Trong tháng, có 10/11 nhóm hàng tăng giá so tháng trước, duy nhất nhóm bưu chính viễn thông không đổi so với tháng trước.

Tăng mạnh nhất trong tháng là nhóm giao thông với mức tăng 1,22% so với tháng trước. Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng ngày 18/12/2013 với mức tăng 2,38% đóng góp vào mức tăng CPI chung cả nước khoảng 0,86%.

Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán, giá vé hành khách ở một số địa phương cũng được phép điều chỉnh tăng hơn so với ngày thường.

Giá dầu thế giới tăng cao cũng là nguyên nhân khiến giá gas bán lẻ trong nước tăng kỷ lục vào tháng trước. Dư âm của đợt tăng giá đó vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ khiến chỉ số giá nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,02% bất chấp trong tháng có 1 đợt giảm giá gas nhẹ và giá các mặt hàng vật liệu xây dựng đang trong xu hướng giảm.

Cùng do ảnh hưởng của Tết Nguyên đán, hai nhóm hàng đồ uống và thuốc lá và nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép có mức tăng so với tháng trước tương đương nhau 0,83% và 0,89%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống vẫn tiếp tục tăng cao hơn mức bình quân, đạt 0,77%, trong đó riêng lương thực tăng 1,33%.

Có thể nhận định, con số 0,69% là mức tăng khá thấp so với mức tăng cùng kỳ của một số năm trước, nguyên nhân một mặt do nhiều địa phương triển khai các chương trình bình ổn giá những mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên Đán, “mặt khác do sức mua của thị trường vẫn ở mức thấp”, báo cáo của Tổng cục Thống kê chỉ rõ.

Như vậy, với tỷ lệ tăng CPI tháng 1/2014 đạt 0,69%, so với cùng kỳ 2013, CPI cả nước đã tăng 5,45%./.