PGS, TS. Nguyễn Doãn Thị Liễu

Trường Đại học Bình Dương

Tóm tắt

Đội ngũ quản trị cấp cơ sở không chỉ là những người thực hiện các chỉ thị từ cấp trên, mà còn là những người quyết định đến hiệu quả công việc, sự gắn kết của nhân viên và năng suất chung của tổ chức. Thông qua kết quả khảo sát đối với 200 nhà quản trị cấp cơ sở tại các doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp khác nhau trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ quản trị cấp cơ sở, từ đó đưa ra một số khuyến nghị trong lĩnh vực quản trị, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý cấp cơ sở.

Từ khóa: quản trị cấp cơ sở, nâng cao chất lượng, đội ngũ quản trị

Summary

The grassroots management team is not only the one who carries out the instructions from the superiors but also the one who decides the work efficiency, employee engagement, and overall productivity of the organization. Through the survey results of 200 grassroots managers at enterprises in different industries in Ho Chi Minh City, the study analyzes the factors affecting the quality of grassroots management teams, thereby giving some recommendations in the field of management, aiming to improve the quality of grassroots management teams.

Keywords: grassroots management, improve quality, management team

GIỚI THIỆU

Trong môi trường kinh tế đầy biến động hiện nay, việc nâng cao chất lượng đội ngũ quản trị cấp cơ sở trở thành yếu tố không thể thiếu đối với sự thành công của mọi tổ chức, từ doanh nghiệp đến các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều tổ chức vẫn chưa nhận thức đúng mức về vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ này, dẫn đến việc đầu tư chưa đủ cho việc đào tạo và phát triển đội ngũ quản lý cấp cơ sở. Vì vậy, việc phân tích thực trạng chất lượng nhà quản trị cấp cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc đóng góp sự thành công của các tổ chức.

CƠ SỞ LÝ THUYẾT

Khái niệm và vai trò của nhà quản trị cấp cơ sở

Nhà quản trị cấp cơ sở (hoặc nhà quản lý cấp cơ sở) là những cá nhân đảm nhận trách nhiệm quản lý trực tiếp các hoạt động, công việc và nhân viên trong các bộ phận, phòng ban của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Họ là những người thực hiện các quyết định quản lý hàng ngày, đảm bảo sự vận hành suôn sẻ của tổ chức ở cấp độ cơ sở, giúp đạt được các mục tiêu chiến lược của tổ chức.

Vai trò của nhà quản trị cấp cơ sở bao gồm:

- Lãnh đạo và điều hành: Nhà quản trị cấp cơ sở lãnh đạo đội ngũ nhân viên và đảm bảo rằng công việc được thực hiện đúng hạn và đạt chất lượng yêu cầu. Họ là người trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình công việc.

- Quản lý tài nguyên: Bao gồm việc quản lý nguồn lực, như: nhân lực, vật lực, tài chính, và thời gian để đạt được hiệu quả công việc tối ưu.

- Ra quyết định và giải quyết vấn đề: Nhà quản trị cấp cơ sở phải đưa ra các quyết định kịp thời và hiệu quả, đặc biệt trong các tình huống phát sinh bất ngờ hoặc không lường trước được.

- Giao tiếp và kết nối: Họ là cầu nối giữa các cấp quản lý cao hơn và các nhân viên dưới quyền. Giao tiếp hiệu quả giúp nhà quản trị cấp cơ sở duy trì sự minh bạch và hợp tác trong tổ chức.

Yêu cầu về năng lực của nhà quản trị cấp cơ sở

Để thực hiện tốt vai trò của mình, nhà quản trị cấp cơ sở cần có một số năng lực cơ bản sau:

- Kỹ năng lãnh đạo: Nhà quản trị cấp cơ sở cần có khả năng lãnh đạo, truyền cảm hứng và động viên nhân viên. Kỹ năng lãnh đạo giúp họ tạo ra môi trường làm việc tích cực và xây dựng lòng tin trong đội ngũ.

