Theo báo cáo của Temasek, tổng lợi nhuận của cổ đông (TSR) trong một năm bằng đô la Singapore là -5,07%. Các công ty Singapore trong danh mục đầu tư của tập đoàn này giữ vững kết quả hoạt động khả quan bất chấp sự sụt giảm trên thị trường toàn cầu và môi trường vĩ mô đầy thách thức. Tuy nhiên, đại diện Temasek cho biết, các khoản đầu tư trực tiếp toàn cầu đã chứng kiến sự đảo ngược lợi nhuận từ mức định giá cao trong hai năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, chăm sóc sức khỏe và thanh toán, do định giá giảm trong môi trường lãi suất cao hơn. “Nhìn chung, danh mục đầu tư của chúng tôi vẫn đang tiếp tục phục hồi từ mức thấp nhất trong thời kỳ Covid-19, với TSR trong ba năm là 8%. TSR của chúng tôi kể từ khi thành lập vào năm 1974 vẫn duy trì ở mức cao 14%, trong khi TSR trong 20 năm và 10 năm của chúng tôi lần lượt là 9% và 6%”, đại diện tập đoàn cho biết.

Temasek công bố giá trị danh mục đầu tư ròng tăng 1,8 lần trong vòng một thập kỷ qua
Temasek chính thức công bố báo cáo Temasek Review 2023

Đại diện Temasek cho biết, đã giảm tốc độ đầu tư khi áp dụng cách tiếp cận thận trọng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.

“Chúng tôi cũng nhận thấy hoạt động giao dịch đang chậm lại trên toàn thế giới do thanh khoản bị thắt chặt. Trong năm qua, Temasek đã đầu tư 31 tỷ đô la Singapore và thoái đầu tư 27 tỷ đô la Singapore, tương ứng với khoản đầu tư ròng là 4 tỷ đô la Singapore. Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã đầu tư 326 tỷ đô la Singapore và thoái đầu tư 248 tỷ đô la Singapore. Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào các cơ hội phù hợp với xu hướng mang tính cấu trúc dài hạn và khuyến khích các công ty Singapore trong danh mục đầu tư của chúng tôi tìm kiếm cơ hội tương lai. Chúng tôi cũng đã giảm phân bổ vào một số vị trí nhất định trong quá trình tái cân bằng danh mục đầu tư, bao gồm những trường hợp chúng tôi nhận thấy rủi ro cơ cấu dài hạn, để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố bảng cân đối kế toán nhằm duy trì một danh mục đầu tư bền vững với tầm nhìn dài hạn", theo đại diện Tập đoàn.

Danh mục đầu tư của Temasek vẫn tập trung nhiều nhất tại thị trường châu Á (63%). Singapore (28%), Trung Quốc (22%) và châu Mỹ (21%) tiếp tục là ba thị trường chiếm tỷ trọng đầu tư lớn nhất. Tỷ trọng đầu tư của Temasek với các nền kinh tế phát triển, bao gồm Singapore, Bắc Mỹ, châu Âu và Úc & New Zealand đã tăng lên 64%, so với 58% vào năm 2013.

"Chúng tôi đã công bố kế hoạch mở một văn phòng mới ở Paris với mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình ở nhiều khu vực trên thế giới, những nơi chúng tôi nhìn thấy cơ hội đầu tư phát triển. Cùng với các văn phòng ở London và Brussels, văn phòng mới của chúng tôi ở ở Paris sẽ củng cố mạng lưới toàn cầu của Temasek và phát triển đội ngũ nhân tài của chúng tôi tại châu Âu và đặc biệt là tại Liên minh châu Âu, cũng như mở rộng phạm vi hoạt động của chúng tôi sang các khu vực Trung Đông và châu Phi”, đại diện Tập đoàn chia sẻ.

Các công ty Singapore chiếm 40% danh mục đầu tư

Trong năm qua, Temasek đã tham gia vào đợt phát hành quyền mua cổ phiếu trị giá 0,8 tỷ đô la Singapore của Dịch vụ nhà ga sân bay Singapore (SATS) để đầu tư một phần cho việc mua lại Dịch vụ Chuyến bay Toàn cầu mang tính chiến lược. Điều này sẽ biến SATS từ một dịch vụ giới hạn trong khu vực trở thành một nền tảng xử lý hàng hóa hàng không trên toàn thế giới. Singapore Airlines lần đầu tiên có lãi trở lại kể từ khi Covid-19 xuất hiện. Hãng hàng không không chỉ đạt mức lợi nhuận kỷ lục, mà còn có bảng cân đối kế toán vững mạnh hơn. Đội bay được đổi mới giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, kết nối đường bay cũng được nâng cao, cùng với các dịch vụ mới sẽ giúp hãng định vị trên thị trường, tăng khả năng cạnh tranh trong thời gian tới, khi việc đi lại trên toàn cầu trở lại mức trước đại dịch.

Đầu tư trực tiếp toàn cầu chiếm 46% danh mục đầu tư

Các khoản đầu tư trực tiếp toàn cầu của Temasek chủ yếu bao gồm vốn chủ sở hữu tăng trưởng trong các doanh nghiệp có cả tiềm năng dẫn đầu thị trường và cạnh tranh toàn cầu. Tại Trung Quốc, ông lớn Singapore tiếp tục đầu tư vào những công ty dẫn đầu danh mục thông qua các mô hình tiêu dùng mới và sáng tạo. Một vài cái tên có thể kể đến như Koutech, một công ty chế tạo robot vi phẫu thuật; Shanghai Friendess Electronic Technology, nhà cung cấp hệ thống điều khiển cắt laser; và Yum China, một công ty điều hành các nhà hàng phục vụ nhanh.

Tại Ấn Độ, Tập đoàn đầu tư này củng cố danh mục đầu tư về công nghệ, tiêu dùng và dịch vụ tài chính bằng cách tăng cổ phần trong các khoản đầu tư hiện có và đầu tư vào các công ty dẫn đầu thị trường, cũng như các công ty đang phát triển giai đoạn đầu trong các lĩnh vực mới nổi. Các khoản đầu tư mới bao gồm Country Delight, một nền tảng thực phẩm thiết yếu dựa trên các lượt đăng ký trước; HealthKart, nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và sức khỏe; và OneCard, nền tảng phát hành thẻ tín dụng ưu tiên cho thiết bị di động. Tháng 3 vừa qua, Temasek đã ký kết thỏa thuận mua lại 41% cổ phần của Manipal Health Enterprises, một chuỗi bệnh viện ở Ấn Độ. Tại thời điểm hoàn thành, tỷ lệ sở hữu của ông lớn này sẽ tăng lên 59% khi cộng với cổ phần do Sheares Healthcare Group, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn nắm giữ.

Đông Nam Á tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho đại gia đầu tư Singapore được thúc đẩy bởi nền tảng kinh tế vững chắc, nhân khẩu học thuận lợi và những lợi thế dài hạn khác. Các khoản đầu tư của Temasek bao gồm Oatside, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm sữa yến mạch; Vietcombank, ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị vốn hóa thị trường; và Waresix, một nền tảng môi giới xe tải hỗ trợ kỹ thuật số có trụ sở tại Indonesia.

Tại Bắc Mỹ, Temasek đầu tư mới vào công ty Stripe trong lĩnh vực nền tảng thanh toán và phần mềm, và công ty Kaseya, nhà cung cấp phần mềm bảo mật và quản trị công nghệ thông tin, qua đó đã giúp họ mua lại công ty Datto, nhà cung cấp giải pháp phần mềm dựa trên công nghệ đám mây và bảo mật. Temasek cũng tăng cổ phần của mình trong Mastronardi, một công ty có trụ sở tại Canada chuyên trồng và phân phối các sản phẩm tươi được sản xuất trong nhà kính.

Tại châu Âu, Tập đoàn đã đầu tư vào EuroGroup Laminations, công ty sản xuất linh kiện cho động cơ điện, đồng thời đã hoàn tất việc mua lại phần lớn cổ phần trong Element Materials Technology, nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm, kiểm tra và chứng nhận có trụ sở tại Vương quốc Anh, tăng tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn lên 88%.

Đối với cơ cấu các danh mục đầu tư theo ngành, Vận tải & Công nghiệp (23%) và Dịch vụ tài chính (21%) tiếp tục là hai ngành lớn nhất của Temasek. Tỷ trọng đầu tư vào ngành Vận tải & Công nghiệp đã tăng từ 22% lên 23%, chủ yếu là do đầu tư vào các công ty như Element Materials Technology. Tỷ trọng đầu tư của ông lớn này vào ngành Dịch vụ tài chính đã giảm từ 23% xuống 21%, chủ yếu là do thoái vốn ròng và định giá thị trường thấp hơn.

Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, đại gia Singapore đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng thị trường vốn và các công ty công nghệ quản lý tài sản giúp dân chủ hóa việc tiếp cận các sản phẩm đầu tư thay thế và hiện đại hóa quản lý tài sản. Temasek đã đầu tư vào Blackstone và TPG, cả hai đều là công ty quản lý tài sản thay thế toàn cầu và sẽ tiếp tục đầu tư vào iCapital, một công ty công nghệ tài chính hỗ trợ tiếp cận các khoản đầu tư thay thế. Trong lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng, Temaseck tiếp tục đầu tư vào các doanh nghiệp hỗ trợ công nghệ dựa trên xu hướng mang tính cấu trúc của số hóa và tương lai của tiêu dùng. Tập đoàn này đã đầu tư vào các công ty đang phát triển ở giai đoạn đầu như Trigo, nền tảng tự động hóa bán lẻ có trụ sở tại Israel và V7, nền tảng dữ liệu AI có trụ sở tại Vương quốc Anh, theo đó, đã thực hiện các khoản đầu tư tiếp theo vào Internet Brands, một công ty dịch vụ phần mềm và truyền thông trực tuyến được tích hợp đầy đủ và Zomato, một nền tảng giao đồ ăn trực tuyến có trụ sở tại Ấn Độ.

Kể từ năm 2016, việc xây dựng danh mục đầu tư của Temasek đã được định hướng bởi 4 xu hướng mang tính cấu trúc dài hạn: Số hóa, lối sống bền vững, tương lai tiêu dùng và tuổi thọ cao hơn. Chúng được kết nối với nhau trên các lĩnh vực, giữa các quốc gia, và tiếp tục duy trì xuyên suốt các chu kỳ kinh tế. Tỷ trọng đầu tư theo các xu hướng này trong danh mục đầu tư của Tập đoàn này đã tăng đều đặn từ 13% vào năm 2016 lên 31% vào năm 2023, đồng thời Temasek tiếp tục định hình danh mục đầu tư phù hợp với các xu hướng cấu trúc này trong bối cảnh tập trung đạt được lợi nhuận bền vững trong dài hạn./.