Giá trị danh mục đầu tư ròng theo giá thị trường của Temasek là 420 tỷ đô la Singapore bao gồm mức tăng giá trị theo giá thị trường là 31 tỷ đô la Singapore từ các tài sản chưa niêm yết, tăng 9 tỷ đô la Singapore so với năm ngoái, theo Báo cáo.

Danh mục đầu tư chưa niêm yết ra thị trường sẽ mang lại 31 tỷ đô la Singapore giá trị gia tăng và đưa NPV theo giá thị trường (Mark to Market - MTM) của Tập đoàn lên 420 tỷ đô la Singapore, tăng 9 tỷ đô la Singapore so với NPV MTM của năm ngoái. Sự gia tăng này chủ yếu là do lợi nhuận đầu tư của Tập đoàn tại thị trường Mỹ và Ấn Độ, bù đắp cho hoạt động không hiệu quả của thị trường vốn Trung Quốc.

Temasek báo cáo giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore, tăng 7 tỷ đô la Singapore so với năm ngoái
Temasek họp báo công bố báo cáo Temasek Review 2024. Ảnh: Temasek

Danh mục đầu tư chưa niêm yết của doanh nghiệp tăng trưởng ổn định từ 20% vào năm 2004 lên 52% tính đến ngày 31/3/2024. Với sự gia tăng tỷ trọng đầu tư này, báo cáo giá trị danh mục đầu tư chưa niêm yết theo giá thị trường sẽ tương xứng với các công ty khác trong ngành. Vì vậy, Temasek đã điều chỉnh phương pháp tiếp cận của mình trong năm nay cho phù hợp với thực tế thị trường và đã trình bày giá trị danh mục đầu tư ròng theo giá thị trường (MTM NPV) cho năm tài chính 2022 và 2023 trên cơ sở tương tự để đảm bảo tính nhất quán.

Theo báo cáo, Tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) trong 20 năm và 10 năm của Temasek duy trì ổn định lần lượt ở mức 7% và 6%. Các chỉ số như NPV và TSR trong dài hạn 20 năm và 10 năm thể hiện rõ hơn về hoạt động của doanh nghiệp và đồng nhất với sứ mệnh của Temasek trong việc tạo ra lợi nhuận bền vững trong dài hạn. TSR trong dài hạn còn phụ thuộc vào năm bắt đầu và năm kết thúc của kỳ báo cáo. Trong năm nay, TSR 20 năm của Tập đoàn không bao gồm giai đoạn phục hồi sau SARS năm 2004. Điều này giải thích vì sao TSR 20 năm đã giảm từ 9% vào năm ngoái xuống còn 7% vào năm nay, với mức đạt năm nay là 1,6%.

Xây dựng một Danh mục đầu tư bền vững với tầm nhìn dài hạn

Báo cáo của Temasek khẳng định, duy trì một tốc độ đầu tư thận trọng nhưng ổn định giữa những bất ổn về kinh tế toàn cầu. “Chúng tôi đã đầu tư 26 tỷ đô la Singapore vào các cơ hội trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ tài chính, phát triển bền vững, tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe, phù hợp với 4 xu hướng mang tính cấu trúc: Số hoá, Lối sống bền vững, Tương lai của tiêu dùng, Tuổi thọ tăng cao hơn. Ngoài Singapore, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho vốn đầu tư của chúng tôi, sau đó là Ấn Độ và khu vực châu Âu. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường hoạt động đầu tư của mình tại Nhật Bản. Chúng tôi đã thoái vốn 33 tỷ đô la Singapore trong năm qua. Trong đó, khoảng 10 tỷ đô Singapore là do hãng Hàng không Singapore và Công ty Pavilion Energy mua lại vốn từ các trái phiếu chuyển đổi bắt buộc và cổ phiếu ưu đãi của họ. Nhìn chung, chúng tôi đã thoái vốn ròng đạt 7 tỷ đô la Singapore, so với vốn đầu tư ròng 4 tỷ đô Singapore một năm trước đây. Chúng tôi tiếp tục duy trì một mức độ thanh khoản cao, kết thúc năm ở trạng thái tiền mặt ròng”, báo cáo của Temasek nhấn mạnh.