- Kỹ năng ra quyết định: Việc ra quyết định chính xác và kịp thời là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà quản trị giải quyết các vấn đề phát sinh và duy trì hoạt động hiệu quả trong tổ chức.

- Kỹ năng giao tiếp: Nhà quản trị cấp cơ sở phải có khả năng giao tiếp tốt, cả trong việc truyền đạt thông tin và lắng nghe ý kiến từ cấp dưới. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên và các cấp quản lý khác.

- Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian: Việc tổ chức công việc hợp lý và quản lý thời gian hiệu quả là một yêu cầu không thể thiếu đối với nhà quản trị cấp cơ sở. Điều này giúp họ kiểm soát tiến độ công việc và đạt được mục tiêu đề ra.

- Khả năng giải quyết xung đột: Trong môi trường làm việc, xung đột là điều không thể tránh khỏi. Nhà quản trị cấp cơ sở cần có khả năng giải quyết xung đột một cách khéo léo, đảm bảo duy trì sự hài hòa và hợp tác trong tổ chức.

- Kiến thức chuyên môn và hiểu biết về ngành: Ngoài các kỹ năng quản lý, nhà quản trị cấp cơ sở cũng cần có kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực hoạt động của tổ chức để có thể đưa ra các quyết định chính xác và phù hợp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ quản trị cấp cơ sở

Chất lượng đội ngũ quản trị cấp cơ sở chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố này không chỉ tác động đến hiệu quả công việc của các nhà quản trị mà còn quyết định sự phát triển bền vững của tổ chức. Cụ thể như sau:

Đào tạo và phát triển nghề nghiệp: Đào tạo và phát triển nghề nghiệp là một yếu tố cốt lõi trong việc nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc của các nhà quản trị cấp cơ sở. Việc cung cấp các chương trình đào tạo liên tục không chỉ giúp các nhà quản trị tiếp cận các kỹ năng mới, mà còn nâng cao khả năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề (Kirkpatrick và Kirkpatrick, 2006). Theo nghiên cứu của Armstrong (2014), các chương trình đào tạo phải được thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển cá nhân và mục tiêu chiến lược của tổ chức.

Chất lượng đào tạo có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc của các nhà quản trị. Wang và cộng sự (2016) chỉ ra rằng, việc tham gia các khóa đào tạo kỹ năng lãnh đạo có thể cải thiện khả năng ra quyết định và giao tiếp của nhà quản trị, giúp họ dẫn dắt đội ngũ hiệu quả hơn.

Môi trường làm việc: Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả công việc của các nhà quản trị cấp cơ sở. Môi trường làm việc tích cực giúp tăng cường sự gắn kết của nhân viên, giảm căng thẳng và nâng cao tinh thần làm việc. Theo một nghiên cứu của Judge và Bono (2001), một môi trường làm việc thân thiện và khuyến khích sự sáng tạo có thể giúp các nhà quản trị giải quyết vấn đề hiệu quả hơn và thúc đẩy sự đổi mới trong tổ chức.

Môi trường làm việc không chỉ bao gồm không gian vật lý mà còn là văn hóa tổ chức, sự tương tác giữa các bộ phận và sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và cấp trên. Sự hài lòng trong môi trường làm việc còn được xác định bởi các yếu tố như sự công nhận, khả năng thăng tiến và sự công bằng trong tổ chức (Robinson và Judge, 2013).

Chính sách hỗ trợ từ tổ chức: Chính sách hỗ trợ từ tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công việc của các nhà quản trị cấp cơ sở. Chính sách đãi ngộ, đào tạo và phát triển nghề nghiệp, và các chế độ phúc lợi là những yếu tố giúp tạo động lực làm việc và duy trì sự gắn kết với tổ chức. Theo Herzberg (1966), chính sách đãi ngộ hợp lý và cơ hội phát triển nghề nghiệp sẽ tạo ra sự hài lòng và giảm thiểu sự nghỉ việc của các nhà quản trị.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ tổ chức còn bao gồm các cơ hội để nhà quản trị tham gia vào các dự án quan trọng, được giao quyền tự chủ trong công việc và nhận được phản hồi tích cực từ cấp trên (Kotter, 1996). Chính sách này giúp các nhà quản trị cảm thấy mình được đánh giá cao và có động lực để đóng góp cho sự phát triển chung của tổ chức.

Kỹ năng lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều hành tổ chức. Các nhà quản trị cấp cơ sở cần phải có khả năng ra quyết định nhanh chóng, tạo động lực cho nhân viên, và xử lý các tình huống phát sinh trong công việc. Bass (1990) cho rằng, các nhà lãnh đạo hiệu quả phải có khả năng giao tiếp rõ ràng, lắng nghe và truyền cảm hứng cho đội nhóm.

Một nghiên cứu của Northouse (2016) chỉ ra rằng, các nhà lãnh đạo có khả năng phát triển các kỹ năng như tư duy chiến lược, giao tiếp và giải quyết xung đột sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc của đội ngũ. Các kỹ năng lãnh đạo không chỉ giúp nhà quản trị xử lý công việc hiệu quả mà còn thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Khả năng thích ứng với thay đổi: Khả năng thích ứng với thay đổi là một yếu tố quan trọng giúp nhà quản trị cấp cơ sở duy trì hiệu quả công việc trong môi trường kinh doanh luôn biến động. Sự thay đổi có thể đến từ nhiều yếu tố như: công nghệ mới, sự thay đổi trong yêu cầu của khách hàng, các quy định pháp lý, hoặc thậm chí là sự thay đổi trong chiến lược của tổ chức. Nhà quản trị cấp cơ sở cần phải có khả năng nhanh chóng thích nghi với các thay đổi này để đảm bảo công việc không bị gián đoạn và đội ngũ nhân viên vẫn duy trì hiệu suất làm việc cao.

Theo Kotter (1996), khả năng thích ứng với thay đổi của các nhà quản trị là yếu tố then chốt để tổ chức có thể đối mặt và vượt qua các thách thức trong thời đại biến động nhanh chóng. Kotter cho rằng, nhà quản trị cấp cơ sở cần phải phát triển một tầm nhìn rõ ràng và một chiến lược cụ thể để dẫn dắt nhân viên trong quá trình thay đổi. Điều này giúp tạo ra sự đồng thuận trong tổ chức và đảm bảo rằng các nhân viên có thể dễ dàng theo kịp các yêu cầu mới.

Sự thay đổi không chỉ liên quan đến việc thay đổi các quy trình công việc, mà còn liên quan đến việc thay đổi văn hóa tổ chức. Judge và Bono (2001) nhấn mạnh rằng, nhà quản trị cấp cơ sở cần có sự linh hoạt trong việc áp dụng các chiến lược lãnh đạo khác nhau để đáp ứng các tình huống thay đổi khác nhau. Họ phải biết cách điều chỉnh phong cách lãnh đạo và phương pháp quản lý để phù hợp với các thay đổi trong tổ chức và môi trường bên ngoài.

Sự hỗ trợ từ cấp trên: là một yếu tố không thể thiếu trong việc phát triển nhà quản trị cấp cơ sở. Cấp trên không chỉ cung cấp nguồn lực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ các nhà quản trị cấp cơ sở trong quá trình ra quyết định. Sự hỗ trợ từ cấp trên bao gồm: việc cung cấp các cơ hội đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi để nhà quản trị cấp cơ sở phát triển kỹ năng lãnh đạo, cũng như hỗ trợ trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc.

Robinson và Judge (2013) cho rằng, sự hỗ trợ từ cấp trên giúp nhà quản trị cấp cơ sở giảm bớt áp lực trong công việc và tăng cường sự tự tin trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Cấp trên có thể cung cấp phản hồi xây dựng và tạo ra môi trường khuyến khích sự phát triển nghề nghiệp. Một trong những hình thức hỗ trợ hiệu quả là việc tạo ra các chương trình mentoring (hướng dẫn nghề nghiệp), nơi các nhà quản trị cấp cơ sở có thể học hỏi và nhận sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm.

Theo Kirkpatrick và Kirkpatrick (2006), việc cấp trên tạo ra môi trường hỗ trợ không chỉ giúp nhà quản trị cấp cơ sở cải thiện hiệu quả công việc mà còn thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Khi nhà quản trị cảm thấy được cấp trên hỗ trợ và đánh giá cao, họ sẽ có động lực hơn trong việc thực hiện công việc và đóng góp vào sự phát triển chung của tổ chức.

Sự đổi mới sáng tạo: là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công việc và phát triển tổ chức. Nhà quản trị cấp cơ sở cần khuyến khích sự sáng tạo trong đội ngũ nhân viên để cải tiến quy trình làm việc, tối ưu hóa nguồn lực và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới. Một môi trường khuyến khích sự đổi mới giúp tổ chức duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững.

Porter và Heppelmann (2014) cho rằng, các nhà quản trị cấp cơ sở cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và khuyến khích nhân viên đóng góp ý tưởng mới. Họ cần tạo ra một không gian làm việc mở, nơi nhân viên có thể tự do chia sẻ và thử nghiệm các ý tưởng mới mà không sợ bị chỉ trích. Điều này giúp tổ chức cải thiện quy trình công việc và phát triển các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề hiện tại.

Theo Northouse (2016), nhà quản trị cấp cơ sở không chỉ là người thực hiện các quyết định, mà còn phải là người dẫn dắt sự thay đổi trong tổ chức. Để thực hiện điều này, họ cần có khả năng khuyến khích và phát triển văn hóa sáng tạo, nơi mọi người cảm thấy tự do trong việc đưa ra ý tưởng và thử nghiệm các phương pháp làm việc mới.

Sự đổi mới sáng tạo không chỉ đến từ việc áp dụng công nghệ mới, mà còn bao gồm việc cải tiến quy trình công việc và cách thức tương tác với khách hàng. Nhà quản trị cấp cơ sở cần phải có khả năng nhìn nhận những cơ hội đổi mới và sáng tạo, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả để cải thiện công việc và nâng cao hiệu suất của tổ chức.

Phương pháp nghiên cứu

Khảo sát định lượng

Khảo sát định lượng được thực hiện với 200 nhà quản trị cấp cơ sở tại các doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp khác nhau trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu của khảo sát là thu thập dữ liệu về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công việc của nhà quản trị cấp cơ sở, bao gồm đào tạo, môi trường làm việc, kỹ năng lãnh đạo, chính sách hỗ trợ từ tổ chức và ứng dụng công nghệ. Câu hỏi khảo sát được xây dựng theo thang đo Likert 5 điểm, với các câu hỏi xoay quanh mức độ tham gia đào tạo, sự hài lòng với môi trường làm việc, sự hỗ trợ từ tổ chức và khả năng ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý. Thời gian khảo sát được tiến hành từ tháng 6-11/2024.

Phỏng vấn sâu

Phỏng vấn sâu được thực hiện với 20 nhà quản trị cấp cơ sở, nhằm tìm hiểu thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công việc của họ. Các câu hỏi trong phỏng vấn tập trung vào các vấn đề, như: đào tạo, môi trường làm việc, sự hỗ trợ từ tổ chức, và khả năng ứng dụng công nghệ trong công việc.

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Về đào tạo và phát triển nghề nghiệp

Bảng 1 cho thấy, 85% nhà quản trị tham gia các khóa đào tạo và huấn luyện nghề nghiệp định kỳ. Trong đó, 70% cho biết, các khóa đào tạo đã giúp họ nâng cao khả năng lãnh đạo và quản lý. Điều này chứng tỏ rằng, các chương trình đào tạo có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng công việc của nhà quản trị.

