Đây là một trong những hoạt động nhân dịp Thủ tướng sang thăm và làm việc tại Nhật Bản, đồng thời dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7. Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ của Nhật Bản và ngân hàng Vietinbank tổ chức.

Tọa đàm lần này là sự tiếp nối thành công của tọa đàm lần đầu diễn ra cuối năm 2013 giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với 11 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn Việt Nam tham dự tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, nền kinh tế Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển mới với kinh tế vĩ mô ổn định hơn, tăng trưởng cao hơn và kiểm soát tốt lạm phát. Việt Nam cũng đang đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng cơ sở. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang nỗ lực để đến cuối năm nay hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN, cũng như đang nỗ lực cùng các đối tác, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản để sớm kết thúc đàm phán và ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc tham gia và thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do đang mở ra quan hệ thương mại tự do của Việt Nam với 55 quốc gia, đối tác, trong đó có 15 nước thành viên của G20.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển hết sức tốt đẹp. Trong suốt hơn 20 năm qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam với tổng vốn ODA khoảng 27 tỷ USD và Nhật Bản cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm nay đạt gần 30 tỷ USD, đồng thời là đối tác đầu tư hàng đầu với 38 tỷ USD. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các Tập đoàn lớn của Nhật Bản tiếp tục đầu tư cũng như kêu gọi các doanh nghiệp khác của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam để khai thác được hết những thuận lợi do các Hiệp định thương mại tự do song phương mà Việt Nam đã tham gia đem lại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp FDI nói chung và Nhật Bản nói riêng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn như Nikkei, Mitsui Sumitomo, Mitsubishi.../.