Tuần qua, sau nhiều phiên tăng giá, vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 08/4/2019, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh được niêm yết ở mức 36,37-36,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với phiên giao dịch trước đó, giá vàng giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 10.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,37-36,54 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 10.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 09/4/2019, giá vàng trong nước phục hồi tăng nhẹ. Giá vàng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,39-36,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,39-36,56 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Đến phiên giao dịch ngày 10/4/2019, giá vàng trong nước tiếp tục tăng nhẹ. Giá vàng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,41-36,59 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Còn tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,41-36,58 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 11/4/2019, giá vàng trong nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Cụ thể, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,45-36,63 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, giá vàng được giao dịch ở mức 36,45-36,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với phiên trước, giá vàng tăng 40.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán ra.

Đến phiên giao dịch tiếp theo ngày 12/4/2019, giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh. Giá vàng tại TP. Hồ Chí Minh được niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,34-36,52 triệu đồng/lượng, giảm 110.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,34 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,51 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm giao dịch hôm trước đó, giá vàng giảm 110.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 13/4/2019, giá vàng trong nước không có biến động. Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC được giao dịch ở mức giá 36,34 triệu đồng/lượng (mua vào); giá bán ra là 36,52 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với phiên giao dịch trước đó, giá vàng không thay đổi cả ở chiều mua vào và bán ra.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng mua vào 36,34 triệu đồng/lượng, giá vàng bán ra là 36,51 triệu đồng/lượng; giá vàng giữ nguyên cả ở chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng thế giới nỗ lực khó khăn để vượt mốc 1.300 USD/ounce

Trên thị trường thế giới, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 08/4/2019, giá vàng thế giới có dấu hiệu khả quan, được giao dịch ở mức 1.293,60 USD/ounce, tăng nhẹ so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giao dịch ở mức 1.296 USD/ounce.

Hiện giới đầu tư đang ngóng tin tức về thỏa thuận Brexit, biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) và phiên họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Trong thời điểm này, yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường vàng là lạm phát ổn định và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ không tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong bối cảnh việc làm của Mỹ đang được cải thiện.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 09/4/2019, giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 1.299,00 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 tăng lên mức 1.301,80 USD.

Kim loại quý này được hỗ trợ tăng bởi chỉ số USD thấp hơn và giá dầu thô cao hơn đạt mức cao nhất trong 5 tháng. Các chỉ số chứng khoán châu Á và châu Âu tăng, giảm đan xen và có phiên giao dịch ổn định trong ngày. Trong khi, các chỉ số chứng khoán của Mỹ giảm nhẹ trong phiên giao dịch tại New York.

Các chỉ số chứng khoán thế giới thấp hơn hiện nay cũng là một yếu tố tích cực cho thị trường kim loại trú ẩn an toàn này. Ngoài ra, sự kiện đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng có khả năng thúc đẩy vàng.

Trong phiên giao dịch ngày 10/4/2019, giá vàng thế giới tiếp tục tăng, cụ thể, được giao dịch ở mức 1.304,90 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 tăng lên mức 1.309,00 USD/ounce.

Thị trường kim loại quý này được hỗ trợ bởi chỉ số USD thấp hơn vào đầu tuần. Hiện các nhà đầu tư chứng khoán tỏ ra lo lắng sau khi Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai đe dọa đánh thuế lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 11 tỷ USD từ EU. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch. Xu hướng tăng giá dầu gần đây cũng là một nguyên nhân có lợi cho thị trường kim loại quý này.

Đến phiên giao dịch kế tiếp ngày 11/4/2019, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch ở mức 1.303 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6 năm 2019 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 1.305 USD/ounce.

Giá vàng thế giới vẫn treo ở mức cao cho dù đồng USD tăng trở lại trước những biến động tại Mỹ và chính sách thận trọng của Liên minh châu Âu. Vàng chịu áp lực đôi chút sau khi có thông tin chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 ở Mỹ tăng 0,4% và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ lãi suất cơ bản không đổi. Động thái của ECB khiến đồng USD tăng giá, qua đó gây áp lực lên vàng.

Số liệu gần đây theo Bloomberg cho thấy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bất ngờ nâng dự trữ vàng trong tháng 3 lên 60,62 triệu ounce từ mức 60,26 triệu ounce một tháng trước đó. Với động thái khá bất ngờ của Trung Quốc, giới đầu tư cho rằng lực mua bắt đáy sẽ tăng mạnh theo động thái của một trong những “tay chơi” lớn trên thị trường vàng quốc tế. Dự báo này còn được hỗ trợ bởi khả năng ngân hàng trung ương các nước khác trên thế giới cũng có cái nhìn tích cực đối với vàng. Đây là dấu hiệu cho một triển vọng dài hạn sáng sủa đối với mặt hàng kim loại quý.

