Sáng nay, ngày 5/4, với số phiếu tuyệt đối, Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Chính phủ giữ chức Chủ tịch nước.

Phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xin hứa trước Quốc hội và nhân dân cả nước sẽ không ngừng tu dưỡng đạo đức, phẩm chất; tận tâm, tận lực; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước được Hiến pháp và pháp luật quy định; phối hợp công tác chặt chẽ với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.

“Tôi mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, đồng bào, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài để hoàn thành tốt nhất trọng trách được giao...”, Chủ tịch nước nói.

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hứa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước được Hiến pháp và pháp luật quy định. Ảnh: VGP

Tân Chủ tịch nước nhấn mạnh, thực tế, khó khăn không phải là thứ sinh ra để làm chùn bước chân của chúng ta, nó là bài kiểm tra tinh thần nhẫn nại và ý trí vươn lên của chúng ta, làm cho kết quả đạt được của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn và ý nghĩa sâu sắc hơn, xứng đáng là món quà truyền thừa cho con cháu chúng ta trong tương lai. Như Bác Hồ đã từng dạy “Dân tộc ta là con rồng, cháu tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc, dẹp Nam, yên dân, trị nước, tiếng để muôn đời”. Lịch sử vẻ vang dựng nước, giữ nước của dân tộc ta ở giai đoạn nào, thời kỳ nào cũng thể hiện khát vọng phát triển, lòng tự hào, tự cường dân tộc. Trong hàng nghìn năm lịch sử hào hùng đó, các thế hệ tổ tiên, cha ông ta đã hun đúc ý chí quật cường, lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng vượt mọi hy sinh, gian khổ để giữ gìn non sông bờ cõi, xây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế đất nước.

“Trên chuyến hải trình sắp tới, con tàu Việt Nam ta sẽ còn gặp phải những con sóng dữ và nhiều ngọn gió lớn, đó là khi có cả những thời cơ và thách thức đan xen. Tôi luôn tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với bản lĩnh và trí tuệ của con người Việt Nam, với sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đất nước ta nhất định sẽ vượt qua mọi sóng to, gió cả để đến bến bờ bình an và hạnh phúc…”, tân Chủ tịch nước tin tưởng.

Ông nói tiếp: “Khát vọng về một nước Việt Nam hùng cường vào năm 2045 sánh vai cùng các cường quốc năm châu như ước nguyện của Bác Hồ và tinh thần Đại hội Đảng XIII đề ra, đó không phải là một món quà có sẵn vào năm 2045, đó là mục tiêu cao cả mà chúng ta hôm nay và những thế hệ tiếp theo phải nỗ lực phấn đấu để giành được. Cha ông ta đã làm nên những trang sử hào hùng, được viết bằng mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ. Chúng ta có niềm tin mãnh liệt rằng, tiếp nối truyền thống hào hùng sẽ có nhiều chương sử mới viết tiếp những kỳ tích tiến lên giàu mạnh, hùng cường của đất nước ta, dân tộc ta...”.

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trình danh sách đề cử ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban tổ chức Trung nước để Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ. Chiều nay, tân Thủ tướng sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.

Ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban tổ chức Trung nước được đề cử để Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP

Cũng trong chương trình làm việc chiều nay, sau khi Chủ tịch nước trình Quốc hội miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước./.