Bảng 1: Tỷ lệ tham gia đào tạo của các nhà quản trị cấp cơ sở

Loại đào tạo

Tỷ lệ tham gia (%)

Đào tạo chuyên môn

60

Đào tạo kỹ năng lãnh đạo

70

Đào tạo kỹ năng mềm

65

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Về Môi trường làm việc

Bảng 2 cho thấy, 78% nhà quản trị cấp cơ sở cảm thấy môi trường làm việc tại tổ chức của họ là tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển cá nhân. 65% cho biết, họ nhận được sự đánh giá và hỗ trợ từ cấp trên, điều này tạo động lực lớn trong công việc.

Bảng 2: Đánh giá môi trường làm việc và sự hỗ trợ từ tổ chức

Môi trường làm việc

Tỷ lệ đánh giá tích cực (%)

Môi trường làm việc hỗ trợ

78

Sự hỗ trợ từ cấp trên

65

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Về Chính sách hỗ trợ từ tổ chức

Bảng 3 đánh giá sự hỗ trợ từ tổ chức và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ cho thấy, 80% nhà quản trị đánh giá cao sự hỗ trợ từ tổ chức, đặc biệt là trong việc cung cấp các công cụ và nguồn lực cần thiết để thực hiện công việc. Đồng thời, 85% nhà quản trị cho biết, họ đã áp dụng các công nghệ mới vào công việc.

Bảng 3: Đánh giá sự hỗ trợ từ tổ chức và khả năng ứng dụng công nghệ

Hỗ trợ từ tổ chức

Tỷ lệ đánh giá tích cực (%)

Sự hỗ trợ từ tổ chức

80

Ứng dụng công nghệ trong công việc

85

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Về Kỹ năng lãnh đạo

Bảng 4 cho thấy, khi nhắc đến sự liên kết giữa kỹ năng lãnh đạo và hiệu quả công việc, kết quả khảo sát cho thấy, 80% nhà quản trị cấp cơ sở nhận thấy rằng, kỹ năng lãnh đạo có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc. Các nhà quản trị có kỹ năng lãnh đạo tốt thường xuyên có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả và duy trì sự động viên trong đội nhóm.

Bảng 4: Liên kết giữa kỹ năng lãnh đạo và hiệu quả công việc

Kỹ năng lãnh đạo

Tỷ lệ đánh giá tích cực (%)

Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả

80

Kỹ năng lãnh đạo yếu

20

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Về Khả năng thích ứng với thay đổi

Bảng 5: Khả năng thích ứng với thay đổi

Yếu tố

Mức độ đồng ý

(1-5)

Tần suất thay đổi (trong tháng)

Ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (1-5)

Khả năng thích ứng với thay đổi

4,2

3 lần

4,5

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Bảng 5 cho thấy, các nhà quản trị cấp cơ sở có mức độ đồng ý cao về khả năng thích ứng với thay đổi trong công việc. Điều này cho thấy, họ cảm thấy tự tin khi đối mặt với các tình huống thay đổi. Mức độ đồng ý 4.2 cho thấy, sự linh hoạt và khả năng điều chỉnh nhanh chóng của các nhà quản trị trong việc xử lý thay đổi, dù là thay đổi nhỏ hay lớn.

Sự thay đổi xảy ra khá thường xuyên trong công việc của nhà quản trị cấp cơ sở, trung bình khoảng 3 lần mỗi tháng. Điều này có thể bao gồm thay đổi trong các quy trình làm việc, yêu cầu từ khách hàng hoặc thay đổi trong chiến lược tổ chức. Việc thay đổi thường xuyên đòi hỏi các nhà quản trị phải luôn duy trì sự linh hoạt và có kế hoạch ứng phó hiệu quả.

