VinaSecurties được thành lập năm 2006 với vốn điều lệ 273,5 tỷ đồng. Năm 2010 tại VinaSecurties có sự xuất hiện của cổ đông lớn VinaCapital, một định chế tài chính chuyên nghiệp. Sự tham gia của tay chơi có nghề như VinaCapital được kỳ vọng hoạt động của Công ty sẽ khởi sắc, nhưng thực tế không như vậy. Kinh doanh vẫn thua lỗ, liên tục “ăn” vào vốn chủ sở hữu khiến VinaSecurties không đảm bảo an toàn tài chính. Hệ quả là vào tháng 4/2012, VinaSecurties đã bị Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Không lâu sau đó, VinaCapital đã phải thoái vốn khỏi VinaSecurties.

Vào tháng 10/2012, tuy VinaSecurties được đưa ra khỏi diện kiểm soát đặc biệt, nhưng thời gian sau đó tình trạng kinh doanh không hiệu quả vẫn tiếp diễn. Mặc dù năm 2019, quá trình đổi chủ đã diễn ra ở VinaSecurties với việc 100% vốn của Công ty được chuyển nhượng cho nhà đầu tư Hàn Quốc, nhưng tình trạng kinh doanh thua lỗ vẫn tiếp diễn bất chấp cổ đông ngoại thực hiện bước đi mạo hiểm là thành lập văn phòng đại diện VinaSecurities tại Seoul, Hàn Quốc.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020, VinaSecurties chỉ đạt 6,3 tỷ đồng doanh thu, lỗ 69,2 tỷ đồng, trong khi các chỉ tiêu này của cùng kỳ năm trước lần lượt là 24 tỷ đồng và lãi 6,5 tỷ đồng. Tình trạng thua lỗ vẫn tiếp diễn trong quý I/2021, khi Công ty chỉ đạt khoản doanh thu bèo 76,3 triệu đồng, lỗ 8,9 tỷ đồng, các chỉ tiêu này của cùng kỳ năm trước lần lượt đạt 900 triệu đồng và lỗ 21,6 tỷ đồng.

Tình trạng làm ăn thua lỗ triền miên khiến VinaSecurties gần “ăn” hết vốn đầu tư của chủ sở hữu. Theo báo cáo tài chính quý I/2021, vốn chủ sở hữu của Công ty chỉ còn 30,7 tỷ đồng, trong khi lỗ luỹ kế tới 243,1 tỷ đồng.

Quý I/2021, hoạt động kinh doanh của VinaSecurties vẫn chìm trong thua lỗ

Tình trạng làm ăn thua lỗ triền miên cộng với năng lực tài chính yếu kém, đang đặt ra thách thức đối với chủ đầu tư Hàn Quốc trong việc đưa VinaSecurties ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt trước khi nghĩ tới một tương lai tích cực hơn. Một khi thất bại trong đưa Công ty ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt, VinaSecurties đối mặt với nguy cơ bị “xoá sổ” hoạt động trên thị trường./.