Óc Eo là một nền văn hóa thịnh vượng ở quá khứ vùng châu thổ sông Cửu Long

Óc Eo do một nhà khảo cổ người Pháo phát hiện vào những năm 1920 cùng với nhiều kênh đào khác. Tại đây, nhà khảo cổ đã phát hiện ra các di vật và nền móng chứng minh cho sự tồn tại của một trung tâm văn hóa thời kỳ Phù Nam với những vết tích trang sức, móng nhà hay những họa tiết, hoa văn....Lý do khiến Óc Eo trở nên thịnh vượng chính là do vị trí nằm trên trục đường thương mại giữa bán đảo Mã Lai, Ấn Độ và Trung Quốc. Óc Eo được xem không chỉ là nơi giao thương buôn bán mà còn là nơi giao lưu và tiếp xúc giữa các nền văn hóa trong khu vực. Chính vì vậy, các loại hình văn nghệ độc đáo và đa dạng. Văn hóa Óc Eo có sự giao lưu rộng lớn với các nền văn hóa khác như văn hóa Đông Sơn, văn hóa Sa Huỳnh, Ấn Độ, Trung Đông...

Văn hóa Óc Eo có sự giao lưu rộng lớn với các nền văn hóa khác

Dân cư Óc Eo sống trong nhà sàn trên đất cao, di chuyển bằng thuyền, ngựa hoặc voi. Lương thực chính là lúa gạo, phụ nữ mặc váy và xà rông, nam thì đóng khố. Dân cư ở đây chủ yếu theo đạo Phật và đạo Bà-la-môn. Những di vật, đồ trang sức được phát hiện cho thấy dân cư nơi đây rất giàu có, trù phú. Người dân Óc Eo đã biết cách nấu thủy tinh để chế tạo thành các vật dụng hằng ngày cũng như đồ trang sức, vật trang trí với nhiều kiểu dáng kích thước.

Di vật, đồ trang sức ở Óc Eo được phát hiện cho thấy dân cư nơi đây rất giàu có, trù phú

Nghệ thuật chạm khắc, tạc tượng trên đá cũng rất được chú ý. Những tượng phật, bia đá được chạm trổ, chạm khắc những hình hoa văn độc đáo, tạo nên nét độc đáo trong văn hóa nơi đây. Các công trình kiến trúc như đền, tháp hay nhà ở được xây dựng bằng đá đều có quy mô lớn và rất kiên cố, vững chắc.

Nghệ thuật chạm khắc của người Óc Eo được đánh giá cao

Đây là một trong những thờ kỳ thịnh vượng của vương quốc Phù Nam xưa. Trải qua hàng ngàn năm bị vùi lấp bởi thiên nhiên và tàn phá bởi chiến tranh, Óc Eo đã và đang được phát hiện và khai quật nhờ các nhà khảo cổ. Việc giữ gìn và phát huy những vết tích còn sót lại của văn hóa Óc Eo sẽ giúp khai quật những nét văn hóa cổ đại từ xa xưa của vùng Nam Bộ trù phú. Hãy cùng nhau tìm hiểu thêm và giữu gìn những nét đẹp trong văn hóa cổ xưa của người dân miền Nam nước ta./.