Khả năng thích ứng với thay đổi có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc của nhà quản trị cấp cơ sở. Với mức điểm 4,5 có thể thấy rằng, khả năng đối phó với sự thay đổi giúp các nhà quản trị duy trì hiệu quả công việc trong bối cảnh công việc không ngừng thay đổi. Họ có thể nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và phương pháp làm việc để đảm bảo đạt được mục tiêu công việc.

Về sự hỗ trợ từ cấp trên

Bảng 6: Sự hỗ trợ từ cấp trên

Yếu tố

Mức độ đồng ý (1-5)

Tần suất hỗ trợ (trong tháng)

Ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (1-5)

Sự hỗ trợ từ cấp trên

4,6

2 lần

4,7

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Bảng 6 cho thấy, sự hỗ trợ từ cấp trên được đánh giá rất cao 4,6/5 cho thấy, các nhà quản trị cấp cơ sở nhận được sự quan tâm và hỗ trợ đáng kể từ các cấp trên. Sự hỗ trợ này có thể bao gồm cung cấp nguồn lực, phản hồi xây dựng và tạo ra môi trường làm việc thuận lợi cho nhà quản trị phát triển. Mặc dù sự hỗ trợ từ cấp trên là quan trọng, nhưng nó không xảy ra quá thường xuyên. Trung bình mỗi tháng, các nhà quản trị cấp cơ sở chỉ nhận được sự hỗ trợ từ cấp trên khoảng 2 lần. Tuy nhiên, những lần hỗ trợ này vẫn có tác động tích cực đến hiệu quả công việc.

Sự hỗ trợ từ cấp trên có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả công việc của nhà quản trị cấp cơ sở. Mức độ 4,7/5 cho thấy rằng, khi nhận được sự hỗ trợ từ cấp trên, nhà quản trị có thể giải quyết công việc một cách tự tin và hiệu quả hơn, đồng thời cũng cảm thấy có động lực hơn trong công việc.

Về sự đổi mới sáng tạo

Bảng 7: Sự đổi mới sáng tạo

Yếu tố

Mức độ đồng ý (1-5)

Tần suất đổi mới sáng tạo (trong tháng)

Ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (1-5)

Khuyến khích sự đổi mới sáng tạo

4,1

1 lần

4,2

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả

Bảng 7 cho thấy, các nhà quản trị cấp cơ sở đồng ý rằng, sự đổi mới sáng tạo được khuyến khích trong công việc, mặc dù mức độ này chưa phải là tối đa. Mức độ đồng ý là 4,1/5 cho thấy, các nhà quản trị có cơ hội để sáng tạo, nhưng có thể cần thêm các chính sách hỗ trợ để khuyến khích sự sáng tạo mạnh mẽ hơn.

Sự đổi mới sáng tạo trong công việc không phải là yếu tố quá phổ biến. Trung bình mỗi tháng chỉ có 1 lần đổi mới sáng tạo. Điều này có thể phản ánh sự thiếu cơ hội hoặc thiếu sự khuyến khích để nhân viên và nhà quản trị cấp cơ sở có thể áp dụng các ý tưởng mới vào công việc hàng ngày.

Mặc dù tần suất đổi mới sáng tạo không cao, nhưng nó có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả công việc 4,2/5. Sự đổi mới sáng tạo giúp các nhà quản trị cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng công việc và tìm ra các giải pháp mới cho các vấn đề công việc.

