Việt Nam nỗ lực vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc và Trưởng Đại diện thường trú UNDP Caitlin Wiesen đồng chủ trì Hội thảo

Ngày 11/3/2022, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả Rà soát Đầu tư và Chi tiêu công cho Biến đổi Khí hậu tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc và Trưởng Đại diện thường trú UNDP Caitlin Wiesen đồng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề do biến đổi khí hậu (BĐKH) và các thảm họa thiên tai, Việt Nam đang nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế vừa ứng phó với BĐKH và vừa phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống cho mọi người dân.

Với vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu cho Chính phủ về các nguồn tài chính cho khí hậu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định rằng việc xây dựng và lập kế hoạch ngân sách nhằm triển khai, hiện thực hóa các chiến lược, chương trình, mục tiêu nhằm ứng phó với BĐKH là rất quan trọng.

Báo cáo Rà soát Đầu tư và Chi tiêu công cho Biến đổi Khí hậu (CPEIR) được xây dựng nhằm thực hiện đánh giá chi tiết về chi ngân sách cho BĐKH từ nguồn vốn trong nước và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), tăng cường hiệu quả công tác lập ngân sách cho BĐKH trong quá trình lập kế hoạch, lập ngân sách và phân bổ nguồn lực. Các kết quả của Báo cáo có thể được sử dụng trong công tác đánh giá để tăng cường khả năng ứng phó với BĐKH của hệ thống quản lý tài chính công, thúc đẩy sự chuyển đổi từ ngân sách,… qua đó thể hiện nỗ lực thực hiện các cam kết quốc tế ứng phó với BĐKH của Việt Nam.

Báo cáo CPEIR 2020 thực hiện đánh giá chi ngân sách nhà nước cho BĐKH của 6 Bộ, 28 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc Trung ương dựa trên phân tích chi ngân sách giai đoạn 2016-2020 và một số phân tích bổ sung cho báo cáo CPEIR 2015 thông qua việc rà soát các chính sách, thể chế và ngân sách cho BĐKH. Báo cáo cho thấy Việt Nam đã ứng phó mạnh mẽ với các thách thức về BĐKH thông qua việc ban hành các chính sách và chương trình quốc gia cũng như thực hiện lồng ghép các nhiệm vụ, yêu cầu ứng phó với BĐKH vào các chính sách, chiến lược, kế hoạch.

Việt Nam nỗ lực vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế
Trưởng Đại diện thường trú UNDP Caitlin Wiesen phát biểu tại Hội thảo

Trưởng Đại diện thường trú UNDP Caitlin Wiesen chia sẻ, UNDP đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương liên quan để thực hiện Báo cáo CPEIR nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh (TTX) để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, đặc biệt đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã nhận được các đánh giá tích cực từ nhiều nước trên thế giới.

Hội thảo đã giới thiệu về tài chính khí hậu và tổng quan về cách tiếp cận và phương pháp luận của CPEIR; xu hướng về ngân sách BĐKH của các Bộ và cấp tỉnh; mối liên hệ giữa ngân sách của các bộ với ngân sách cấp tỉnh với kế hoạch BĐKH, kế hoạch TTX và các khuyến nghị để nâng cao hiệu quả của việc lập kế hoạch huy động và sử dụng các nguồn lực./.

Bảo Linh - Đức Trung (MPI)