Chưa rõ thời điểm có vaccine nội

Tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) diễn ra hôm nay (ngày 10/11), theo Văn phòng Quốc hội, ĐBQH Dương Minh Ánh (TP. Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian nào vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam được phê duyệt và đưa vào sử dụng?

Bao giờ có vaccine phòng Covid-19 “made in Vietnam”?
ĐBQH Dương Minh Ánh (TP. Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian nào vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam được phê duyệt? Ảnh: QH

Ông Long cho biết, Bộ Y tế hết sức quan tâm và mong muốn chủ động được nguồn vaccine trong nước. Tuy nhiên, việc cấp phép sản xuất vaccine trong nước phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Y tế đã cố gắng để giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhưng về mặt khoa học thì phải tuân thủ.

Về tiêm vaccine mũi 3, ông Long cho biết, Bộ Y tế mới có kế hoạch, chưa triển khai và dự kiến thực hiện vào cuối tháng 12/2021. Tuy nhiên, mục tiêu ưu tiên vẫn là bao phủ toàn bộ vaccine cho dân số nhanh nhất; mục tiêu là 2 tuần đầu tháng 11/2021 sẽ phủ toàn bộ mũi 1 và trả mũi 2, sau đó mới tính đến tiêm mũi 3 cho người cao tuổi.

“Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng Y đức và Hội đồng cấp phép. Các Hội đồng này hoạt động độc lập với Bộ trưởng. Thời gian qua, các Hội đồng đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu, sản xuất để hoàn thiện hồ sơ cấp phép theo quy định. Thời gian cụ thể phải chờ đợi kết quả từ 2 Hội đồng…”, ông Long cho hay.

Liên quan đến tiến độ tiêm vaccine, ông Long cho biết, Bộ Y tế ưu tiên cho địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp trước; nơi nguy cơ cao như: tập trung khu công nghiệp, đầu mối giao thông, trung tâm kinh tế… Việc tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi, trước mắt sẽ thực hiện cho địa bàn trọng điểm trước, còn trong tháng 11 sẽ cố gắng bao phủ phạm vi toàn quốc.

Có tình trạng phòng, chống dịch “vênh” nhau giữa các địa phương

Nhìn nhận hiện các địa phương thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” còn rất khác nhau, ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết giải pháp để tổ chức thực hiện đồng bộ Nghị quyết này trên phạm vi toàn quốc?

“Diễn biến dịch phụ thuộc nhiều vào từng địa phương, nên các địa phương vừa qua căn cứ vào địa bàn, quy mô dân số và nhiều yếu tố khác để triển khai các biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, khi Nghị quyết 128/NQ-CP ra đời, cơ bản tất cả đều áp dụng đồng bộ…”, ông Long cho hay.

Bao giờ có vaccine phòng Covid-19 “made in Vietnam”?
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong mong các địa phương thực hiện đúng Nghị quyết 128/NQ-CP. Ảnh: QH

Về cách ly y tế đối với F1, ông Long cho biết, tùy từng đặc điểm của địa phương, khu vực (mật độ dân cư, tỷ lệ bao phủ vaccine) để tiến hành cách ly một cách linh hoạt, đảm bảo an toàn. Muốn chuyển sang thích ứng an toàn với dịch, các địa phương phải chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt là về y tế như: hạ tầng y tế cơ sở, thành lập trung tâm hồi sức, giường cấp cứu…

Chưa hài lòng với câu trả lời trên về cách ly F1, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) tranh luận đặt vấn đề, nhiều cử tri sống tại chung cư rất lo lắng về chính sách của một số địa phương, trong đó có Hà Nội về bắt buộc đưa F1 phải đi cách ly tập trung, mà không xem xét theo trường hợp cụ thể như người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K, nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 trong khoảng vài chục giây là đã trở thành F1 và bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung với thời gian khoảng 14 ngày. Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly. Cách làm này gây lãng phí về nguồn lực, dễ gây tổn hại về tinh thần, dễ lây nhiễm chéo và không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Với trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước về y tế, đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết ý kiến về vấn đề này?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, căn cứ trên Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp đi từ những vùng dịch trở về, đối với cấp độ 3 và cấp độ 4 được phân ra làm nhiều quy định. Thứ nhất, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ cần theo dõi y tế ở nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất, người đã khỏi bệnh cũng như vậy. Những người đã tiêm 1 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, người chưa tiêm mũi nào sẽ cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các điều kiện của từng địa phương và trong khuyến cáo của Bộ Y tế là tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề về bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư hay những khu vực có nhiều người dân sinh sống, mà chưa được tiêm vaccine cần phải cố gắng bảo đảm việc cách ly một cách linh hoạt để bảo đảm tính an toàn.

Bộ Y tế cũng kiến nghị đối với những khu chung cư đông người mà tỷ lệ tiêm chủng chưa cao, thì phải áp dụng hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đây là những điều mà Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn.

Đối với các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang và không tiếp xúc, nhưng chẳng may vô tình đi cùng thang máy với F0 và hoàn toàn có đủ khả năng tự cách ly tại căn hộ, trong trường hợp này có bắt buộc phải đưa đi cách ly tập trung hay không, ông Long cho biết, tình trạng này cũng đã xảy ra đối với một vài địa phương. Bộ Y tế đã trao đổi với TP. Hà Nội trong những trường hợp như vậy, thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày và trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ trường hợp như vậy chỉ cách ly tại nhà 7 ngày. Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra các mức độ về những đối tượng tiêm 2 mũi vaccine, 1 mũi vaccine, người chưa tiêm và người đã khỏi bệnh thì như thế nào.

“Đề nghị các địa phương thống nhất trong thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, bởi hiện đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả, thì phải quản lý những rủi ro và làm tốt trên bình diện chung của tất cả các địa phương để tạo sự thống nhất, đồng bộ…”, ông Long lưu ý./.