Tham dự Diễn đàn có ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng); ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương); PGS.TS Trần Đình Thiên – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; ông Nguyễn Anh Dũng – Tổng biên tập Báo Xây Dựng; về phía tỉnh Bắc Ninh có sự tham gia của ông Vương Quốc Tuấn - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Bắc Ninh; các hiệp hội liên quan, các nhà tài trợ, cùng các doanh nghiệp đến từ trong và ngoài Tỉnh.

Tổ chức thành công Diễn đàn “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh - kinh tế xanh ngành Công nghiệp”
Ông Nguyễn Tường Văn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Diễn đàn.
Ảnh: Bùi Quang Linh

Với sự tham dự của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN, chương trình đã đưa ra những phân tích, nhận định đa chiều, đánh giá khách quan về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phát triển kinh tế tuần hoàn; cung cấp kiến thức cho doanh nghiệp về các phương pháp, tiêu chuẩn kiểm kê; tổng hợp các giải pháp đột phá từ các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp... về sử dụng dữ liệu phát thải, phương pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp công nghiệp, xây dựng và cơ sở hạ tầng.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá cao vai trò và nỗ lực của các tổ chức, các doanh nghiệp sản xuất trong việc thúc đẩy các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi xanh và đảm bảo phát triển bền vững cho thế hệ mai sau.

Tổ chức thành công Diễn đàn “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh - kinh tế xanh ngành Công nghiệp”
Ông Nguyễn Anh Dũng - Tổng Biên tập Báo Xây dựng phát biểu khai mạc chương trình
Ảnh: Bùi Quang Linh

Thứ trưởng cũng cho biết: “Tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính đã trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Đây là cơ hội để Việt Nam phát triển, tái cơ cấu lại các ngành kinh tế theo hướng xanh, giảm phát thải khí nhà kính và bền vững”.

Phát triển kinh tế theo hướng xanh hóa đã được Đảng và Nhà nước quan tâm ngay từ những năm Việt Nam bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới, đặc biệt là từ khi chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo tinh thần của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, gắn phát triển nhanh với phát triển bền vững dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, hạn chế sử dụng tài nguyên không có khả năng tái tạo. Nhiều định hướng, chiến lược về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững cũng đã được ban hành tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước nêu trên, Chính phủ đang rất nỗ lực để vừa phát triển kinh tế bền vững, vừa đảm bảo thực hiện các cam kết tại Hội nghị các Bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc (COP), đặc biệt là cam kết đóng góp có trách nhiệm về thực hiện các hành động giảm phát thải khí nhà kính cùng cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, tại Diễn đàn, đại diện Bộ Xây dựng; Bộ Công Thương giới thiệu về chính sách, chương trình hỗ trợ sử dụng năng lượng sạch và hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính. Trong đó, hướng dẫn quy trình, quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành xây dựng; chính sách và chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030; thực trạng cấp bách trong việc chuyển đổi xanh ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế quốc gia.../.