Kon Tum trải dài một màu biếc xanh yên bình và thơ mộng

Vẻ đẹp của một con người phải được nhận xét qua hình thức và cả tâm hồn, đó mới chính là một sự cảm nhận trọn vẹn và sâu sắc. “Đất” cũng như "Người" vậy, Kon Tum hoang sơ ẩn chứa trong nó không chỉ là nét đẹp khó cưỡng của cảnh sắc thiên nhiên mà còn có những phong tục, nếp sống vô cùng đặc sắc và độc đáo của các đồng bào dân tộc Ba Na, Mơ Nông...

Cánh đồng đẹp lãng mạn trên đất cao nguyên hùng vĩ

Khi đến Kon Tum, thay vì ở những khách sạn sang trọng, đắt tiền, bạn hãy một lần thử qua đêm tại nhà những người dân làng hiền lành, hiếu khách, hòa mình vào cuộc sống của họ để cảm nhận đúng chất Tây Nguyên đại ngàn trong từng hơi thở. Vào buổi sáng tinh mơ, trong không gian mát lành thoảng mùi cỏ lá, băng qua những ngọn đèo đến với Măng Đen, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng khu rừng thông xanh tươi, bạt ngàn khẽ ru mình trong gió sớm, lặng ngắm mặt nước hồ phẳng lặng phảng phất sương, êm đềm và bình yên đến lạ.

Măng Đen yên bình buổi sớm mai

Nơi đây cũng có những con thác đẹp không kém gì Đà Lạt như thác Pa Sỹ, thác Đắk Ke, mặc cho Măng Đen giờ đã là khu du lịch trứ danh, những dòng thác vẫn như thế - hoang sơ, tinh khiết như thuở chưa có dấu chân người khai hóa. Hãy hỏi già làng hay bất cứ người dân nào tại nơi bạn ở, họ rất sẵn lòng và hào hứng kế bạn nghe về truyền thuyết 7 hồ, sự tích tượng Đức Mẹ Măng Đen cùng rất nhiều điều thú vị về cuộc sống nơi đây.

Ngỡ ngàng vẻ đẹp thần tiên của thác Pa Sỹ

Trong thời gian trở thành “cư dân tạm thời” của buôn, bạn nên tranh thủ thăm thú và khám phá nhiều điều thú vị xung quanh: những lũy tre, nương ngô, rẫy chuối tươi xanh mơn mởn, con đường làng yên tịnh, thanh bình dẫn vào ngôi nhà sàn mộc mạc hay đơn giản chỉ là những khóm hoa dại trên khắp lối đi.

Nhà sàn đơn sơ mộc mạc là nơi lý tưởng để bạn trải nghiêm cuộc sống cao nguyên

Tách biệt khỏi những xô bồ, ồn ã chốn thành đô, cuộc sống người dân nơi đây giản dị và yên bình bên xóm thôn và núi rừng hùng vĩ. Dạo chân quanh làng, bạn sẽ bắt gặp những đứa trẻ da nâu rám nắng với đôi mắt trong veo, vô tư đùa ngịch rồi chốc chốc lại nhoẻn miệng cười với khách phương xa, cụ già ngồi bên hiên phì phèo ống thuốc mơ màng nghĩ ngợi xa xăm, cả những chú heo rừng béo núc hay đàn gà đi rông cũng đáng yêu, hồn nhiên và chân chất vô cùng.

Người dân vùng cao chân chất và phóng khoáng

Những buổi trưa đầy nắng, Kon Tum ngập trong một màu xanh lấp loáng, buôn làng, nươn rẫy, núi rừng, cả lối nhỏ vào làng cũng ảnh lên rực rỡ. Ngồi trong nhà sàn, cùng người dân thưởng thức các món ăn đặc sản như cơm lam, heo tộc nướng, lẩu cá tằm, gỏi lá,… sau đó đánh một giấc trong không gian yên bình, lộng gió cao nguyên bạn sẽ cảm thấy khoan khoái và thư giãn đến nhường nào.

Món cơm lam đặc trưng của đồng bào miền núi

Heo mọi nướng thơm ngon đậm chất Tây Nguyên

Nếu là một người yêu thích kiến trúc châu Âu, mê mẩn nét đẹp cổ điển, mộng mơ của những ngôi nhà thờ xinh đẹp xứ người thì bạn phải ghé qua Nhà thờ gỗ hay còn gọi là Nhà thờ Chánh tòa tại Kon Tum. Ngay từ những bước chân đầu tiên tại thánh đường này bạn sẽ choáng ngợp trước không gian như ngập tràn thứ ánh sáng huyền bí, linh thiêng. Sự kết hợp hài hòa và tinh tế giữa văn hóa châu Âu và Tây Nguyên đã cho ra đời một công trình tuyệt tác lung linh đến ngỡ ngàng.

Không gian cổ kính và huyền bí bên trong

Khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày bạn không nên bỏ lỡ là cảnh hoàng hôn bên dòng Đắk Bla thơ mộng. Đứng trên cầu treo Kon Klor nối hai bờ sông trong giây phút ngày tàn bạn sẽ thấy mình cũng chìm trong màu ráng chiều lãng mạn đến say lòng. Nếu may mắn đón được thuyền của dân làng bạn sẽ được bồng bềnh trên chiếc thuyền độc mộc thả mình êm trôi theo dòng nước xuôi về buôn làng.

Cảnh chiều thơ mộng và lãng mạn đến say lòng

Cầu treo Kon Klor lãng mạn buổi chiều tà

Những chiếc thuyền độc mộc bé nhỏ trên dòng Đắk Bla

Khi bóng tối dần chiếm trọn cũng là lúc bạn được sống trong không gian núi rừng Tây Nguyên hừng hực sức sống bởi những điệu múa xoang yểu điệu trong tiếng chồng chiêng vang vọng núi rừng. Phải nghe tận tai, nhìn tận mắt, ngồi trong không gian rừng núi bạt ngàn và cơn gió đêm se sắt lạnh bên ngọn lửa bập bùng mới cảm nhận được văn hóa cồng chiêng hay và kỳ diệu biết bao nhiêu.

Lắng nghe điệu cồng chiêng Tây Nguyên bên lửa bập bùng

Các phương tiện máy móc, ghi âm, thu hình dù hiện đại cách mấy cũng không thể nào lột tả hết được sự cái hồn của bản ca trầm hùng trên đất cao nguyên như khi ta tự mình cảm nhận. Nhấp ché rượu cần, hơi ấm dần dần lan tỏa, khỏa lấp đi cái lạnh về đêm của chốn đại ngàn gió gọi, ngồi nghe các già làng kể chuyện Tây Nguyên, bạn sẽ thêm yêu mến những con người hiền lành, thân thiện cùng vùng đất đã bao đời dung dưỡng, chở che đồng bào dân tộc nơi đây.

Em bé vùng cao ngây thơ với đôi mắt to, trong veo là hình ảnh bạn không thể nào quên.

Khi đã tối hẳn không gian núi rừng lại càng miên man, kéo dài vô tận, thăm thẳm và huyền hoặc, nằm trong nhà sàn lắng nghe tiếng tí tách của bếp hồng, lặng nghe thời gian trôi thật khẽ bạn mới biết rằng rừng núi cũng mang âm hưởng riêng, cũng dữ dội, phóng khoáng, cũng yên bình và lãng mạn vô cùng. Nhắm mắt lại, bạn sẽ không khỏi bâng khuâng nhận ra rằng giấc mơ Tây Nguyên sẽ khép lại khi những tia nắng mai bắt đầu chạm ngõ. Và một ngày mới lại bắt đầu trên đất Kon Tum!