Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Toàn cảnh Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương

Ngày 11/5/2023 tại tỉnh Hải Dương, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Hải Dương đã tổ chức thành công Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương (13/5/2003 – 13/5/2023).

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Văn nghệ chào mừng Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương

Đến dự buổi Gặp mặt có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh; đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); các đồng chí lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCX), khu kinh tế (KKT) các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng (các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc); Thường trực Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các đoàn thể, tổ chức xã hội tỉnh Hải Dương; lãnh đạo Câu lạc bộ hưu trí các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ban và cán bộ, công chức qua các thời kỳ; đại diện các doanh nghiệp hạ tầng và thứ cấp đang đầu tư, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh, cùng các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đến dự và đưa tin.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Tiết mục tốp ca của cán bộ công chức Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương

Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương- Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Thay mặt Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương (Ban Quản lý), đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương phát biểu tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương Dương (13/5/2003 – 13/5/2023).

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương phát biểu tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý

Theo đó, ngày 13/5/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 96/2003/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương trực thuộc UBND tỉnh Hải Dương. Ngay trong năm 2003, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt chức năng, nhiệm vụ và bộ máy của Ban Quản lý các KCN Tỉnh; ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý với các cấp, các ngành trong việc quản lý các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Trải qua quá trình 20 năm xây dựng và trưởng thành, Ban Quản lý các KCN Tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ nhiệt tình của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, các địa phương trong Tỉnh. Đặc biệt với tinh thần cố gắng nỗ lực vượt bậc của cán bộ, công chức, viên chức Ban Quản lý các KCN Tỉnh và các nhà đầu tư hạ tầng, thứ cấp trong các KCN của Tỉnh (thành công hơn nữa là sự tin tưởng, hợp tác của các nhà đầu tư) đã giúp các KCN của Tỉnh ngày một phát triển không ngừng, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hải Dương nói riêng và của đất nước nói chung.

Năm 2003, việc thành lập 3 KCN đầu tiên tại tỉnh Hải Dương gồm: KCN Đại An, KCN Nam Sách và KCN Phúc Điền với tổng diện tích trên 320 ha đã mở ra hướng đi mới trong đầu tư phát triển kinh tế về hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp tập trung của tỉnh Hải Dương.

Đến nay, theo quy hoạch phát triển các KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Hải Dương được quy hoạch gồm 21 KCN và 3 KCN mở rộng, với tổng diện tích khoảng 4.508 ha. Đã có 16 KCN được thành lập với tổng diện tích 2.588 ha; trong đó, có 12 KCN (bao gồm: KCN Đại An, KCN Đại An mở rộng - giai đoạn 1, KCN Nam Sách, KCN Phúc Điền, KCN Tân Trường, KCN kỹ thuật cao An Phát, KCN Lai Vu, KCN Cộng Hoà, KCN Lai Cách, KCN Cẩm Điền - Lương Điền, KCN Phú Thái, KCN An Phát 1) đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha. 11/12 KCN đang hoạt động đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật KCN, gồm: hệ thống hạ tầng giao thông; hệ thống thu gom nước mặt, hệ thống thu gom nước thải, trạm xử lý nước thải tập trung được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để truyền dữ liệu 24/24 giờ tới Sở Tài nguyên và Môi trường; hệ thống cấp điện, nước, viễn thông…, đảm bảo tính kết nối đồng bộ của các công trình kết cấu hạ tầng KCN và hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN; 1/12 KCN đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN theo quy định (KCN An Phát 1). Tỷ lệ lấp đầy trung bình các KCN khoảng 80% trên diện tích đất công nghiệp được bàn giao.

Tính đến ngày 26/4/2023, trong tổng số 12 KCN đang hoạt động trên địa bàn Tỉnh đã thu hút được 319 dự án đầu tư thứ cấp; trong đó, có 251 dự án FDI thứ cấp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5,1 tỷ USD và 68 dự án DDI thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 10.982 tỷ đồng; suất vốn đầu tư bình quân của các dự án là trên 17,2 triệu USD/dự án, khoảng 6 triệu USD/ha đất công nghiệp. Có khoảng 260/319 dự án thứ cấp đã triển khai đầu tư, đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (đạt tỷ lệ khoảng 81,5% tổng số dự án thứ cấp trong KCN), tạo việc làm cho gần 11 vạn lao động với mức lương trung bình từ 6,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng; số dự án còn lại đang hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo đủ điều kiện xây dựng nhà xưởng, đi vào hoạt động sản xuất theo quy định.

