2014: Năm đầy biến động của hàng không dân dụng thế giới

Năm qua chứng kiến thời gian đầy biến động của hàng không dân dụng thế giới với liên tiếp những vụ tai nạn, sự cố máy bay. Trong đó có 2 vụ có tính chất nghiêm trọng xảy ra đối với hàng không của Malaysia.

Trong bối cảnh đó, công tác an toàn bay của Việt Nam về cơ bản vẫn được đảm bảo và 17 năm liên tục không để xảy ra tai nạn hàng không dân dụng.

Báo cáo của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cho biết, thị trường hàng không tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, lượng khách đạt 50,5 triệu lượt, tăng gần 15% so với 2013, số lượng tàu bay tăng 10% (đạt 14 chiếc), giờ bay tăng 21%.

Tuy nhiên, trong năm 2014, tại Việt Nam đã xảy ra 91 sự cố an toàn, trong đó 3 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và 80% sự cố uy hiếp an toàn (mức D). Bên cạnh đó cũng đã xảy ra 300 vụ vi phạm về an ninh hàng không, chủ yếu là buôn lậu, trộm cắp hành lý, vận chuyển đồ cấm, sử dụng giấy tờ giả, đe dọa có bom và hành hung nhân viên hàng không…

Cùng với đó, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: tình hình trộm cắp hành lý, hàng hoá, tài sản (kể cả trên tàu bay và dưới mặt đất). Hạ tầng về an ninh hàng không (hàng rào, hệ thống camera) chưa được hoàn thiện. Tình trạng xe dù, cò mồi, gây mất trật tự... tại các cảng hàng không còn xảy ra. Thái độ phục vụ hành khách, năng lực, ý thức kỷ luật của một số nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ còn hạn chế.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận, những cố gắng, kết quả của công tác an ninh hàng không dân dụng trong năm qua

Không được phép xảy ra mất an ninh hàng không

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm của Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia sáng 12/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận, những cố gắng, kết quả của công tác an ninh hàng không dân dụng trong năm qua đã tiếp tục giữ vững thành tích không để xảy ra tai nạn, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong bối cảnh hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh về cả số lượng lẫn quy mô hoạt động.

“Đánh giá khách quan của các tổ chức chuyên môn thế giới cho biết, xếp hạng hàng không Việt Nam đang đứng ở mức khá trên thế giới: Quy mô, doanh thu, cơ cấu độ hiện đại máy bay… của Việt Nam nằm trong top 20, còn về độ an toàn an ninh hàng không đạt xếp hạng 50/145”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng những sự cố của năm 2014 phải được coi là hết sức nghiêm trọng, đòi hỏi có biện pháp chú ý phòng ngừa, giảm tối đa những vụ việc đe dọa an ninh, an toàn hàng không tương tự trong thời gian tới.

“Cần phải nhất quán nhận thức rõ một điều: Hậu quả tai nạn hàng không - nếu xảy ra, là hết sức nghiêm trọng và đau lòng. Có thể nói, lĩnh vực này không có chỗ cho việc rút kinh nghiệm, phải cảnh giác, chú ý tối đa, phòng ngừa thường xuyên, liên tục và chỉ rõ trách nhiệm hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ủy ban quốc gia, các Ủy ban khẩn nguy, các hãng hàng không, tổng công ty quản lý bay, công ty cảng hàng không phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2015 cũng như thời gian tiếp theo với những biện pháp phòng ngừa, khắc phục đầy đủ, có kiểm điểm định kỳ. Theo đó, siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm, rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó phụ trách vấn đề an ninh, an toàn cũng như các đối tượng vi phạm với tinh thần “không có sự cố nào mà không có trách nhiệm liên quan yếu tố quản lý”.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra để đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất cho các chuyến bay cũng như mọi hoạt động ngành hàng không, tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống hàng rào, chiếu sáng, camera giám sát an ninh, an ninh mạng, nâng cao chất lượng các hoạt động kiểm tra, đánh giá, thử nghiệm ANHK, đẩy mạnh hoạt động tuyên tuyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức, văn hóa an ninh, an toàn hàng không./.