Temasek báo cáo giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore, tăng 7 tỷ đô la Singapore so với năm ngoái
Nguồn: Temasek

Lợi nhuận ổn định dài hạn của doanh nghiệp tiếp tục được củng cố bởi việc tái cấu trúc tích cực cho danh mục đầu tư của Tập đoàn dựa trên yếu tố vị trí địa lý, loại tài sản và các lĩnh vực trọng tâm. Từ năm 2004, khi bắt đầu mở các văn phòng đầu tiên tại châu Á, doanh nghiệp đã thu được lợi nhuận nhờ hoạt động đầu tư tại Trung Quốc trong 10 năm đầu tiên. Trong 10 năm sau đó, Tập đoàn mở văn phòng tại New York và London, nhân đôi tỷ trọng đầu tư tại châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi (khu vực EMEA), từ 18% vào năm 2014 lên 35% vào năm 2024. Hiệu suất của Tập đoàn trong thập kỷ đã được nâng cao nhờ vào lợi nhuận cao hơn tại Mỹ và Ấn Độ, bù trừ cho tác động từ hoạt động tại thị trường Trung Quốc trong 3 năm vừa qua. Nhìn chung, danh mục đầu tư của Tập đoàn vẫn tập trung chủ yếu tại châu Á.

Chú trọng sự bền vững

Với việc phát hành Báo cáo Phát triển Bền vững đầu tiên, Temasek cam kết gắn liền sự phát triển bền vững với các hoạt động cốt lõi. Báo cáo này có tính đến các yêu cầu về thông tin được công bố do Hội đồng Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế ban hành.

Theo báo cáo, trong năm, Tập đoàn đã dành 3 tỷ đô la Singapore vào các khoản đầu tư phù hợp với xu hướng Sống Bền vững, tập trung vào sự bền vững và chuyển đổi khí hậu, trong đó bao hàm các lĩnh vực chính như: thực phẩm, nước, chất thải, năng lượng, vật liệu, giao thông sạch và môi trường xây dựng. Doanh nghiệp đã đầu tư vào các công ty ô tô điện Mahindra Electric Automobile tại Ấn Độ và BYD tại Trung Quốc, nhà cung cấp giải pháp pin bền vững Ascend Elements và nhà sản xuất điện phân Electric Hydrogen tại Mỹ.

"Vào tháng 5/2024, chúng tôi đã hợp tác với Brookfield để đầu tư vào Neoen, một công ty năng lượng tái tạo toàn cầu có trụ sở tại Pháp. Chúng tôi đang nâng cao sự bền vững thông qua việc hợp tác với các đối tác có cùng tầm nhìn như: Brookfield, Breakthrough Energy và BlackRock, để đầu tư vào việc chuyển đổi năng lượng và những giải pháp thế hệ mới", báo cáo nhấn mạnh.

Hành trình giảm khí thải carbon

Báo cáo của Temasek nhấn mạnh mục tiêu của Tập đoàn là giảm lượng phát thải carbon ròng từ danh mục đầu tư vào năm 2030 chỉ còn một nửa so với mức năm 2010, với tham vọng đạt mức không phát thải ròng vào năm 2050. “Tổng danh mục phát thải của chúng tôi đã giảm đi 6 triệu tấn, tương đương khí CO2 (tCO2e), từ 27 triệu tCO2e một năm trước đó xuống còn 21 triệu tCO2e tính đến ngày 31/3/2024. Mật độ carbon trung bình (WACI) theo trọng số trong danh mục đầu tư của doanh nghiệp giảm từ 116 tCO2e/S$ triệu doanh thu xuống còn 92 tCO2e/S$ triệu doanh thu trong cùng kỳ. Nhờ việc khuyến khích quá trình giảm khí thải carbon trong danh mục đầu tư của mình và tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp sử dụng ít carbon hơn, Tập đoàn dự kiến lượng phát thải Phạm vi 1 và Phạm vi 2 liên quan đến danh mục đầu tư sẽ giảm phi tuyến tính theo thời gian. Bắt đầu từ ngày 1/4/2024, Temasek đã tăng giá carbon nội bộ lên 30% lên mức 65 USD/tCO2e, từ mức 50 USD/tCO2e trước đó. Tập đoàn dự kiến sẽ tăng dần mức giá này lên 100 USD/tCO2e vào năm 2030.

