Trong hai ngày 6-7/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới Washington DC thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Chủ tịch Thường trực danh dự Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy; Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner và Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ, Thượng nghị sĩ John McCain.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, tiếp nối thành công từ chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mục đích chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nhằm làm sâu sắc và phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ; nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội đáp ứng mong muốn của nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, sự kiện Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội nước ta sang Hoa Kỳ dự Hội nghị thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 4 còn khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả của Quốc hội và Nhà nước Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Chủ tịch Quốc hội các nước trên thế giới lần này là nơi các nghị viện trên thế giới đánh giá lại những cam kết đã đưa ra và tái khẳng định những cam kết đó với những nội hàm mới phù hợp với tình hình quốc tế.

Các Nghị viện cam kết nỗ lực hết mình biến các Mục tiêu Phát triển bền vững thành các mục tiêu quốc gia, nội luật hóa thành những quy định pháp luật và phân bổ ngân sách để đảm bảo thực hiện các mục tiêu này trên cơ sở tôn trọng đặc điểm của từng quốc gia.

Trong thời gian tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đã tham dự phiên khai mạc hội nghị; có bài phát biểu quan trọng, khẳng định sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã dự phiên thảo luận chung với chủ đề: “Dân chủ vì hòa bình và phát triển bền vững: Xây dựng một thế giới theo ý nguyện của nhân dân".

Bên lề hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với một số trưởng đoàn tham dự hội nghị; lãnh đạo Đại Hội đồng Liên hợp quốc; thăm và nói chuyện với cán bộ Phái Đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc; gặp gỡ Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới. Đặc biệt, nhân dịp tham dự hội nghị quy mô lớn này, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì tiệc chiêu đãi quốc tế kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Tối 7/9, theo giờ Việt Nam, tiếp tục chương trình thăm chính thức Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến tham quan Bảo tàng lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ.

Bảo tàng lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ là trung tâm lưu trữ quy mô lớn, hiện đại hàng đầu thế giới. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đã tham quan; nghe đại diện Ban Giám đốc Bảo tàng giới thiệu về văn kiện gốc bản Tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp đầu tiên của nước Mỹ. Những văn kiện này được bảo quản với kỹ thuật cao và quy trình an ninh nghiêm ngặt. Đoàn cũng nghe giới thiệu về quy trình xây dựng luật, sửa đổi Hiến pháp Hoa Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội thăm Viện Bảo tàng quốc gia lịch sử Hoa Kỳ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta cũng đã tới thăm Viện Bảo tàng quốc gia lịch sử Hoa Kỳ, nơi lưu trữ, trưng bày các di sản lịch sử của Hoa Kỳ. Được thành lập từ năm 1964, Bảo tàng là khu vực lưu trữ, trưng bày các di sản lịch sử của nước Mỹ trên các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, khoa học, quân sự nằm ở Tây Bắc thành phố Washington. Tại đây, Đoàn cũng đã đi thăm các tư liệu lịch sử về ngành công nghiệp thực phẩm, phát thanh, truyền hình , công nghệ, thương mại, điện tử, âm nhạc...trong thời kỳ phôi thai của lịch sử Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 5/9, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng tới thăm khách sạn Omni Parker House, Boston - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng làm việc từ năm 1911 đến năm 1913 trong hành trình tìm đường cứu nước; gặp các chuyên gia Mỹ nghiên cứu về Việt Nam và kiều bào.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng và thế hệ trẻ Việt Nam ở Boston tiếp tục đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng, đổi mới đất nước và góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Mỹ ngày càng phát triển và nhấn mạnh trong thời đại ngày nay, cách mạng khoa học kỹ thuật đang phát triển như vũ bão. Vì vậy, lực lượng tri thức và thế hệ trẻ Việt Nam tại Boston cần tiếp tục tiếp thu những tinh hoa của trung tâm khoa học giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ để góp phần vào công cuộc phát triển đất nước./.