Chương trình được Ban Quản lý Chương trình Hỗ trợ phát triển huyện Krông Nô (LRP 12), tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) phối hợp với Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đồng tổ chức.

Tăng cường tiếp cận báo chí với cộng đồng trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam
Chuyên gia giới thiệu về Khung Sendai và sử dụng Khung hành động Sendai về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở Việt Nam tại Chương trình tập huấn

Các trao đổi trong chương trình đã giới thiệu tổng quan quá trình thực hiện Khung hành động Sendai từ năm 2015 đến nay và bài học kinh nghiệm của Việt Nam và một số quốc gia khác trong khu vực. Các nhà báo đã được giới thiệu và cùng tìm hiểu mục tiêu, kết quả, 4 ưu tiên hành động, 7 mục tiêu toàn cầu của Khung hành động Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai (Khung hành động Sendai) và tiến độ thực hiện các cam kết của Việt Nam trong Khung này từ 2015 đến nay. Bên cạnh đó, các nhà báo cũng đi thăm các mô hình thực địa, cũng như cùng xem xét và thực hành 2 trong số 9 công cụ đánh giá mức độ dễ bị tổn thương có sự tham gia (PVA) của các cộng đồng trước thiên tai. Qua đó, các đại biểu tham gia trao đổi có dịp nhìn nhận và đánh giá khả năng phòng ngừa, ứng phó và phục hồi của cộng đồng trước, trong và sau thiên tại ở từng địa phương.

Tăng cường tiếp cận báo chí với cộng đồng trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam
Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam trao đổi về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng

Phát biểu tại Chương trình tập huấn, nhà báo Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) cho biết, Khung Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai giai đoạn 2015-2030 được thông qua tại Hội nghị Thế giới về giảm thiểu rủi ro Thiên tai lần thứ 3 của Liên hợp quốc tổ chức tại Sendai, Miyagi, Nhật Bản. Việt Nam là một trong 187 quốc gia trên thế giới đã thông qua Khung hành động này với 4 ưu tiên, 7 mục tiêu và 38 chỉ số đo lường tiến độ thực hiện.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã thể hiện cam kết trong việc thực hiện Khung Sendai thông qua nhiều văn bản pháp lý như: Luật Phòng chống thiên tai (PCTT) sửa đổi năm 2021, Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030", Thông tư hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương, Thông tư hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế xã hội. Việt Nam cũng đã đạt được nhiều kết quả phát triển và đưa vào sử dụng thành công hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam VNDMS và ứng dụng PCTT giúp đáp ứng các nhu cầu giám sát, chỉ đạo điều hành và quản lý dữ liệu.

Tăng cường tiếp cận báo chí với cộng đồng trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam
Các nhà báo thực hành về sử dụng các công cụ đánh giá, cũng như tăng cường kỹ năng tuyên truyền nâng cao khả năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai cho cộng đồng

Năm 2023, Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai, đồng thời là chủ nhà của Hội nghị Bộ trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương về giảm nhẹ rủi ro thiên tai lần thứ 10. Tại Hội nghị này, báo cáo của Việt Nam sẽ được đệ trình và chia sẻ. Hội nghị cũng là cơ hội để các bên nhìn lại cam kết của mình và lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Khung Sendai nhấn mạnh vai trò của các phương tiện truyền thông đại chúng trong việc thể hiện vai trò tích cực và tiên phong tại cấp địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu, nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của công chúng, cũng như truyền tải thông tin chính xác về thiên tai, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống thiên tai.

Tăng cường tiếp cận báo chí với cộng đồng trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Thăm thực địa mô hình trồng ghép xen canh cây Dổi tại nhà hộ dân trong chương trình hỗ trợ tại thôn Gian Cách, xã Đăk Đrô, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông

“Qua chương trình tập huấn và cùng trao đổi, tìm hiểu về Khung Sendai, với sự tham gia của đại diện từ Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các chuyên gia, chúng tôi hy vọng rằng các thông tin về Khung Sendai và thực tiễn quản lý rủi ro thiên tai tại Việt Nam sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn trong cộng đồng báo chí, từ đó củng cố và tăng cường vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam trong Khung Sendai và trong công tác phòng, chống thiên tai nói chung”, nhà báo Tạ Việt Anh nhấn mạnh.

Bà Thái Minh Hương, Phòng Hợp tác Quốc tế và Khoa học Công nghệ, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Khung hành động Sendai (2015-2030) đã chỉ rõ giảm nhẹ rủi ro thiên tai đòi hỏi có sự tham gia của toàn xã hội. Đến nay, chúng tôi đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức cho nhiều đối tượng: lực lượng xung kích PCTT cấp cơ sở (Cuộc thi ‘Xung kích phòng, chống thiên tai’), các em học sinh trên cả nước (Cuộc thi ‘Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu’), phụ nữ (Cuộc thi ‘Phụ nữ trước bão dông’). Trao đổi với các nhà báo, phóng viên dịp này là tiền đề tích cực cho các hợp tác ý nghĩa tiếp theo của chúng tôi cùng ActionAid và AFV, để giúp Việt Nam đạt mục tiêu đặt ra theo Khung hành động Sendai, đem báo chí tới gần hơn với cộng đồng và tăng cường những nỗ lực của họ trong phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai”.

Tăng cường tiếp cận báo chí với cộng đồng trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam

Tham quan mô hình Nhà chứa rác thải nhựa tái chế tại Trường THCS xã Nâm N'Đir, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông

Tháng 3/2015, Việt Nam cùng hơn 180 quốc gia khác trên thế giới đã thông qua Khung hành động Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai giai đoạn 2015 - 2030. Việt Nam đã triển khai các hoạt động để tăng cường giảm thiểu và khắc phục rủi ro thiên tai sau khi ban hành Luật Phòng, chống thiên tai. Việc tham gia Khung Sendai đã mở ra cơ hội để Việt Nam đem tới thế giới những kinh nghiệm độc đáo của người dân và chính quyền trong phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, đồng thời học tập và nhận hỗ trợ của các nước khác trong phục hồi và phát triển bền vững sau thiên tai.

Chương trình Trao đổi báo chí thuộc Dự án “Tăng cường sự tham gia của người dân trong giám sát tiến trình và kết quả thực hiện Khung Sendai tại Việt Nam” là nỗ lực tiếp theo của ActionAid, AFV và các đối tác trong khuôn khổ Ưu tiên chương trình mới, thuộc Chiến lược Quốc gia VII (2023-2027) sắp công bố trong năm nay. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, việc áp dụng các cơ chế tự nguyện quốc tế như Khung Sendai trong phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, phục hồi và phát triển bền vững sau thiên tai có ý nghĩa quan trọng trong các chính sách của các cấp ở Việt Nam./.