Sau khi tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Áo tới Bỉ, để bắt đầu chuyến làm việc với Nghị viện châu Âu (EP) và Vương quốc Bỉ, theo Văn phòng Quốc hội. Chuyến thăm này nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU/EP, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Điều này thể hiện qua hoạt động thương mại, đầu tư diễn ra hiệu quả trên thực tế.

Bàn thảo hướng hợp tác hiệu quả hơn giữa Việt Nam-EU
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu chuyến làm việc với Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ. Ảnh: Quốc hội

Cụ thể, liên quan đến hợp tác thương mại, tính đến hết năm 2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-EU đạt 55,39 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 40,05 tỷ USD, nhập khẩu từ thị trường EU đạt 15,34 tỷ USD. Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Mỹ và Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN và Nhật Bản) của Việt Nam. 7 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 32,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang EU đạt 22,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 9,7 tỷ USD, lần lượt tăng 15,5% và tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về hoạt động đầu tư, tính đến tháng 20/7/2021, có 25 nước EU đầu tư vào Việt Nam, với 2.229 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 22,2 tỷ USD, chiếm 5,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam.

Dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch EP, hội kiến Chủ tịch Hội đồng châu Âu, gặp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế, Chủ tịch Đoàn Nghị sỹ quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á.

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và EU sẽ có những trao đổi về những kết quả thực hiện và cam kết của Việt Nam đối với Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( EVFTA), cũng như các phương hướng hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới. Việt Nam mong muốn EP thúc đẩy Nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); sớm có cơ chế hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP để thúc đẩy thực thi Hiệp định EVFTA.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ, dự kiến Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ có các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Quốc hội Vương quốc Bỉ; gặp gỡ lãnh đạo các vùng, địa phương của Bỉ để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Ông Vương Đình Huệ cũng sẽ gặp các doanh nghiệp của Bỉ đang có các dự án hợp tác và có tiềm năng hợp tác tại Việt Nam trên các lĩnh vực như: cảng biển, logicstics, công nghệ thông tin…

Cùng với đó, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh, thành phố là thành viên Đoàn công tác của Việt Nam sẽ có các hoạt động gặp gỡ, trao đổi để cụ thể hóa thêm các kết quả hợp tác trong các lĩnh vực đã được các bên ký kết, cũng như tiềm năng hợp tác trong thời gian tới.

Tính đến tháng 7/2021, Vương quốc Bỉ có 82 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,1 tỷ USD, đứng thứ 23/131 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam…/.