Cập nhật ngày 28/06/2017 - 14:36:34

           

Vẫn chưa “chốt” phương án liên doanh khai thác cảng Cái Cui – Cần Thơ

- Cảng Cái Cui (Cần Thơ) là một trong những bến cảng quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cảng biển này không chỉ kết nối giữa khu vực với các vùng kinh tế trọng điểm khác trong cả nước, mà còn là nơi kết nối, thúc đẩy kinh tế với khu vực Châu Á và quốc tế. Tuy nhiên, đến nay cảng Cái Cui vẫn chưa có đơn vị quản lý, khai thác chính thức.

Hai chủ đầu tư điều muốn giữ 51% cổ phần

Theo báo cáo số 4789/BGTVT-QLDN của Bộ Giao thông Vận. tải gửi Văn phòng Chính phủ về việc chuyển giao vốn nhà nước và tăng cường liên kết, hợp tác về dịch vụ logistics tại khu vực cảng Cái Cui cho biết, UBND TP Cần Thơ đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc hình thành liên doanh giữa hai đơn vị Vinalines Cái Cui và Tân Cảng Cái Cui để hợp nhất khai thác cụm cảng Cái Cui. Đây là sự liên kết cần thiết và có ý nghĩa, thiết thực cho cả hai doanh nghiệp TP. Cần Thơ và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, hiện nay việc hợp tác còn có nhiều ý kiến khác nhau giữa hai đơn vị vì các bên đều muốn nắm giữ 51% cổ phần trở lên, để nắm giữ quyền chi phối nhằm đảm bảo lợi ích của hệ thống hiện có và phát huy thế mạnh của tổng công ty chủ quản trong chuỗi logistics hiện đang vận hành.

 

Trước những bất nhất này, UBND TP. Cần Thơ đã tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án 1 phân bổ 1 trong 2 đơn vị nắm cổ phần chi phối 51% trong công ty liên doanh thành lập. Việc chọn đơn vị nắm cổ phần chi phối 51% do Thủ tướng quyết định.

Phương án thứ 2, TP. Cần Thơ đề xuất hình thành liên doanh 03 bên,Vinalines Cái Cui và Tân Cảng Cái Cui mỗi bên góp 49% vốn. UBND TP. Cần Thơ chỉ định Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Cần Thơ liên doanh và góp 2% vốn nhằm đảm bảo tỷ lệ góp vốn và hai hòa lợi ích các bên.

Trước ý kiến đề xuất trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc tăng cường liên kết, hợp tác về dịch vụ logistics trong khu vực cảng Cái Cui phải gắng liền với hoạt động khai thác, quản lý, điều hành cụm cảng Cái Cui. Trong khi đó, việc thành lập một công ty cổ phần mới để tăng cường hợp tác về dịch vụ logistics sẽ tăng thêm một pháp nhân trong hệ thống quản lý điều hành và gây xáo trộn hoạt động của hai doanh nghiệp cảng biển khi tiến hành góp vốn, nguồn lực thành lập pháp nhân mới.

Vì vậy, căn cứ theo định hướng phát triển giai đoạn 2016 - 2020 đối với Vinalines tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc tăng cường liên kết, hợp tác dịch vụ logistics trong khu vực cảng Cái Cui, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để Vinalines thoái vốn tại Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ từ 99,05% về tỷ lệ vốn góp chi phối tối thiểu 51%. Đồng thời, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn mua 48,05% vốn góp của Vinalines tại Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ, để Tổng Công ty Tân Cảng Sài Sòn cùng Vinalines trở thành hai cổ đông lớn của cụm cảng Cái Cui.

Mới đây, trong buổi họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 23/6 tại TP. Hố Chí Minh, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã nói rằng, Bộ Quốc phòng chủ trương: Quân đội không làm kinh tế nữa, tập trung toàn lực xây dựng lực lượng quân đội vững mạnh. Theo đó, các doanh nghiệp đó hoàn toàn có thể chuyển đổi trở thành các công ty cổ phần. Bộ Quốc phòng rút hết vốn nhà nước ra khỏi các công ty này để tập trung tối đa nguồn lực cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đồng thời tạo cơ hội, thu hút vốn đầu tư tư nhân nhằm đưa các doanh nghiệp này phát triển mạnh hơn.


 

Cần sớm thống nhất phương án liên doanh

Có thể thấy, việc thống nhất liên doanh, liên kết quản ký và khai thác cảng Cái Cui là hết sức cần thiết nhằm tăng cường liên kết, thắt chặt hệ thống logistics trên toàn bộ địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long, giữa các đơn vị trực thuộc Vinalines và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng, cuối năm 2016 đơn vị này đã khai trương và khai thác hoạt động bến cảng Tân Cảng - Cái Cui. Đây là cơ sở cảng thứ 17 trong hệ thống Tân cảng Sài Gòn.

Còn Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ là đơn vị đang khai thác cảng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cảng có hai đơn vị thành viên là chi nhánh Cảng Hoàng Diệu và chi nhánh Cảng Cái Cui được đầu tư tương đối hoàn thiện về cơ sở hạ tầng. Đây cũng là cảng biển được Chính phủ quy hoạch xây dựng thành cảng biển lớn nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Để đảm bảo quản lý hiệu quả và khai thác tiềm năng cũng như lợi thế của Cảng Cái Cui, thiết nghĩ các cơ quan chức năng và TP. Cần Thơ cần sớm đưa ra quyết định chính thức để cảng biển Cái Cui sớm ổn định và phát triển, đồng thời thực hiện nghiêm túc Quyết định số 276 của Thủ tướng Chính phủ./.

Văn Long
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan