Bất kỳ một mối quan hệ nào trong cuộc sống cũng đòi hỏi bạn phải biết cách ứng xử khéo léo và tinh tế thì mới đem lại hiệu quả giao tiếp tốt nhất. Không giống như những lời nói trêu đùa, chọc ghẹo, “cà kê dê ngỗng” đơn thuần ở những cuộc trò chuyện tán dóc, đối với môi trường kinh doanh mang tính chất cạnh tranh khốc liệt, điều ưu tiên hàng đầu là bạn cần trang bị những kỹ năng giao tiếp cần thiết nhằm thuyết phục được khách hàng, đối tác. Bạn cần trang bị những kỹ năng giao tiếp cần thiết trong môi trường kinh doanh ở mức độ lý tưởng, chuyên nghiệp nhất có thể nếu không muốn bị thất bại ngay từ bước khởi đầu trên con đường chinh phục đối tác. Hãy cùng https://www.careerlink.vn/ tìm hiểu xem làm thế nào để nắm giữ chìa khóa mở ra cánh cửa đó nhé!

Có câu “khách hàng là thượng đế”, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, để thuyết phục được người khác thì bạn cần nắm rõ được tâm lý của đối phương và xác định rõ đối tác của bạn là ai? Đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến? Từ đó, bạn sẽ có sự điều chỉnh hợp lý về cách cư xử, lựa chọn ngôn từ giao tiếp cho phù hợp. Tất cả những nội dung truyền tải phải thật sự rõ ràng, khúc chiết, nêu bật những vấn đề trọng tâm mà bạn đang đề cập đến với giọng điệu trầm, thái độ nghiêm túc sẽ khiến đối tác cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào bạn.

Careerlink được bình chọn là doanh nghiệp thương mại điện tử tiêu biểu năm 2015

Bên cạnh những lời bạn nói ra phải có sức mạnh to lớn đủ sức thuyết phục đối tác, thì ngôn ngữ cơ thể cũng là yếu tố làm tăng tỷ lệ đàm phán thành công. Đập vào mắt người đối diện chính là ngoại hình, những cử chỉ, động tác của bạn, bởi nó cũng nói lên phần nào đó tính cách của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng được ưu ái ban cho một thân hình lý tưởng. Để khắc phục những điều đó, bạn cần quan tâm và có sự lựa chọn hợp lý về trang phục, cách ăn mặc và đặc biệt là ngôn ngữ hình thể. Nếu bạn kiểm soát tốt cả hai yếu tố lời nói lẫn ngôn ngữ hình thể tức là bạn đã gần như thành công trong cuộc đối thoại của mình, thậm chí là với những đối tác được đánh giá là khó ưa nhất. Đối với những khách hàng thâm niên, họ sẽ có sự soi xét những cử động dù là nhỏ nhất từ phía bạn, bạn chỉ có thể thu phục được lòng họ khi gạt bỏ được tất cả những mối nghi ngại, dựa trên cơ sở đó xây dựng lượng khách hàng thân thiết và đối tác lâu năm.

Cùng với những cử chỉ tay dứt khoát, ánh mắt kiên định, phong thái chững chạc, tư thế vững vàng, thì lời chào hỏi và nụ cười thân thiện sẽ khiến bạn nhanh chóng chiếm được cảm tình từ phía đối tác, tạo bàn đạp thúc đẩy cuộc nói chuyện diễn ra suôn sẻ và chót lọt. Đó là toàn bộ màn dạo đầu để đi vào buổi đàm phán dễ dàng hơn với tâm thế thoải mái mà không có bất kỳ điểm ngứa mắt nào ở bạn trong mắt đối phương hay gây mất thiện cảm từ ánh nhìn đầu tiên.

Để buổi đàm phán đạt được kết quả mỹ mãn thì bạn phải có sự chuẩn bị thấu đáo về cả mặt hình thức lẫn nội dung. Bên cạnh công cụ giao tiếp là lời nói, tác phong chuẩn mực tạo phông nền cho việc thương lượng, thì bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng về mặt nội dung, những vấn đề liên quan đến trao đổi công việc, thông tin nào bạn muốn biết về đối tác cũng như giải đáp thắc mắc từ phía họ. Bạn phải hình dung và vạch ra sẵn những điều khoản thiết yếu sẽ được đề cập đến trong thời điểm đó, những câu hỏi bạn đưa ra cho họ và những câu trả lời dự kiến cho những điều họ sẽ hỏi. Tất nhiên cuộc đàm phán của bạn không chỉ gói gém theo khuôn mẫu định sẵn mà sẽ có những vấn đề nảy sinh cần bàn bạc thêm giữa hai bên. Nhưng chính sự chuẩn bị vừa tạo cho bạn tâm thế tự tin, vừa giúp bạn giữ được thế chủ động trong suốt quá trình đàm phán.

Biết cách lắng nghe và đàm phán dựa trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng là cách tốt nhất đem lại sự thỏa hiệp từ cả hai phía, bởi trong một cuộc nói chuyện, tất yếu sẽ phát sinh những ý kiến trái chiều, chính vì vậy, thay vì cố chấp, bảo thủ, độc đoán chỉ làm vấn đề càng thêm nghiêm trọng thì một chút nhún nhường, lắng nghe lý giải từ đối phương sẽ làm tăng tỷ lệ thành công của cuộc đàm phán và mang đến sự hài lòng từ cả hai phía, mà không có bất kỳ những khúc mắc nào. Nhưng nhún nhường ở đây không có nghĩa là bạn dễ dàng thay đổi mà không có sự cân nhắc hợp lý để đưa ra quyết định, trong một số trường hợp bạn cần giữ vững quan điểm của mình và đưa ra lời khuyên đúng đắn thuyết phục đối tác, chỉ ra cho họ thấy những ưu - khuyết điểm, được - mất và bất cập khi bạn không hài lòng. Vì khách hàng sẽ lựa chọn những đối tác có chính kiến và lập luận chắc chắn hơn là những người không có chủ kiến cá nhân và không kiên định.

Đặc biệt, khi vấn đề mâu thuẫn xảy ra, xuất phát từ sự bất đồng quan điểm, bạn cần giữ bình tĩnh, khống chế cảm xúc cá nhân để đưa ra lý lẽ, dẫn chứng mang tính thuyết phục cao, thể hiện cam kết bền vững giữa hai bên trong thời gian dài.

Thương trường là chiến trường, vì thế trong kinh doanh nếu muốn thành công thì bạn cần trang bị cho bản thân những kỹ năng giao tiếp cần thiết, không chỉ dừng lại ở đó, những kỹ năng ấy cần được trau dồi và rèn giũa để đạt đến mức độ chuyên nghiệp, nhằm mục đích tạo độ tin cậy cao từ phía khách hàng./.