(Nguồn MBS)

Phiên giao dịch ngày 12/5, thị trường chứng quyền (CW) có thêm một phiên giao dịch khởi sắc với độ rộng lan tỏa khắp các mã CW, thậm chí cổ phiếu cơ sở giảm hoặc tham chiếu nhưng CW tương ứng vẫn tăng điểm. Nhà đầu tư vẫn tập trung giao dịch ở các mã CW còn thời gian đến ngày đáo hạn trung bình, hiện tại có khoảng 98% số mã CW đang niêm yết ở trạng thái lãi so với phiên chào sàn.

Dừng lúc đóng cửa, đã có hơn 27,80 triệu chứng quyền được chuyển nhượng thành công với giá trị giao dịch đạt khoảng 191,58 tỷ đồng. So với phiên ngày hôm qua, khối lượng CW giảm 29,3% và giá trị giao dịch giảm 2,5%. Thanh khoản thị trường thấp hơn so với bình quân 5 phiên trước đó 6,2% về khối lượng nhưng vẫn cao hơn 8% về giá trị. Tỷ lệ tăng/giảm đạt 83%, đã có 68 mã CW tăng giá, trong khi chỉ có 9 mã giảm giá và 5 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường phiên tập trung ở 2 nhóm có thời gian đáo hạn còn lại dưới 40 ngày và từ 70 đến 110 ngày. Thanh khoản tập trung ở các mã tăng chiếm 83% và 12% ở các mã giảm. Các cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất thị trường gồm TCB và HPG, lần lượt chiếm tỷ trọng 19,6% và 17%.

Hiện có 7 công ty chứng khoán tham gia phát hành 83 mã CW dựa trên 20 mã cổ phiếu cơ sở. Về số lượng, KIS là công ty phát hành nhiều nhất với 33 mã CW, tiếp theo là MBS và VND lần lượt có 20 mã và 12 mã. Về thanh khoản thị trường, nhóm CW của KIS Vietnam dẫn đầu thị trường và chiếm 23,5%, MBS và HCM lần lượt chiếm 21,4% và 19,5% (theo số liệu Bloomberg cung cấp).

Trong bức tranh toàn cảnh, MBS đánh giá dòng tiền duy trì ở mức cao trên cả thị trường cơ sở và chứng quyền. Tâm lý nhà đầu tư đang rất mạnh, CW ở nhóm ngân hàng vẫn là địa chỉ của dòng tiền bên cạnh các cổ phiếu khác như HPG, FPT, KDH, MSN…

Những CW ấn tượng trên TTCK (nguồn MBS)