Điều hướng trong một thế giới phức tạp

Nền kinh tế toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ hơn dự kiến. Tuy nhiên, phía trước vẫn có những rủi ro. Căng thẳng địa chính trị là một vấn đề trọng tâm, chủ yếu xoay quanh quan hệ Mỹ - Trung và các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Gaza.

Tại nước Mỹ, lạm phát diễn biến không rõ ràng, thị trường lao động bền vững và sự tăng trưởng liên tục cho thấy Cục dự trữ liên bang (Fed) có thể tiếp tục duy trì mức lãi suất chính sách cao. Nếu lạm phát kéo dài hơn dự kiến, khả năng các đợt tăng lãi suất tiếp theo có thể tăng lên, gây ra nhiều khó khăn cho thị trường tài chính.

Nền kinh tế khu vực đồng Euro đang phục hồi, với tiêu thụ nội địa được hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng và mức lương thực tế. Việc chuyển đổi năng lượng mở ra cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp chất lượng cao hưởng lợi từ việc tăng chi tiêu vốn vào công nghệ xanh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cẩn trọng với các rủi ro tiềm ẩn dưới hình thức tác động tài khóa ít mang tính hỗ trợ, cũng như sự thay đổi chính trị trong khu vực này.

Chính sách thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc đã hỗ trợ cho việc phục hồi ở thị trường này, mặc dù vẫn còn những thách thức về mặt cấu trúc. Nếu không có sự tăng trưởng trong nhu cầu nội địa, tăng trưởng và lạm phát sẽ tiếp tục gây áp lực cho sự phục hồi nói trên.

Ấn Độ tiếp tục chứng kiến đà phát triển kinh tế mạnh mẽ song song với những cải thiện về ổn định vĩ mô và ổn định chính trị. Temasek nhấn mạnh kỳ vọng sự phát triển này sẽ duy trì ổn định trong 2 năm tới, chủ yếu được thúc đẩy bởi chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng, sự tăng tốc của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, và sự phục hồi của khu vực tiêu dùng cá nhân.

Nền kinh tế mở của Singapore được dự báo sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng ngoại sinh và sự phục hồi liên tục trong chu kỳ hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, các sự kiện địa chính trị, sự gián đoạn trong thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu đặt ra những rủi ro tiềm tàng.

Các vấn đề nổi bật nhất mà Temasek đã xác định từ năm 2021 — bao gồm môi trường kinh tế đầy thách thức, căng thẳng địa chính trị, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, khủng hoảng khí hậu, rủi ro mạng và sự phát triển của nền Công nghiệp 4.0 — vẫn tiếp tục chiếm ưu thế. Trong bối cảnh này, Tập đoàn khẳng định tiếp tục duy trì kỷ luật trong cách tiếp cận đầu tư của mình, dẫn dắt bởi 4 xu hướng mang tính cấu trúc, đặc biệt là các cơ hội trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và Trí tuệ nhân tạo. Vị thế thanh khoản mạnh mẽ cho phép Tập đoàn tận dụng các biến động thị trường và nắm bắt kịp thời các cơ hội đầu tư, tiếp tục tham gia với các công ty trong danh mục đầu tư trong việc đặt mục tiêu và thúc đẩy tạo ra giá trị./.