Đây là mong muốn là Thủ tướng Chính phủ bày tỏ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam 2017 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Kế hoạc và Đầu tư tổ chức vào sáng 26/03/2017 tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập (1997-2017) và 42 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/03/1975-24/03/2017).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017

Trao quyết định chủ trương, giấy chứng nhận đầu tư cho 32 dự án

Quảng Nam là một trong 5 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; có diện tích lớn, dân số đông, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và vị trí địa lý thuận lợi để kết nối các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam cũng như trong khu vực và trên thế giới. Quảng Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, có nền văn hóa đa dạng, có nguồn lao động cần cù, chịu khó…

Đặc biệt, Quảng Nam có Khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực; có Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc là một trong những khu công nghiệp thành công nhất miền Trung Việt Nam. Những tiềm năng, thế mạnh hiện có về vị trí địa kinh tế đang tạo cho Quảng Nam một nền tảng vững chắc, thuận lợi để tăng cường mở rộng giao lưu, hợp tác kinh tế trong nước và liên kết, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng là một trong những địa phương tích cực cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015, 2016 đứng trong Top 10 của cả nước và đứng thứ 2 khu vực miền Trung – Tây Nguyên (sau thành phố Đà Nẵng). Từ những lợi thế sẵn có, Quảng Nam cũng đã xác định một chiến lược riêng để phát triển kinh tế- xã hội theo hướng bền vững và chất lượng. Định hướng, quy hoạch, quyết tâm cải thiện nền hành chính theo quan điểm phục vụ, Quảng Nam luôn sẵn sàng đón chào các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại Quảng Nam.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành trao quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/thỏa thuận nghiên cứu đầu tư một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh Quảng Nam cho 32 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, 06 Ngân hàng thương mại cũng đã ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng nguồn vốn tài trợ trên 26 ngàn tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu, những thành tựu ngày hôm nay, có vai trò rất lớn của nhà đầu tư, cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh xác định doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển và luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Nam, quyết tâm xây dựng Quảng Nam “ đất lành” đón các làn sóng đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Quảng Nam cần phải tận dụng được vị trí chiến lược của mình, tạo được sự kết nối, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau giữa Quảng Nam với hai đầu là Đà Nẵng và khu vực Dung Quất của Quảng Ngãi. Việc tận dụng được vị trí chiến lược sẽ tăng cường sự hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau giữa Quảng Nam và các địa phương, và từ đó sẽ tạo nên thương hiệu mạnh, một địa chỉ đỏ thu hút các nhà đầu tư lớn, các tập đoàn đa quốc gia từ các nước có công nghệ cao, công nghệ sạch... tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam 2017

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đang thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, đã đến lúc Quảng Nam cần tính đến định hướng chiến lược phát triển theo chiều sâu, gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh không chỉ của tỉnh, mà trong từng khu, cụm công nghiệp, trong từng doanh nghiệp, từng dự án đầu tư.

Cần thu hút nhiều hơn những "con sếu" lớn

Tại hội nghị, lãnh đạo của Quảng Nam đã thông tin đến các nhà đầu tư về một Quảng Nam chuyển mình mạnh mẽ sau 20 năm tái lập tỉnh. Đến nay tỉnh Quảng Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một tỉnh thuần nông, nghèo nhất nhì cả nước đã trở thành một tỉnh công nghiệp khá, đã định hình rõ hướng đi là phát triển công nghiệp và du lịch, dịch vụ. Nông nghiệp chỉ còn chiếm gần 12% trong cơ cấu kinh tế, tự chủ ngân sách và đóng góp 10% về Trung ương. Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng là địa phương cải cách hành chính hiệu quả, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Sẽ hợp lực cùng Quảng Nam đẩy mạnh hoàn thiện hơn cơ sở hạ tầng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Nhưng bên cạnh đó, Quảng Nam cần định hình trong dài hạn là phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ theo hướng “đẳng cấp” và “thương hiệu”, trở thành “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư vào công nghệ cao, công nghệ sạch”.

Thực tế, Quảng Nam đã có doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, đưa Quảng Nam trở thành trung tâm công nghiệp ô tô lớn nhất cả nước. Trong thời gian tới Tỉnh vẫn tiếp tục thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô để tăng tỷ lệ nội địa hóa. Do đó, tỉnh định hướng thu hút thêm nhiều dự án công nghiệp phụ trợ phục vụ Khu Liên hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải. Ngoài ưu tiên đối với ngành công nghiệp dệt may, Quảng Nam cũng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, khu thể thao giải trí. Trong đó có Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Hội An do Tập đoàn Vingroup đầu tư.

Một trong những công việc mà tỉnh tập trung giải quyết, đó là tạo mặt bằng sạch với quy mô đủ lớn cho các nhà đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực. Các nhà đầu tư tại hội nghị đề nghị Quảng Nam tiếp tục cải cách hành chính, giao đất sạch cho nhà đầu tư và hạ tầng đến chân dự án. Cùng với phát triển du lịch và đô thị, cần quy hoạch phát triển giao thông cho tỉnh và tiếp cận đến từng dự án tốt hơn, nâng cấp mở rộng sân bay Chu Lai.

Phát biểu tại Hội nghị, với tư cách là người con Quảng Nam, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc còn thông tin thêm về nền văn hóa phong phú mà nơi khác không có được như hát bài chòi, hát bội, những hoàng thành của người Chăm còn nằm dưới lòng đất chưa được khai quật cùng nhiều nét văn hóa độc đáo, quý giá khác.

Quảng Nam còn có tài nguyên biển như Cù lao Chàm, bờ biển dài 150km, là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Trước đó, Quảng Nam đã khá thành công trong thu hút du lịch với 4,5 triệu khách du lịch một năm, có gần 70% là khách quốc tế. Nếu quảng bá tốt, xây dựng thương hiệu tốt, thì việc thu hút khách du lịch gấp 10 hay 15 lần số dân Quảng Nam hoàn toàn có thể đạt được.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đánh giá cao những thành công về kinh tế xã hội của Quảng Nam hiện nay, thành công đó là nhờ môi trường kinh doanh, thể chế của Quảng Nam được cải thiện rõ nét, hấp dẫn nhà đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh, môi trường kinh doanh tại tỉnh Quảng Nam ngày càng hấp dẫn và đứng trong nhóm đầu của Việt Nam. Đây là yếu tố rất quan trọng. Nhà đầu tư thực sự rất quan tâm đến việc họ được đối xử, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ ra sao khi đầu tư vào địa phương này. “Hôm nay chúng ta chứng kiến mở cửa một trung tâm dịch vụ hành chính công “3 trong 1”, đó là một cửa liên thông hiện đại. Tất cả các dịch vụ, thủ tục đều tập trung ở nơi này. Làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, cải cách môi trường đầu tư tốt hơn, gần với thông lệ quốc tế hơn nữa, nhanh chóng hơn nữa, giảm chi phí hơn nữa cho nhà đầu tư là rất quan trọng”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, Quảng Nam có nhiều lợi thế nhưng hiện nay mới có một con “sếu lớn” là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Thủ tướng mong muốn có nhiều “con sếu” lớn xuất hiện và bay trên bầu trời Việt Nam và đặc biệt ở tỉnh Quảng Nam. Chính vì vậy, Tỉnh cần có chính sách thu hút nhiều “con sếu” lớn trong các lĩnh vực mà Quảng Nam có thế mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý Quảng Nam muốn phát triển bền vững thì phải đa dạng nguồn thu ngân sách, chứ không chỉ tập trung vào một công ty lớn như ô tô Trường Hải. Việc đa dạng nguồn ngân sách để tạo nên một cơ cấu ngân sách không bị động là rất quan trọng. Việc quá phụ thuộc vào một doanh nghiệp sẽ đặt Quảng Nam vào tình trạng bấp bênh ngân sách.

Đồng thời, bố trí lại dân cư hợp lý, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng, có chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, sử dụng các dòng sông hiệu quả nhất; phải có quy hoạch tốt, có tầm nhìn xa, tối ưu hóa các lĩnh vực phát triển để không mâu thuẫn giữa các lĩnh vực. Ngoài ra cần nâng cao chất lượng hạ tầng để kết nối với các khu vực kinh tế lân cận.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, ngoài Hội nghị chính thức, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức các cuộc gặp bên lề với các tổ chức, các doanh nghiệp để trao đổi về việc hợp tác xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, trao đổi về thực hiện các dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho các nhà đầu tư đi khảo sát thực địa tại các địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh./.