UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 4697/UBND-KGVX về việc triển khai áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Theo đó, đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ số liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (gồm: nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh,...); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

Từ 1/1/2022, người nhập cảnh Hà Nội đã tiêm đủ vaccine Covid-19 tự cách ly 3 ngày
Người nhập cảnh vào Hà Nội đã tiêm đủ vaccine Covid-19 tự cách ly 3 ngày tại nơi cư trú.

Người nhập cảnh chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế địa phương nơi lưu trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19, thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Riêng với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ đang mang thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế): được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đối với người nhập cảnh.

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu người nhập cảnh luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Việc vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu về nơi lưu trú cần thực hiện nghiêm quy định 5K, phương tiện vận chuyển hạn chế dừng đỗ dọc đường. Trường hợp phải dừng đỗ dọc đường, thì thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Người nhập cảnh chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế địa phương nơi lưu trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

UBND Thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện các nội dung tại Công văn của Bộ Y tế và tổng hợp, đề xuất giải quyết những vướng mắc trong việc tổ chức cách ly cho người nhập cảnh, báo cáo UBND Thành phố, Bộ Y tế xem xét giải quyết. Thực hiện hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, cách ly và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh.

Giao Công an TP. Hà Nội chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ sân bay, cửa khẩu về địa phương bảo đảm công tác an ninh, an toàn phòng, chống dịch.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc chỉ đạo các bộ phận trực thuộc phối hợp với các lực lượng công an, y tế... thực hiện kiểm tra, rà soát, kiểm dịch y tế quốc tế theo đúng quy định đối với những người nhập cảnh qua cửa khẩu hàng không Nội Bài. Khi hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu Nội Bài có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, bất thường... báo cáo ngay cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội để phối hợp xử lý theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã được giao chịu trách nhiệm toàn diện quản lý, giám sát việc theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và theo dõi y tế sau cách ly y tế tại nhà cho các đối tượng tại mục 1 văn bản này được thực hiện nghiêm, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Các địa phương chỉ đạo thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng quy định. Trường hợp có kết quả dương tính thì xử trí theo quy định.

Thời gian áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 đối với người nhập cảnh kể từ ngày 1/1/2022, không áp dụng đối với các trường hợp đã nhập cảnh và đang trong thời gian cách ly, theo dõi y tế theo quy định trước ngày văn bản này được áp dụng./.