Trưởng ban Nguyễn Trung Kiên khẳng định, để tận dụng thời cơ thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài đang dịch chuyển vào Việt Nam, tỉnh Hải Dương đang tập trung chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục về đất đai để bàn giao đất cho 5 nhà đầu tư hạ tầng KCN (gồm: KCN Phúc Điền mở rộng, KCN Gia Lộc, KCN Đại An mở rộng - giai đoạn 2, KCN Tân Trường mở rộng, KCN Kim Thành), với tổng diện tích khoảng 938 ha, để triển khai thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Đồng thời, có 2 KCN với tổng diện tích quy hoạch 300 ha (gồm: KCN Lương Điền - Ngọc Liên và KCN Bình Giang) đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và các nhà đầu tư đã lập hồ sơ đề xuất thực hiện dự án theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, thẩm định hồ sơ dự án KCN Bình Giang và KCN Lương Điền - Ngọc Liên để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của cán bộ công chức, viên chức Ban Quản lý các KCN Tỉnh vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hải Dương, trong 20 năm qua, Ban Quản lý các KCN của Tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, hạng 2; nhiều tập thể, cá nhân được Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND Tỉnh tặng Bằng khen. Tập thể Ban Quản lý nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc...

Theo Trưởng ban Nguyễn Trung Kiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về KCN, Ban Quản lý đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do khách quan tác động đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động quản lý nhà nước và thu hút đầu tư, phát triển KCN của Tỉnh. Do đó, nhằm tạo bước đột phá để đẩy mạnh phát triển các KCN của Tỉnh lên một tầm cao mới, Ban Quản lý xác định các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp mà Ban cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối phát triển các KCN; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh về định hướng quy hoạch các KCN trên nguyên tắc: nghiên cứu phát triển quy hoạch các KCN ở vị trí có lợi thế về giao thông sẵn có với quy mô đủ lớn, phù hợp cho thu hút các dự án lớn, dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ của các tập đoàn uy tín trên thế giới.

Hai là, giám sát và đôn đốc các chủ đầu của 5 KCN nhanh chóng triển khai thi công xây dựng hạ tầng KCN sau khi được nhà nước bàn giao đất; nâng cao hiệu quả sử dụng đất KCN, chú trọng công tác quản lý môi trường, quản lý quy hoạch đối với các KCN đã thành lập; làm tốt công tác quản lý các dự án đầu tư trong KCN.

Ba là, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, thuận lợi nhằm thu hút các dự án đầu tư mới với quy mô lớn, hàm lượng giá trị công nghệ cao, nhằm từng bước chuyển mục tiêu từ thu hút các dự án đầu tư lắp ráp, gia công, sử dụng nhiều lao động..., sang thu hút các dự án đầu tư có giá trị gia tăng cao, đóng góp nhiều cho ngân sách, có tính định hướng và hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ của các doanh nghiệp trong nước; đảm bảo về môi trường và an sinh xã hội tại địa phương.

Bốn là, nâng cao năng lực cán bộ theo hướng làm việc chuyên nghiệp và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực công tác chuyên môn được phân cấp, ủy quyền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nhanh nhất về thời gian cho các nhà đầu tư khi triển khai dự án; sớm trình UBND Tỉnh phê duyệt chức năng, nhiệm vụ của Ban theo Nghị định số 35/2022/NĐ-CP và Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp đầu tư trong KCN để đưa hoạt động của các doanh nghiệp đi vào nề nếp, theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; chỉ đạo các doanh nghiệp sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, góp phần tăng đầu tư xã hội và tăng trưởng kinh tế; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động tại các doanh nghiệp trong KCN, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong các KCN, tạo động lực giúp cho doanh nghiệp và KCN phát triển bền vững.

Những kết quả đạt được trong 20 năm qua, ngoài sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức Ban Quản lý là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã trong Tỉnh và đặc biệt là sự tin tưởng, hợp tác của các nhà đầu tư.

Để các KCN tỉnh Hải Dương tiếp tục phát triển bền vững, xứng đáng với sự tin cậy của các nhà đầu tư; từng bước nâng cao hiệu quả quản lý và đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương; thay mặt Ban Quản lý các KCN Tỉnh, Trưởng ban Nguyễn Trung Kiên cam kết Ban Quản lý sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác hướng dẫn, quản lý các dự án theo đúng quy định của pháp luật; luôn đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã trong Tỉnh và đặc biệt là sự tin tưởng, hợp tác của các nhà đầu tư.

Tỉnh Hải Dương đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư KCN

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương trong chặng đường 20 năm thành lập và phát triển.

Ở mỗi giai đoạn, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn phát triển, Ban Quản lý đã từng bước kiện toàn bộ máy tổ chức, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác quản lý và phát triển các KCN và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là kết quả phát triển các KCN”, ông Trần Đức Thắng nhấn mạnh. Đồng thời ông trân trọng cám ơn các nhà đầu tư, doanh nghiệp KCN đã luôn đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh Hải Dương trong thời gian qua, góp phần quan trọng tạo nên những thành tựu trong phát triển ngành công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương; đặc biệt bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả cho tỉnh Hải Dương trong suốt thời gian qua.

Ông Trần Đức Thắng mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Hải Dương hơn nữa trong công tác quy hoạch, đầu tư, xây dựng các KCN nói riêng và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tỉnh nói chung.

Ông Thắng cho biết, hoạt động đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp trong KCN đã góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt. Năm 2022, tổng sản phẩm (GRDP) của Hải Dương tăng 9,14%, cao hơn bình quân chung cả nước; thu ngân sách đạt trên 20.000 tỷ đồng, tăng 36% so với dự toán; quy mô kinh tế đạt 169.179 tỷ đồng, đứng thứ 11 cả nước, đứng thứ 5 vùng Đồng bằng sông Hồng; khu vực công nghiệp - xây dựng của Tỉnh đạt 62,4%. Quý I/2023, tăng trưởng GRDP của Tỉnh đạt khoảng 8,35%, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 9 cả nước. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn Tỉnh ngày càng được nâng cao.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có 21 KCN và 3 KCN mở rộng được phê duyệt quy hoạch, với tổng diện tích hơn 4.500 ha; trong đó có 16 KCN đã được thành lập với tổng diện tích gần 2.600 ha; có 12 KCN đang hoạt động đã thu hút được 319 dự án đầu tư thứ cấp đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 5,1 tỷ USD và 11 nghìn tỷ đồng.

Với mục tiêu đưa các KCN của Tỉnh phát triển mạnh và bền vững hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII đã đề ra là Phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, Bí thư tỉnh ủy Trần Đức Thắng đề nghị Ban Quản lý các KCN Tỉnh cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau sau đây:

Một là, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban Quản lý phải tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ hơn nữa; chấp hành và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về công tác quản lý và phát triển các KCN. Xây dựng Đảng bộ Ban thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên. Càng khó khăn bao nhiêu, càng phải đoàn kết, thống nhất; phát huy tinh thần dân chủ, sức mạnh và trí tuệ tập thể.

Hai là, tăng cường tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả về công tác quản lý và phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh. Chủ động, kịp thời đề xuất những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Tỉnh, cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Tỉnh.

Ba là, chủ động, tích cực hơn nữa trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là công tác phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương của Tỉnh, cũng như xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, phải luôn tìm hiểu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh, thành bạn trong công tác thu hút đầu tư vào KCN.

Bốn là, tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư vào KCN, trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh, tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn; nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp.

Năm là, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, công trình hạ tầng các KCN; tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh trong các KCN và phát triển sản xuất đạt kết quả tốt.

Ông Thắng mong muốn và đề nghị các nhà đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị; sản xuất kinh doanh đạt mức tăng trưởng tốt; luôn quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động; chấp hành nghiêm pháp luật của Việt Nam trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh; tiếp tục sát cánh, đồng hành và chia sẻ, cũng như mạnh dạn đề xuất, hiến kế những giải pháp xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng phát triển.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ông Thắng cam kết tỉnh Hải Dương sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư thân thiện để các nhà đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Tỉnh.

Lãnh đạo Tỉnh sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu và trân trọng những ý kiến, kế sách của các bạn”, ông Thắng chia sẻ. Đồng thời, ông bày tỏ tin tưởng với sự đoàn kết, quyết tâm cao, cố gắng nỗ lực hết mình của Ban Quản lý các KCN Tỉnh, của các nhà đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp trong KCN, Ban Quản lý và các ngành chức năng trong Tỉnh sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển công nghiệp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hải Dương và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các KCN Tỉnh

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý

Đến dự và phát biểu tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương, ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chúc mừng tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương đã đạt được những thành tích xuất sắc trong 20 năm vừa qua.

Ông Trung đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của các KCN tỉnh Hải Dương trong 20 năm qua đã góp phần quan trọng giúp tỉnh Hải Dương phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hiện đại và đạt được những kết quả tích cực như ngày hôm nay; giúp kinh tế Hải Dương đến nay đã vượt lên đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố của cả nước; thứ 5/11 tỉnh, thành phố của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Ông Trần Quốc Trung cho biết, trong thời gian tới, với phương án đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng liên khu vực như: xây dựng mới tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội, cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) đã được đầu tư, nâng cấp, kết nối thuận lợi với các KCN của các tỉnh, thành phố trong khu vực Bắc Bộ, trong đó có các KCN của tỉnh Hải Dương sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

Để tận dụng tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế của Tỉnh trong phát triển KCN trên địa bàn, ông Trung đề nghị tỉnh Hải Dương cần tập trung vào một số nội dung cụ thể sau:

Một là, rà soát đưa các KCN, KKT chuyên biệt vào phương án phát triển KCN, KKT trong quy hoạch Tỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Quy hoạch và phát triển KCN trên nguyên tắc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, gắn với khả năng thu hút đầu tư hạ tầng và đầu tư thứ cấp, gắn với liên kết phát triển vùng, hình thành cụm liên kết ngành.

Hạn chế phát triển KCN trên đất nông nghiệp có năng suất ổn định (đặc biệt là đất trồng lúa) và tại các khu vực khó có khả năng đền bù, giải phóng mặt bằng.

Hai là, phát triển KCN phải đồng thời với phát triển hạ tầng xã hội (nhà ở, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong KCN ...), và bảo vệ môi trường; ưu tiên thu hút đầu tư dự án đầu tư có công nghệ hiện đại, công nghệ thân thiện với môi trường, công nghệ cao, phù hợp với yêu cầu, tiềm năng phát triển của địa phương và của vùng; các dự án đầu tư có hợp tác chuyển giao công nghệ, sử dụng ít năng lượng, tài nguyên và lao động; dự án đầu tư có giá trị gia tăng cao và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thích ứng với Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Ba là, nghiên cứu để phát triển KCN theo mô hình KCN mới: KCN công nghệ cao, KCN sinh thái, KCN chuyên ngành, KCN hỗ trợ…

Bốn là, đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai, bàn giao đất cho các nhà đầu tư hạ tầng KCN (Phúc Điền mở rộng, Tân Trường mở rộng, Đại An mở rộng giai đoạn 2, Kim Thành và Gia Lộc) để thực hiện dự án theo tiến độ đầu tư đã cấp.

Năm là, giám sát và đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN và thu hút đầu tư; yêu cầu các KCN thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường, xây dựng nhà máy xử lý nước thải; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư hoạt động trong các KCN.

“Với trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi xin cam kết và phối hợp chặt chẽ với địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các KCN, KKT trên cả nước nói chung và tại tỉnh Hải Dương nói riêng được phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả, ông Trung nhấn mạnh.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Tập thể và các cá nhân Ban Quản lý vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Hải Dương

Ghi nhận những thành tích đáng tự hào của Ban Quản lý và các đơn vị liên quan, tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương, tập thể và các cá nhân Ban Quản lý, Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Hải Dương) và Ngân hàng Vietcombank Hải Dương đã vinh dự và tự hào được đón nhận Bằng khen, Giấy khen và hoa chúc mừng của lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Cũng nhân sự kiện quan trọng và ý nghĩa này đã diễn ra Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện của 4 nhà đầu tư: Công ty TNHH vật liệu mới Đại Việt; Công ty TNHH công nghiệp CMA Việt Nam; Công ty TNHH vật liệu bảo vệ môi trường ASINK (Việt Nam); Công ty TNHH công nghệ SNC Việt Nam. Các nhà đầu tư này được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào KCN Cẩm Điền – Lương Điền, tỉnh Hải Dương.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư vào KCN

Chặng đường 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương đã tiếp tục mở ra một mốc son mới, một chặng đường mới của Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương song hành với chặng đường phát triển lớn mạnh của hệ thống các KCN Tỉnh. Chắc chắn trong thời gian sắp tới, với tinh thần cố gắng nỗ lực, quyết tâm cao của Ban Quản lý và của các nhà đầu tư trong các KCN Tỉnh, các KCN của Hải Dương sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hải Dương lên một tầm cao mới./.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ông Nguyễn Xuân Cao Cường, Giám đốc Vietcombank Hải Dương phát biểu tại Gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI GẶP MẶT KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP BAN QUẢN LÝ CÁC KCN TỈNH HẢI DƯƠNG

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương- Dấu ấn chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển