Toàn cảnh Tọa đàm

Ngày 30/08, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Tọa đàm xúc tiến đầu tư Việt Nam – Cu Ba.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Xuân Quang cho biết, hiện nay Việt Nam đang có 103 dự án đầu tư tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đạt trên 20 tỷ USD. Các lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam chủ yếu là: nông - lâm nghiệp, khai khoáng, viễn thông, tài chính, ngân hàng, dịch vụ...

Phó Cục trưởng cho biết, đối với Cu Ba, Việt Nam có mối quan hệ lịch sử lâu dài, cũng như quan hệ tốt đẹp về chính trị, ngoại giao. Chính quyền và người dân Cu Ba cũng dành những quan tâm tích cực đến các nhà đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam mới chỉ có 1 dự án đầu tư tại Cu Ba với quy mô 9,3 triệu USD. Ngược lại, Cu Ba có 2 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn là 15,5 triệu USD.

“Kết quả đầu tư nêu trên còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, cũng như mong muốn hợp tác đầu tư giữa 2 nước”, Phó Cục trưởng nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến trên, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Cu Ba tại Việt Nam, ông Herminio López Díaz cho rằng, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam – Cu Ba đều thống nhất rằng, quan hệ hợp tác vẫn chưa xứng tầm của 2 nước. Vì vậy, cần phải mở rộng, sâu sắc hơn nữa và đây là thời điểm để thực hiện điều đó.

Nói về cơ hội đầu tư tại Cu Ba, ông Đặng Xuân Quang cho biết, hiện tại các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội đầu tư vào Cu Ba. Bởi, Cu Ba đang trong giai đoạn chuyển đổi rất quan trọng và đang thực hiện rất nhiều cải cách về kinh tế, trong đó có việc mở cửa kinh tế tư nhân, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài. Cu Ba thông qua Luật Đầu tư nước ngoài từ tháng 03/2014 với nhiều quy định thông thoáng, hấp dẫn. Đồng thời, đã công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào Cu Ba, trong đó có rất nhiều dự án vào Đặc khu Phát triển Mariel.

Đặc biệt, về cơ cấu ngành hàng, hai nước có thể bổ sung tốt cho nhau. Bởi, Cu Ba có nhu cầu lớn về các mặt hàng dệt may, giày dép, hàng điện tử mà Việt Nam có thế mạnh. Trong khi đó, Cu Ba có nhiều thế mạnh về dược phẩm, nông nghiệp, y tế, xây dựng mà Việt Nam có nhu cầu.

Tuy nhiên, đầu tư Việt Nam còn gặp phải một số khó khăn, do khoảng cách địa lý khá xa và còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin về thị trường, đối tác, hợp tác đầu tư và kinh doanh, cũng như thiếu những thông tin về cơ chế chính sách đầu tư của 2 bên.

Do đó, để tháo gỡ những khó khăn khi đầu tư vào Cu Ba, Cục Đầu tư nước ngoài và Đặc khu Phát triển Mariel cũng đang đàm phán để đi đến ký kết 1 bản thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên, trong đó tập trung giải quyết những khó khăn, thắc mắc của doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Cu Ba.

Phó Cục trưởng mong muốn, các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư hơn nữa vào Cu Ba nói chung, Đặc khu Phát triển Mariel nói riêng trong các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam, như: logistic, công nghệ sinh học, thực phẩm tiêu dùng...

Đại diện cho doanh nghiệp duy nhất đầu tư tại Cu Ba, ông Phùng Đức Trung, Giám đốc tài chính, Công ty Thái Bình Group cho biết, đầu tư vào Cu Ba có nhiều thuận lợi, như: chuyển vốn về Việt Nam không mất thuế, cơ chế 1 cửa tại Cu Ba cũng khá thuận lợi, thủ tục cấp phép nhanh chóng (Khoảng 2 tháng), cán bộ của Cu Ba khá nhiệt tình hướng dẫn...

Tuy nhiên, đầu tư ở Cu Ba cũng có những khó khăn đặc thù. Chính vì vậy, dựa trên kinh nghiệm của bản thân, ông Trung khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn đầu tư vào Cu Ba thì cần tìm hiểu kỹ một số vấn đề sau: (1) tình hình kinh tế chung của Cu Ba trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động; (2) Thông lệ kinh doanh của Cu Ba, bởi có nhiều khác biệt với Việt Nam (như: hình thức thanh toán, quy chế sử dụng lao động...); (3) Quy trình thủ tục hồ sơ nếu như có thể tập hợp, chuẩn bị trước thì quá trình đầu tư sẽ thuận lợi hơn.

Ông Trung cũng kiến nghị, chính quyền 2 nước cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cập nhật thông tin kịp thời về các cơ hội đầu tư, cũng như các thay đổi trong môi trường luật pháp, môi trường đầu tư tại Cu Ba tới các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư tại đây.

Lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp, Đại sứ Cu Ba khẳng định, Cu Ba luôn ưu tiên cho các nhà đầu tư Việt Nam

“Chúng tôi sẽ sẵn sàng làm mọi việc để đưa các nhà đầu tư của Việt Nam sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cu Ba nói chung, Đặc khu Phát triển Mariel nói riêng”, Đại sự nhấn mạnh./.