Tại phiên giao dịch tiếp theo ngày 12/4/2019, giá vàng thế giới giảm mạnh xuống mức 1.292,60 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cũng giảm xuống mức 1.297,00 USD.

Sự phục hồi của chỉ số USD và người bán dựa trên biểu đồ tham gia vào thị trường tương lai là những nguyên nhân chống lại sự tăng giá của thị trường kim loại quý này.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, ở mức 3,3% trong năm 2019 so với dự báo tăng trưởng 3,5%, nguyên nhân được cho là Mỹ đang "chiến đấu" với các nền kinh tế khác về các vấn đề thương mại.

Theo chuyên gia dự đoán, trong tương lai gần, việc nới lỏng các chính sách tiền tệ sẽ làm tăng giá cho thị trường hàng hóa thô, bao gồm cả kim loại.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần (ngày 13/4/2019), giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 1.290,80 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giao dịch ở mức 1.297,00 USD/ounce.

Việc "bán tháo" đồng bạc xanh là nguyên nhân chủ yếu mang lại lợi ích cho thị trường kim loại quý. Chỉ số chứng khoán châu Á và châu Âu có phiên tăng, giảm đan xen, trong khi các chỉ số chứng khoán của Mỹ hướng tới mức cao hơn ở New York.

Sự thèm ăn rủi ro của các nhà đầu tư vẫn còn vào cuối tuần này do được củng cố bởi tin tức về một vụ sáp nhập lớn giữa các công ty dầu khí Chevron và Anadarko.

Không rõ chiều đi của giá vàng trong tuần tới

Theo kết quả dự báo giá vàng hàng tuần, do Kitco News thực hiện, cho thấy, các chuyên gia (tại Wall Street) dự báo không rõ về hướng đi của giá vàng còn đa số ý kiến trả lời khảo sát trực tuyến (tại Main Street) cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (từ ngày 15 đến 20/4/2019).

Cụ thể, cuộc khảo sát tại Wall Street cho kết quả, 38% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng, cũng có 38% dự báo giá sẽ giảm và 25% quan điểm trung lập. Còn tại cuộc khảo sát Main Street, có 53% ý kiến trả lời kỳ vọng giá vàng sẽ tăng, trong khi có 30% ý kiến dự báo giá vàng sẽ giảm và 17% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Kết quả khảo sát ở Wall Street của Kitco News cho thấy, không rõ hướng đi của giá vàng trong tuần tới

Tôi cho rằng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới, đặc biệt là do việc “bán tháo” đồng bạc xanh ngày hôm qua, ông Bob Haberkorn, Nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures cho biết. Ông nói thêm rằng, dường như không có tin tức quan trọng nào sau vụ bán tháo đó.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cũng nhận định vàng sẽ tăng giá.

“Vàng đã duy trì mức sàn gần đây khoảng 1.280 USD/ounce và đang kháng cự lại sự sụt giảm, điều này phụ thuộc vào đồng USD có thể phá vỡ mức kháng cự trần”, ông Adrian Day cho biết, “Chúng tôi không nghĩ rằng đồng USD sẽ sớm giảm mạnh nhưng sự tăng giá rõ ràng bị hạn chế và dễ bị chịu tác động bởi bất kỳ tin tức tiêu cực nào, chẳng hạn như nền kinh tế Mỹ đang suy thoái hoặc thị trường chứng khoán suy giảm, Fed rõ ràng đã kết thúc tiến trình thắt chặt tiền tệ.

Trong khi đó, Charlie Nedoss, Chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group, cũng ủng hộ quan điểm vàng sẽ tăng giá. Ông chỉ ra rằng hợp đồng tương lai tháng 6 đã đóng cửa dưới mức trung bình động 10, 20 và 100 ngày vào thứ Năm.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường của SIA Wealth Management thì cho rằng vàng vẫn tiếp tục giảm giá trong tuần tới. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm đang nổi lên đối với vàng.

Phil Flynn, Nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group, cũng nhận định giá vàng sẽ giảm trong tuần tới.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, vẫn giữ nguyên quan điểm trung lập về giá vàng.

Tuần này, chúng tôi đã thất bại với mức trung bình di chuyển 50 ngày lên tới 1.314,70 USD/ounce, ông nói. Vàng đang gặp khó khăn để có thể có bất cứ sự bứt phá nào. Tại thời điểm này, tôi không thể thấy sự kiện nào có thể làm cho vàng tăng giá trên mức kháng cự 1.350 USD/ounce. Theo tôi, mức hỗ trợ đầu tiên sẽ là 1.285 USD/ounce. Mặc dù trung lập với giá vàng hiện tại, tôi vẫn ủng hộ giá vàng sẽ tăng trên mức 1.305 USD/ounce./.

Tổng hợp từ nguồn:

http://sjc.com.vn/price/

https://www.kitco.com/news/2019-04-12/Wall-St-Split-Main-St-Bullish-On-Gold-Prices.html