Gần 1,7 triệu Công đoàn viên được hưởng nhiều ưu đãi

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, năm 2017 được lựa chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” nhằm đẩy mạnh các hoạt động hiệu quả, thiết thực, đem lại lợi ích cụ thể cho đoàn viên, làm cơ sở để thu hút, tập hợp, phát triển đoàn viên mới và gắn kết bền vững đoàn viên với tổ chức công đoàn.

Năm 2017 cũng là năm tổ chức công đoàn các cấp triển khai Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 17/11/2016 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

Trong năm qua, công tác chăm lo đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước có nhiều nét mới; công tác xây dựng tổ chức Công đoàn, công đoàn tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền nhân dân được chú trọng; công tác nữ công, công tác kiểm tra, công tác đối ngoại đạt được những kết quả đáng khích lệ; công tác tài chính có nhiều đổi mới theo hướng công khai.

Lễ cưới tập thể cho các cán bộ nhân viên, thanh niên công nhân, giáo viên, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các đơn vị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh những kết quả của hoạt động thường xuyên, với sự nỗ lực và tập trung, hoạt động công đoàn đã đạt một số điểm nhấn quan trọng, trong đó có Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với chủ đề năm lần đầu tiên được triển khai là năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy, nhận thức về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho người lao động là đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết với 18 đối tác là các doanh nghiệp lớn. Công đoàn các ngành, địa phương, công đoàn cấp trên cơ sở đã ký kết với 1.139 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với các nội dung hỗ trợ đoàn viên (khi có thẻ đoàn viên) mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 25% so với giá niêm yết.

Kết quả cho thấy, đã có gần 1,7 triệu đoàn viên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ các doanh nghiệp tham gia các thỏa thuận với tổ chức Công đoàn, giá trị hưởng lợi ước khoảng 526,3 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, mở ra những điều kiện mới để tổ chức Công đoàn chăm lo cho công nhân, lao động, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hoạt động công đoàn và đoàn viên, người lao động.

Tính đến 30/11/2017, cả nước đã có 10.051.052 đoàn viên thuộc 126.313 công đoàn cơ sở; giới thiệu 138.887 đoàn viên công đoàn cho Đảng xem xét và có 91.190 đoàn viên công đoàn được kết nạp Đảng).

Theo Đề án, đến năm 2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng 50 thiết chế Công đoàn phục vụ đoàn viên công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có quyết định đầu tư, chuẩn bị đồng loạt khởi công 12 thiết chế công đoàn tại các tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã làm việc với Thường trực một số tỉnh ủy và các cơ quan liên quan để chuẩn bị khởi công xây dựng thiết chế tại một số tỉnh, như: Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam...

Cùng với đó, trong năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng chính thức triển khai bộ nhận diện Công đoàn Việt Nam, ban hành quy định thống nhất một mẫu màu sơn trụ sở cơ quan, đơn vị, các thiết chế khác thuộc hệ thống Công đoàn Việt Nam và màu sắc, mẫu áo cán bộ, đoàn viên công đoàn từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến công đoàn cơ sở nhằm thể hiện rõ hơn hình ảnh đội ngũ cán bộ công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ, giúp đoàn viên, người lao động thấy rõ các thiết chế của Công đoàn phục vụ mình.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã đổi mới công tác quản lý đoàn viên qua việc xây dựng phần mềm quản lý đoàn viên và thực hiện đổi thẻ đoàn viên công đoàn với 2 dạng thức thẻ đoàn viên gồm thẻ thông thường và thẻ liên kết (thẻ ATM), phần mềm quản lý đoàn viên toàn quốc nhằm cập nhật thường xuyên số lượng đoàn viên, cấp mã số thẻ từ đó quản lý đoàn viên chặt chẽ hơn và giúp đoàn viên thụ hưởng được nhiều lợi ích từ các đối tác với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tổ chức công đoàn các cấp.

Không để ai mất Tết

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong năm qua, không chỉ ở tốc độ tăng trưởng cao mà còn là sự xuất hiện ngày càng rõ các yếu tố của tăng trưởng bền vững. Kết quả đó có sự đóng góp không thể thiếu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và liên đoàn lao động các cấp, thể hiện rõ nét qua nhiều chương trình, hoạt động rất cụ thể.

Lãnh đạo tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tiễn công nhân lao động ở các tỉnh về quê đón Tết năm 2017

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt đánh giá rất cao quyết tâm đổi mới mạnh mẽ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, liên đoàn lao động các địa phương bằng những mô hình mới đang triển khai, nhân rộng.

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng đề cập tới 4 vấn đề mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần tập trung và Chính phủ sẽ nỗ lực cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện.

Thứ nhất, trước xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, yêu cầu đặt ra là phải đổi mới thêm một bước nữa. Trong đó, có nhiều điểm liên quan tới hệ thống công đoàn trong cả nước, quan trọng nhất là làm sao giai cấp công nhân Việt Nam với vai trò tiên phong chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận cơ hội mà cuộc cách mạng mới này đem lại. Dù có nguy cơ như mất việc làm, đặc biệt là đối với lao động giản đơn, nhưng cuộc cách mạng mới không chỉ có thách thức mà còn tạo ra vận hội mới đối với những ai nắm bắt được quy luật, có bước chuẩn bị trước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sát cánh cùng Chính phủ để nghiên cứu, chuẩn bị cho người công nhân, người lao động đối mặt với Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Thứ hai, những việc thiết thực như chương trình phúc lợi cho công đoàn viên đã được thực hiện rất tốt, cần phải tiếp tục làm mạnh hơn, làm tốt hơn, tránh tình trạng khi làm điểm, xây dựng mô hình thì tốt, hào hứng, nhưng khi nhân rộng lại không được chú ý đúng mức. Đơn cử như việc lo nhà ở cho công nhân, dù không thể chủ quan nói cần 1, 2 năm để giải quyết triệt để vấn đề này, nhưng phải quyết tâm làm với sự kiên trì, với tinh thần năm sau cao hơn năm trước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đó là những “thách thức rất lớn, nhưng Chính phủ sẽ nỗ lực cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam củng cố và nhân rộng các mô hình tốt.

Thứ ba, năm 2018 đối với giai cấp công nhân, với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là rất quan trọng bởi không chỉ là năm bản lề, cũng là năm cần tổ chức đánh giá, tổng kết Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam, tiến hành tổ chức đại hội công đoàn các cấp. Chính phủ cũng coi đây là nhiệm vụ của mình và Chính phủ đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp sát cánh cùng bộ máy công đoàn làm tốt hai nhiệm vụ này. Phó Thủ tướng cũng đề nghị, bên cạnh việc đánh giá tổng kết những vấn đề mang tính thường xuyên, cần đưa ra thảo luận vấn đề để tất cả công nhân Việt Nam phát huy được tính tiên phong trong việc nắm bắt tri thức mới, sẵn sàng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra.

Thứ tư, Phó Thủ tướng lưu ý, khi Tết Nguyên đán đang cận kề, Chính phủ hoàn toàn nhất trí với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về quan điểm không để bất kỳ gia đình nào, trước hết là gia đình công nhân, vì bất kỳ lí do gì, hoàn cảnh gì mà không có một cái Tết an toàn, vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm. Chính phủ đã chỉ đạo và tiếp tục chỉ đạo, phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Việt Nam chăm lo Tết cho người dân trên tinh thần này./.