Thỏa thuận từ ADB và S&P Global Ratings là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển và nâng cao năng lực của một đơn vị xếp hạng tín nhiệm mới.

Hỗ trợ kỹ từ ADB và S&P Global Ratings sẽ giúp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm của FiinGroup được xây dựng dựa trên những thông lệ thực hành tốt nhất ngay từ những năm đầu

Theo đó, S&P Global Ratings là bên cung cấp dịch vụ đào tạo kỹ thuật để phát triển một đơn vị xếp hạng tín nhiệm, bao gồm các chuyên môn về phân tích tín dụng, công tác tuân thủ với thông lệ tốt nhất và khía cạnh thương mại khác.

Ông Matthew Batrouney, Trưởng khu vực Đông Nam Á & Thái Bình Dương, S&P Global Ratings cho biết, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm có vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy tăng trưởng lành mạnh của thị trường vốn trên toàn thế giới. “Chúng tôi rất vinh dự khi được hợp tác cùng ADB và FiinGroup nhằm thúc đẩy các chuẩn mực xếp hạng tín nhiệm mang tầm thế giới tại Việt Nam và kỳ vọng vào sự phát triển không ngừng của thị trường tín dụng tại đây”, ông Matthew chia sẻ.

Được biết, S&P Global Ratings là tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập hàng đầu trên thế giới. Dịch vụ xếp hạng tín nhiệm mang đến sự minh bạch và hỗ trợ các thành viên tham gia thị trường để họ có thể tự tin đưa ra quyết định. S&P Global Ratings hiện đang thực hiện hơn 1 triệu hoạt động xếp hạng tín nhiệm cho các chính phủ, doanh nghiệp, khu vực tài chính, các tổ chức tài chính cấu trúc và chứng khoán. S&P Global Ratings cung cấp quan điểm độc lập về thị trường dựa trên sự kết hợp độc đáo giữa góc nhìn toàn cầu và thực tế địa phương. S&P Global Ratings là một bộ phận của S&P Global (NYSE: SPGI), chuyên cung cấp thông tin chuyên sâu cần thiết cho các cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ trong việc tự tin đưa ra quyết định. Các ý kiến độc lập nhằm giúp các thành viên tham gia thị trường có được thông tin độc lập, hỗ trợ sự phát triển của thị trường nợ minh bạch và thanh khoản tốt hơn.

Về phía Ngân hàng Phát triển châu Á, ông Don Lambert, Chuyên gia Chính về Phát triển Khu vực Tư nhân, ADB chia sẻ, hoạt động xếp hạng tín nhiệm về cơ bản là dựa vào sự tin tưởng. Một đơn vị xếp hạng tín nhiệm trong nước có thể cần đến nhiều năm để xây dựng được sự tin tưởng đó. “Chúng tôi rất vui mừng khi được hỗ trợ FiinRatings tiếp cận chương trình đào tạo kỹ thuật từ S&P Global Ratings. Điều này sẽ giúp FiinRatings xây dựng lòng tin với các bên liên quan và qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn của Việt Nam”.

Thành lập vào năm 1966, ADB thuộc sở hữu bởi 68 quốc gia thành viên, trong đó có 49 quốc gia thành viên trong khu vực. ADB cam kết hướng tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững đồng thời duy trì các nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

Tại thị trường Việt Nam, FiinRatings, một thương hiệu và bộ phận của FiinGroup, là đơn vị thứ hai được Bộ Tài chính cấp phép cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam. Giấy phép được ban hành ngày 20/03/2020 cho FiinGroup theo Nghị định 88/2014/NĐ-CP ban hành ngày 26/9/2014 quy định về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FiinGroup cho biết, FiinRatings đã và đang thực hiện xếp hạng tín nhiệm một số doanh nghiệp phát hành lớn trong nước. “Hỗ trợ kỹ thuật từ ADB và S&P Global Ratings sẽ đảm bảo dịch vụ xếp hạng tín nhiệm của chúng tôi được xây dựng dựa trên những thông lệ thực hành tốt nhất toàn cầu ngay từ những năm đầu, nâng cao năng lực phân tích với việc ứng dụng dựa trên cơ sở dữ liệu và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi cũng tin tưởng chương trình sẽ giúp tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm chất lượng cao cho thị trường Việt Nam nhằm đem lại giá trị cho cả doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư”, ông nói.

Theo Luật Chứng khoán, từ 1/1/2023, các tổ chức phát hành từ 500 tỷ đồng giá trị trái phiếu trở lên sẽ phải được xếp hạng tín nhiệm

FiinRatings vừa công bố thương vụ xếp hạng tín nhiệm đầu tiên cho Công ty Tài chính Việt. FiinRatings đặt mục tiêu xếp hạng 20-30 nhà phát hành trong 2 năm 2021-2022, tập trung vào 4 nhóm ngành chính bao gồm: bất động sản, ngân hàng/tài chính, năng lượng và hàng tiêu dùng.

Trước khi mở rộng sang dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, FiinGroup được biết đến là một đơn vị cung cấp thông tin tài chính độc lập tại Việt Nam, với các nền tảng dữ liệu tài chính, cổng thông tin doanh nghiệp và dịch vụ nghiên cứu thị trường nhằm hỗ trợ các tổ chức đầu tư trong và ngoài nước cũng như các đối tác thương mại nước ngoài của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía nhà quản lý, với mong muốn thúc đẩy sự minh bạch và chuyên nghiệp theo các chuẩn mực quốc tế, Luật Chứng khoán và Nghị định số 155/2020/NĐ-CP đã quy định, kể từ ngày 1/1/2023 các doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo mệnh giá lớn hơn 500 tỷ đồng (trong mỗi 12 tháng) hoặc có tổng dư nợ trái phiếu đến thời điểm đăng ký chào bán lớn hơn 100% vốn chủ sở hữu, thì phải được xếp hạng tín nhiệm bởi tổ chức xếp hạng tín nhiệm do Bộ Tài chính cấp phép, khi thực hiện chào bán trái phiếu ra công chúng. Theo đó, việc phát triển loại hình công ty định mức tín nhiệm độc lập tại Việt Nam là rất quan trọng, để chuẩn bị cho việc Luật Chứng khoán có hiệu lực toàn bộ từ thời điểm 01/01/2023./.