BIS đã cảnh báo điều này trong một báo cáo dài 24 trang rằng, tiền ảo không thể có độ tin cậy như những đồng tiền, mà các nước trên thế giới đã phát hành. Báo cáo này được công bố trên trang web của BIS vào ngày Chủ nhật vừa qua

Không giống như các đồng tiền do ngân hàng trung ương phát hành, tiền ảo được sản xuất, hoặc "khai thác" bởi các máy tính của ngân hàng thông qua việc giải các thuật toán phức tạp và sau đó được giao dịch tự do trên mạng internet.

Điểm khác biệt của tiền ảo so với các loại tiền tệ thông thường, theo BIS, là số Bitcoin tồn tại không bao giờ vượt quá 21 triệu Bitcoin. Trong khi hiện tại, đã có khoảng 17 triệu Bitcoin đang được lưu hành.

Giá trị tăng đột biến của Bitcoin từ mức chỉ một vài xu Mỹ lên mức đỉnh 19.500 USD/Bitcoin hồi tháng 12/2017 đã giúp một số nhà đầu tư đầu tiên trong lĩnh vực này trở thành tỷ phú.

Trong một kịch bản lý thuyết, thì gần đây toàn bộ dân số của đất nước đang chuyển sang đầu tư vào các loại tiền ảo như Bitcoin.

BIS cho hay: "kích thước của sổ kế toán sẽ vượt quá khả năng lưu trữ của một chiếc điện thoại thông minh trong một vài ngày và các máy tính cá nhân trong một vài tuần, hay các máy chủ trong một vài tháng".

Tuy nhiên, BIS cho rằng: “Vấn đề vượt xa khả năng lưu trữ và mở rộng gây ảnh hưởng đến khả năng xử lý thì chỉ có các siêu máy tính mới có thể theo kịp với việc xác minh các giao dịch đến. Khối lượng giao dịch tăng lên có thể khiến internet ngừng hoạt động".

Cảnh báo về nguy cơ gian lận trong các giao dịch tiền ảo, trước đó BIS đã lưu ý rằng, có "một nền tảng tin cậy rất mong manh" trong các hệ thống này cũng như vậy.

Báo cáo nêu rõ: "Trong các hệ thống thanh toán chính thống, một khi một khoản thanh toán riêng lẻ được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán quốc gia và cuối cùng thông qua các cuốn sổ sách của ngân hàng trung ương, thì sẽ không thể bị thu hồi. Ngược lại, tiền ảo không thể đảm bảo tính thanh toán của từng khoản thanh toán".

Hơn nữa, BIS đã chỉ ra "giá trị không ổn định" của các loại tiền tệ như Bitcoin: “Điều này phát sinh là do chưa có một nhà phát hành trung ương nào làm nhiệm vụ đảm bảo sự ổn định của tiền tệ”.

Nói rộng hơn, BIS đã nêu lên những lo ngại về khả năng quản lý lâu dài đối với việc sử dụng tiền ảo, đặc biệt liên quan đến vấn đề rửa tiền và tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Bản báo cáo chỉ ra trường hợp của thị trường ngầm trên con đường tơ lụa cho ma túy và hàng lậu, đã bị FBI đóng cửa vào năm 2013, vì họ đã sử dụng tiền ảo như Bitcoin để bảo hộ cho khách hàng không bị phát hiện./.

Dịch từ nguồn:

https://www.thenational.ae/business/economy/Bitcoin-growth-could-break-internet-bis-warns-1.741501