Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Cần kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị

Tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tính đến đến ngày 14/12/2021, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 2.884.855 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 2.809 tỷ đồng, tước 248.667 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 460.085 phương tiện các loại. Về tai nạn giao thông, tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/12/2021, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông (tai nạn giao thông), làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người.

“So với năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 3.496 vụ (-23,32%), số người chết giảm 1.068 người (-15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (-28,16%)”, ông Hùng báo cáo.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2021, có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó 7 địa phương giảm trên 30% số người chết là: An Giang, Sơn La, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bến Tre, Tây Ninh, Vĩnh Long. Đặc biệt An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông.

"Vẫn còn 4 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020 là Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình, trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Kiên Giang và Thái Bình", ông Hùng cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết năm 2021, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự nỗ lực của các lực lượng chức năng ngành công an, giao thông vận tải, tai nạn giao thông tiếp tục giảm mạnh cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

“Tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương, gây bất bình trong nhân dân… vì thế Chính phủ phải ban hành một số văn bản có liên quan trực tiếp đến công tác trật tự an toàn giao thông để triển khai ngay từ đầu năm 2022, như: Nghị định 123/2021/NĐ-CP trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng tăng mạnh mức xử phạt, cũng như tăng thẩm quyền xử phạt cho các lực lượng chức năng; tạo hành lang pháp lý đủ mạnh, bảo đảm tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa vi phạm là chính”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Tái cơ cấu vận tải, giảm áp lực vận tải cho đường bộ

Liên quan đến việc giảm nguy cơ tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng cho biết, Bộ Giao thông vận tải cần có giải pháp tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không để giảm áp lực vận tải cho đường bộ, qua đó giảm nguy cơ tai nạn giao thông đường bộ vốn chiếm phần lớn số vụ tai nạn giao thông trên cả nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Cần kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo các đơn vị của Bộ, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đồng thời bảo đảm chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam; kịp thời rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa.

“Tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, thời gian tới, cần cần kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn, bởi theo thống kê gần 19% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển vi phạm làn đường, phần đường, trong khi gần 10% chuyển hướng không chú ý.

“Truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông gắn với việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện đất nước trở lại trạng thái bình thường mới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu hệ thống truyền hình, báo chí ở tất cả 63 địa phương tăng cường thời lượng, đa dạng hóa nền tảng tuyên truyền về vấn đề giao thông.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

“Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trọng tâm là nghiên cứu xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và ý kiến của các đại biểu Quốc hội trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua”, Phó Thủ tướng nói./.