Cập nhật ngày 03/07/2019 - 13:35:17

           

Một dịch vụ khách hàng tốt cần phải ưu tiên điều gì?

- Dịch vụ khách hàng tốt là nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của bất kì doanh nghiệp nào. Do đó, mỗi công ty cần phải hiểu các định nghĩa cơ bản và nắm được yếu tố chủ chốt về dịch vụ để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất.

Dịch vụ khách hàng là gì?

Dịch vụ khách hàng là những hoạt động đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng 

Dịch vụ khách hàng là khả năng hỗ trợ hoặc cách thức giải quyết mà một doanh nghiệp mang đến cho khách hàng trong suốt quá trình từ trước, trong và đến sau khi đã mua hàng. Ngoài ra, dịch vụ khách hàng còn được hiểu là các cách thức đảm bảo khách hàng được đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của họ.

Dịch vụ khách hàng tốt bao gồm những yếu tố nào?

Trên thực tế, chúng ta không có một khuôn mẫu chuẩn xác nào để đánh giá dịch vụ khách hàng tốt hay không, lý do là vì chất lượng dịch vụ còn tùy thuộc theo từng lĩnh vực của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, một dịch vụ tốt là khả năng tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. 

Trong đó, hai yếu tố lớn nhất quyết định chất lượng dịch vụ có tốt hay không bao gồm tốc độ giải quyết và mức độ chuyên nghiệp trong giao tiếp cũng như cách xử lý, giải quyết tình huống. Ngoài ra, sự chuyên nghiệp của người làm dịch vụ còn được đánh giá qua khả năng hiểu biết vững chắc về sản phẩm và khả năng làm chủ trong mọi tình huống của người làm dịch vụ.

Làm hài lòng khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong ngành dịch vụ

Nói một cách dễ hiểu, người làm dịch vụ phải luôn ghi nhớ rằng, khách hàng và sự hài lòng của họ chính là mối ưu tiên hàng đầu thì mới có thể cung cấp được dịch vụ khách hàng tốt.

Các yếu tố tạo nên dịch vụ khách hàng tốt

Khách hàng chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Bạn càng cung cấp được sản phẩm, dịch vụ tốt, khách hàng càng trung thành với doanh nghiệp hơn. Vậy, các yếu tố nào góp phần tạo nên dịch vụ khách hàng tốt?

Trước hết, bạn phải gây ấn tương tốt với khách hàng trong lần gặp gỡ đầu tiên. Ấn tượng ban đầu luôn rất khó phai, và đóng vai trò quyết định rất lớn về việc khách hàng có tiếp tục đi cùng doanh nghiệp hay không.

Bước thứ hai, người làm dịch vụ nên tạo bất ngờ cho khách hàng bằng cách chứng minh cho họ thấy sự khác biệt cũng như giá trị vượt trội mà doanh nghiệp cung cấp. Khi đó, khách hàng sẽ đánh giá cao doanh nghiệp và tạm thời gạt đi những đối thủ khác trên thị trường. Ngoài ra, bạn cần chú ý rằng, khi giao tiếp với khách hàng, tuyệt đối tránh nói chuyện như một cỗ máy vô cảm được lập trình sẵn mà phải đặt mình vào vị trí của khách hàng, thực sự lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của họ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt và tinh thần sẵn sàng giải quyết, cung cấp đúng thứ khách hàng muốn.

Cuối cùng, người làm dịch vụ luôn phải chuẩn bị tinh thần cho các đối tượng hàng khác nhau để có thể chọn ra phương pháp xử lý phù hợp nhất. Đặc biệt, bạn phải ghi nhớ rằng, khách hàng luôn luôn cần biện pháp xử lý tốt nhất và không cần những lý do bào chữa cho bản thân bạn, vì thế, hãy tập trung tìm các giải pháp thay cho những lời giải thích vô nghĩa.

Khi đã nắm rõ được định nghĩa của dịch vụ khách hàng tốt, việc cần làm trước hết là trau dồi và luyện tập cho thuần thục các kĩ năng để hoàn thiện bản thân hơn. Nên nhớ rằng, tất cả các yếu tố về kĩ năng của bản thân đều có thể luyện tập để trở nên nhuần nhuyễn điêu luyện hơn, nhưng chỉ có tư duy phát triển đúng hướng mới là thứ quyết định bạn có thể cung cấp một dịch vụ khách hàng tuyệt vời hay không.

Thùy Ngân
Tổng hợp
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan