Sáu dịch vụ công được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 1/7 bao gồm: (1) Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; (2) Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; (3) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; (4) Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4; (5) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); (6) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông. Việc tích hợp thêm 6 dịch vụ này đánh dấu thời điểm có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, từ ngày mai người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến

Tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vui mừng cho biết, tính đến 29/6/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 179.000 tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I.

Trong quý II có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Hiện nay, theo Bộ trưởng, đã có hơn 10,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 154.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, tăng gấp 11 lần so với quý I. Trung bình mỗi tháng Cổng tiếp nhận, xử lý hơn 46.000 hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đưa vào vận hành từ tháng 3. Đến nay, sau 3 tháng triển khai, hệ thống đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố với hơn 2.100 lượt giao dịch thành công. Số giao dịch này sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các bộ, địa phương và số lượng dịch vụ công tích hợp thanh toán trực tuyến tăng.

Bên cạnh đó, Cổng cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 6.700 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 15.100 cuộc gọi tới tổng đài.

“Hôm nay, 1/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo để công bố thêm 6 dịch vụ công thiết yếu được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong quý II”, Bộ trưởng cho biết.

Điểm chung của 6 dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử.

Đẩy mạnh thanh toán điện tử cũng là nội dung Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh bởi trong thời gian qua, dịch COVID-19 mang đến thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến.

“Như vậy, từ ngày mai người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp BHXH tự nguyện và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc...”, Bộ trưởng không giấu được niềm vui khi cho biết điều này.

Đặc biệt, dịch vụ công số 725 - dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính… sẽ giúp đưa hầu hết các thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.

Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được đưa vào thực hiện trực tuyến từ tháng 3/2020 với phạm vi thí điểm thuộc thẩm quyền xử phạt từ cấp Phòng Cảnh sát giao thông trở lên của 5 địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận) và các đơn vị thuộc Tổng cục đường bộ.

Thời gian qua, số lượng người tra cứu để thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tương đối lớn khoảng hơn 16.000 lượt tra cứu, thực hiện. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã cung cấp gần 11 nghìn dữ liệu về các trường hợp vi phạm hành chính để phục vụ tra cứu, nộp phạt trực tuyến.

Tuy nhiên, số lượng thực hiện nộp phạt trực tuyến thành công còn thấp, tính đến 29/6/2020 mới có 94 trường hợp thực hiện thanh toán trực tuyến thành công. Hạn chế trên do nhiều nguyên nhân nhân như: Phạm vi thực hiện thí điểm còn hẹp (chỉ phạm vi xử lý của cấp Phòng trở lên của 5 địa phương đối với xử phạt của Cảnh sát giao thông và các đơn vị thuộc Tổng cục đường bộ của Thanh tra giao thông); cơ sở hạ tầng của các đơn vị thực hiện dịch vụ còn hạn chế; tâm lý, thói quen của người dân còn e ngại khi thực hiện theo hình thức trực tuyến..

"Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được công bố ngày hôm nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Tại họp báo, các đại biểu, các phóng viên cùng chứng kiến trải nghiệm thực tế về 6 dịch vụ công bắt đầu tích hợp từ hôm nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia./.