MỘT SỐ ĐỀ XUẤT

Thực trạng trên cho thấy, để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà quản trị cấp cơ sở, cần phải chú trọng vào nhiều yếu tố tác động, từ đào tạo và phát triển nghề nghiệp đến môi trường làm việc, khả năng lãnh đạo và ứng dụng công nghệ… Vì vậy, theo tác giả, cần chú trọng thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, mức độ tham gia đào tạo của các nhà quản trị cấp cơ sở hiện nay còn khá hạn chế, chủ yếu tập trung vào các khóa đào tạo ngắn hạn và không đáp ứng đủ nhu cầu nâng cao năng lực chuyên môn sâu. Mặc dù đào tạo là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý, nhưng việc tham gia đào tạo vẫn chưa được khuyến khích đủ mức và không được xem là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản trị cấp cơ sở. Vì vậy, cần có các chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho nhà quản trị tham gia các khóa đào tạo dài hạn và chuyên sâu hơn. Điều này sẽ giúp họ phát triển toàn diện về kỹ năng lãnh đạo và quản lý. Theo đó, cần phát triển các chương trình đào tạo dài hạn và ngắn hạn, bao gồm các khóa học chuyên sâu về quản lý, lãnh đạo, kỹ năng mềm, và ứng dụng công nghệ. Các chương trình này cần được tổ chức linh hoạt để phù hợp với lịch trình của nhà quản trị cấp cơ sở. Có thể áp dụng chính sách khen thưởng cho những nhà quản trị cấp cơ sở tham gia đào tạo và đạt được chứng chỉ, giúp họ cảm thấy động lực học hỏi và phát triển. Cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nhà quản trị tham gia các khóa đào tạo, hội thảo và chương trình học sau đại học để nâng cao kiến thức và kỹ năng. Sau mỗi khóa đào tạo, tổ chức cần đánh giá kết quả học tập của các nhà quản trị cấp cơ sở để xem xét hiệu quả của chương trình đào tạo và đưa ra các điều chỉnh nếu cần thiết.

Hai là, môi trường làm việc hiện tại chưa hoàn toàn hỗ trợ và thúc đẩy các nhà quản trị cấp cơ sở. Mặc dù có sự chú trọng đến một số yếu tố, như: cơ sở vật chất, nhưng không gian làm việc sáng tạo và hỗ trợ tinh thần cho các nhà quản trị cấp cơ sở vẫn còn thiếu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hài lòng và động lực làm việc của họ. Vì vậy, các doanh nghiệp cần cải thiện cơ sở vật chất và xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới. Các doanh nghiệp cần phải xây dựng các chính sách công nhận và khen thưởng để gia tăng sự hài lòng của nhà quản trị cấp cơ sở. Cụ thể: cần thiết kế không gian làm việc mở, khuyến khích sự trao đổi ý tưởng giữa các nhà quản trị và các nhân viên cấp dưới. Môi trường làm việc nên có sự linh hoạt và khuyến khích sáng tạo. Cung cấp đầy đủ công cụ và thiết bị làm việc hiện đại, đặc biệt là các công nghệ hỗ trợ công việc như phần mềm quản lý, công cụ giao tiếp trực tuyến, giúp tăng năng suất làm việc và tạo sự thuận tiện cho nhà quản trị.

Ba là, sự hỗ trợ từ tổ chức đối với nhà quản trị cấp cơ sở vẫn chưa đủ mạnh, nhất là trong việc cung cấp các công cụ, tài nguyên hỗ trợ công việc. Vì vậy, cần đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ thông tin và cung cấp đầy đủ công cụ hỗ trợ cho nhà quản trị cấp cơ sở. Hơn nữa, việc đào tạo về công nghệ cũng rất cần thiết để nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ trong công việc.

Bốn là, kỹ năng lãnh đạo có mối liên hệ mật thiết với hiệu quả công việc của nhà quản trị cấp cơ sở. Các nhà quản trị có kỹ năng lãnh đạo tốt thường có khả năng quản lý đội ngũ hiệu quả hơn, đồng thời đưa ra các quyết định đúng đắn giúp cải thiện năng suất và hiệu quả công việc. Đào tạo kỹ năng lãnh đạo cần được coi là ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển nhà quản trị cấp cơ sở. Đặc biệt, các khóa đào tạo về lãnh đạo cần được kết hợp với các tình huống thực tế để tăng khả năng áp dụng vào công việc.

Năm là, khả năng thích ứng với thay đổi của nhà quản trị cấp cơ sở là yếu tố rất quan trọng trong bối cảnh môi trường công việc luôn thay đổi. Tuy nhiên, nhiều nhà quản trị chưa có sự chuẩn bị tốt về khả năng này, dẫn đến khó khăn trong việc quản lý các thay đổi đột ngột trong tổ chức. Để nâng cao khả năng thích ứng với thay đổi, các nhà quản trị cần được đào tạo về quản lý thay đổi và có cơ hội thực hành trong môi trường làm việc thực tế. Các tổ chức cũng cần cung cấp các hỗ trợ cần thiết để giúp họ xử lý các tình huống thay đổi.

Sáu là, sự hỗ trợ từ cấp trên là một yếu tố quan trọng giúp các nhà quản trị cấp cơ sở hoàn thành công việc hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà quản trị đều nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ cấp trên, điều này dẫn đến thiếu động lực và khó khăn trong công việc. Cần xây dựng một hệ thống hỗ trợ từ cấp trên rõ ràng và hiệu quả hơn. Các nhà quản trị cấp cơ sở cần được hỗ trợ kịp thời, không chỉ về tài nguyên mà còn về thông tin và quyết định quản lý.

Bảy là, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo trong công việc là yếu tố quan trọng để giúp các nhà quản trị cấp cơ sở tìm ra những giải pháp mới, cải tiến quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên, việc khuyến khích sáng tạo trong nhiều tổ chức vẫn còn chưa đủ mạnh. Vì vậy, cần chú trọng việc tạo ra môi trường khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, như: tổ chức các cuộc thi ý tưởng, phát động các sáng kiến cải tiến trong công việc và công nhận những sáng kiến hiệu quả. Cung cấp các nguồn lực và công cụ cần thiết để các nhà quản trị cấp cơ sở có thể triển khai và thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo của mình.

Đặc biệt, cần chú trọng đầu tư mạnh mẽ vào các công cụ và nền tảng công nghệ giúp các nhà quản trị cấp cơ sở thực hiện công việc hiệu quả hơn, chẳng hạn như: phần mềm quản lý, hệ thống thông tin nội bộ, và công cụ hỗ trợ giao tiếp. Tổ chức các khóa đào tạo về công nghệ cho các nhà quản trị cấp cơ sở, giúp họ làm quen với các công nghệ mới và cải tiến khả năng ứng dụng công nghệ vào công việc./.

Tài liệu tham khảo

1. Bass, B. M. (1990), Bass & Stogdill's Handbook of Leadership: Theory, Research, and Managerial Applications, Free Press.

2. Herzberg, F. (1966), Work and the Nature of Man, World Publishing.

3. Judge, T. A., Bono, J. E. (2001), Relationship of Core Self-Evaluations Traits—Self-Esteem, Generalized Self-Efficacy, Locus of Control, and Emotional Stability-with Job Satisfaction and Job Performance: A Meta-Analysis, Journal of Applied Psychology, 86(1), 80-92.

4. Kirkpatrick, D. L., Kirkpatrick, J. D. (2006), Evaluating Training Programs: The Four Levels, Berrett-Koehler.

5. Kotter, J. P. (1996), Leading Change, Harvard Business Press.

6. Northouse, P. G. (2016), Leadership: Theory and Practice (7th ed.), Sage Publications.

7. Porter, M. E., Heppelmann, J. E. (2014), How Smart, Connected Products Are Transforming Competition, Harvard Business Review, 92(11), 64-88.

8. Robinson, S. P., Judge, T. A. (2013), Organizational Behavior (15th ed.), Pearson Education.

9. Wang, Y., et al. (2016), The Impact of Leadership Training on Managerial Performance: Evidence from China, Journal of Management Development, 35(5), 633-649.

Ngày nhận bài: 20/12/2024; Ngày phản biện: 30/12/2024; Ngày duyệt đăng: 24/01/2025