Sự kiện đã thu hút hơn 100 khách mời đến từ các Sở, ngành, UBND huyện Lạc Dương, UBND các xã trong vùng dự án cũng như các công ty cà phê, đại diện nông dân của các tổ hợp tác và hợp tác xã cà phê cũng như các công ty đối tác của Dự án Café-REDD.

Mục đích của hoạt động này là hướng tới quảng bá thương hiệu cà phê Arabica Lạc Dương và tọa đàm với các bên liên quan về các giải pháp hiệu quả xây dựng liên kết chuỗi cà phê bền vững, Sự kiện bao gồm các hoạt động thú vị nhằm quảng bá và nâng cao thương hiệu cà phê chất lượng cao tại huyện Lạc Dương, trong đó có phần thử nếm cà phê (cupping) với sự tham gia nhiệt tình của hầu hết các công ty cà phê trong dự án.

Các đội tham gia thi nếm cà phê tại sự kiện

Với sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Lạc Dương huyện Lạc Dương, Dự án Café-REDD đã tiến hành các hoạt động xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị cà phê thông qua việc thành lập các tổ hợp tác sản xuất và kết nối doanh nghiệp liên kết. Trong suốt giai đoạn này, các công ty cà phê Tám Trình, The Married Beans, HTX Cà phê Chappi, K’Ho Coffee, ACOM, Yumonang… đã là những đơn vị đi đầu trong việc phối hợp cùng dự án để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cà phê cho người dân.

Thông qua các chuỗi cà phê đã góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm. Nhờ đó giá bán sản phẩm cà phê của các nông dân đã tăng từ 17.5% cho đến 171.4% so với thị trường. Các công ty đã sát cánh cùng các tổ hợp tác, đào tạo, hỗ trợ về kĩ thuật và thu mua sản phẩm của tất cả các hộ đăng kí.

Tuy nhiên, sản lượng thu mua qua các chuỗi liên kết còn thấp trong khi chất lượng cà phê chưa đạt được kì vọng của các công ty thu mua. Do đó, phần tọa đàm 4Ps nằm trong chuỗi sự kiện cà phê được thiết kế để các đối tác 4Ps cùng thảo luận nhằm tìm ra những khó khăn, trở ngại chính và phương hướng, kế hoạch hợp tác giữa các bên để cùng đạt được mục tiêu chung là “xây dựng thương hiệu cà phê Lạc Dương chất lượng cao” trong đó tất cả mọi người tham gia đều được hưởng lợi, cảnh quan được xây dựng bền vững, không mất rừng.

Dự án Café-REDD đã cấp hàng trăm ngàn cây giống cà phê và các cây trồng xen (mắc ca, cây hồng) cho hàng ngàn hộ gia đình ở Lạc Dương để thực hành mô hình cà phê nông-lâm kết hợp, cung cấp các khóa đào tạo về sản xuất cà phê bền vững, truy xuất nguồn gốc cũng như các máy móc và trang thiết bị cho các tổ hợp tác.

Tính đến nay đã có 15 tổ hợp tác cà phê bền vững được thành lập và một hợp tác xã cà phê với hàng trăm hộ gia đình tham gia. Hệ thống truy xuất nguồn gốc tích hợp các công nghệ thông tin, kĩ thuật số tiên tiến đang được áp dụng với 5 công ty tham gia vào dự án như Tám Trình, The Married Beans, K’Ho, Chappi Mountains Coffee và Yumonang, cho phép người tiêu dùng có thể truy xuất các thông tin từ trang trại tới sản phẩm cà phê cuối cùng.

Sự kiện này minh chứng cho sự thành công của phương pháp tiếp cận 4Ps (Public – Private - Producer – Partnership, tạm dịch Đối tác – Công – Tư - Nhà sản xuất) là một cách tiếp cận tiên tiến trong việc phát triển các chuỗi giá trị nông sản bao trùm mà SNV luôn đi đầu trong việc áp dụng vào các dự án của mình tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Sự kiện kết thúc với hoạt động khen thưởng các hộ nông dân sản xuất cà phê giỏi trong chuỗi liên kết của TMBs và kế hoạch hợp tác sản xuất, thu mua của TMBs trong mùa vụ sắp tới với sự cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ của tổ chức SNV cũng như chính quyền địa phương.

Dự án “Cà phê Nông-Lâm kết hợp và tăng cường chất lượng rừng cho REDD + ở tỉnh Lâm Đồng” (Café-REDD) do Tổ chức Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (ICI) thuộc Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân (BMU) Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ thông qua Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV. Gần hai năm qua, dự án Café-REDD đã phối hợp chặt chẽ với các công ty cà phê, bà con nông dân mà đa số là đồng bào dân tộc thiểu số và chính quyền địa phương, thiết lập các chuỗi cà phê bao trùm, trong đó lấy việc sản xuất cà phê bền vững không mất rừng là mục tiêu quan trọng kết hợp với nâng cao hiệu quả và chất lượng cà phê. Thông tin cụ thể về dự án tại website: https://snv.org/project/coffee-agroforestry-and-forest-enhancement-redd-cafe-redd./.