên thị trường trái phiếu chính phủ, kể từ đầu năm đến nay, lượng mua ròng lên đến 5,9 nghìn tỷ đồng

Theo Thông tư số 02, tổ chức tín dụng được phép được thực hiện giao dịch giao ngay, giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi, giao dịch quyền chọn với tổ chức tín dụng được phép khác. Tổ chức tín dụng được phép được thực hiện giao dịch giao ngay, giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi, giao dịch bán quyền chọn với tổ chức kinh tế; Tổ chức tín dụng được phép được thực hiện giao dịch giao ngay, giao dịch kỳ hạn với người cư trú là tổ chức khác và cá nhân.

Liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài, Thông tư 02 quy định, tổ chức tín dụng được phép được thực hiện giao dịch giao ngay với người không cư trú là tổ chức, cá nhân và giao dịch bán ngoại tệ kỳ hạn với người không cư trú. Cụ thể, tổ chức tín dụng được phép được thực hiện giao dịch bán ngoại tệ kỳ hạn với người không cư trú là nhà đầu tư nước ngoài sở hữu trái phiếu Chính phủ phát hành bằng đồng Việt Nam tại thị trường trong nước để phòng ngừa rủi ro tỷ giá cho trái phiếu đầu tư của nhà đầu tư.

Thông tư 02 hướng dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ trong nước giữa các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối với nhau và giữa tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối với khách hàng. Giao dịch ngoại tệ giữa tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được thực hiện theo quy định riêng của Ngân hàng Nhà nước.

Thông tư quy định, tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối là các ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối. Loại hình giao dịch ngoại tệ bao gồm: giao dịch mua, bán ngoại tệ giao ngay; giao dịch mua, bán ngoại tệ kỳ hạn; giao dịch hoán đổi ngoại tệ; giao dịch quyền chọn mua, bán ngoại tệ.

Về đồng tiền giao dịch và tỷ giá giao dịch, Thông tư 02 quy định, tổ chức tín dụng được phép phải quy định các loại ngoại tệ giao dịch tại tổ chức tín dụng. Tỷ giá giao ngay giữa Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ trong giao dịch giao ngay, giao dịch giao ngay trong giao dịch hoán đổi được xác định trên cơ sở tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố tại ngày giao dịch và phạm vi biên độ do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Tỷ giá giữa Đồng Việt Nam với các ngoại tệ khác ngoài Đô la Mỹ và tỷ giá giữa các ngoại tệ với nhau trong giao dịch ngoại tệ do các bên thỏa thuận.

Về phương thức giao dịch, Thông tư 02 quy định giao dịch ngoại tệ được thực hiện thông qua giao dịch trực tiếp hoặc giao dịch qua các phương tiện giao dịch, bao gồm điện thoại và phương tiện điện tử.

Liên quan đến động thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, Sở GDCK Hà Nội cho biết, khối ngoại liên tục mua ròng trên thị trường trái phiếu chính phủ, kể từ đầu năm đến nay. Lũy kế quý I/2021, khối ngoại mua ròng 5,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ. Động thái này được nhiều chuyên gia lý giải rằng, do khối ngoại cơ cấu lại danh mục đầu tư, bán bớt cổ phiếu Việt Nam khi VN-Index tăng 100% so với 1 năm trước và để tiền ở dạng lỏng, chờ cơ hội đầu tư mới. Dòng tiền lỏng tạm chảy vào trái phiếu chính phủ.

Trên thị trường cổ phiếu, hiện khối ngoại sở hữu khoảng 18-18,5% tổng lượng cổ phiếu lưu hành trên TTCK Việt Nam. Thông tin này được ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam chia sẻ cuối tháng 3 vừa qua.