Các KCN tạo diện mạo mới cho môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc
KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, được biết trong thời gian vừa qua, mặc dù kinh tế Vĩnh Phúc chịu nhiều tác động tiêu cực do hưởng của dịch bệnh Covid-19, song tình hình xúc tiến và thu hút đầu tư vào Tỉnh nói chung và trong các KCN nói riêng vẫn tiếp tục tiến triển tốt đẹp. Xin ông vui lòng chia sẻ đôi nét về một số hoạt động nổi bật của Tỉnh trong lĩnh vực này thời gian gần đây?

Ông Nguyễn Xuân Phương: Thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và tại các KCN Tỉnh nói riêng đã thu hút được nhiều dự án quy mô lớn (trong đó có dự án đầu tư hạ tầng KCN); bên cạnh đó, tại các KCN cũng đã có nhiều dự án mới đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo nên một bức tranh toàn cảnh đầy lạc quan về triển vọng phát triển của các KCN Tỉnh.

Gần đây nhất, ngày 22-25/11/2021, trong chương trình chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam-Nhật Bản. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã trao Bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc với Tập đoàn SOJITZ và các đối tác đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam là Vinamilk và Vilico (về việc đầu tư và phát triển dự án Đầu tư cải tạo trang trại, chuyển đổi vật nuôi từ lợn sang bò thịt, xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến, bảo quản và phân phối tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Đồng thời lãnh đạo Tỉnh cũng đã gặp gỡ với nhiều đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản đã, đang và có ý định đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đặc biệt trong chuyến công tác này đã mở ra cơ hội hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Tochigi, Nhật Bản (được minh chứng bằng Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác với tỉnh Tochigi, Nhật Bản), tạo ra nhiều triển vọng lớn về thu hút đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và trong các KCN nói riêng.

Các KCN tạo diện mạo mới cho môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Tochigi sáng 23/11, tại tỉnh Tochigi, Nhật Bản

Tại các KCN trên địa bàn, trong tháng 11 vừa qua, Ban Quản lý các KCN Tỉnh (Ban Quản lý) đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 03 dự án, trong đó có 02 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1 triệu USD và 01 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 126,3 tỷ đồng; đồng thời thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng vốn cho 03 lượt dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm là 12,95 triệu USD. Tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm vào các KCN trong tháng 11/2021 là 126,3 tỷ đồng và 13,95 triệu USD.

Tính đến ngày 15/11/2021, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN Tỉnh là 409 dự án, bao gồm 78 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 20.468,74 tỷ đồng và 331 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5.393,88 triệu USD.

Trong đó, có 339 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm 83% tổng số dự án; 25 dự án đang triển khai xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị nhà xưởng, chiếm 6% tổng số dự án; 40 dự án mới cấp và đang làm các thủ tục triển khai dự án, chiếm 10% tổng số dự án; 05 dự án FDI thuộc diện giãn tiến độ, đang làm thủ tục chấm dứt hoạt động, chiếm 1% tổng số dự án. Vốn thực hiện tháng 11/2021 của các dự án đạt 31,11 triệu USD và 20 tỷ đồng.

Trong tháng 11/2021, Ban thực hiện trình thẩm định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Khai Quang (lần 7); báo cáo UBND tỉnh việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho KCN Bình Xuyên (điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án); điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho KCN Khai Quang (điều chỉnh diện tích theo quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2928/QĐ-UBND ngày 22/10/2021).

Cùng với đó, Ban Quản lý tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, cụ thể: Tham gia ý kiến chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Hải Thành Việt Nam; Trả lời Công ty Liftec Việt Nam về đề nghị tham gia đấu thầu Dự án KCN Phúc Yên; Hướng dẫn Công ty An Thịnh thực hiện hồ sơ điều chỉnh GCNĐKĐT cho Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Bình Xuyên.

PV: Năm 2021 đã qua đi gần hết chặng đường, xin ông cho biết những chỉ tiêu chính mà Ban Quản lý đặt quyết tâm hoàn thành trong tháng cuối cùng của năm 2021, thưa ông?

Các KCN tạo diện mạo mới cho môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc
Công nhân nhà máy FDI hoạt động trong KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Xuân Phương: Dự kiến trong tháng 12 này, Ban sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 3-5 dự án và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tăng vốn cho 3-4 lượt dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5-10 triệu USD và 1.650-1.750 tỷ đồng.

Ban tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án với vốn thực hiện đạt khoảng 30-31 triệu USD và 1.300 tỷ đồng. Dự kiến có thêm 2-3 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời chỉ đạo các Công ty phát triển hạ tầng đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tại các KCN: Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I-khu vực 2, Thái Hòa-Liễn Sơn- Liên Hòa khu vực 2-giai đoạn 1; thực hiện các nhiệm vụ được giao đối với các KCN: Chấn Hưng, Phúc Yên, Lập Thạch I, Lập Thạch II và Bình Xuyên II-Giai đoạn 2 theo chỉ đạo của UBND Tỉnh.

PV: Thưa ông, để hỗ trợ kịp thời cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp KCN tăng tốc về đích năm 2021, ông có thể cho biết Ban Quản lý cần phải triển khai những giải pháp hữu hiệu nào?

Ông Nguyễn Xuân Phương: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến khó kiểm soát, chúng tôi cho rằng, bảo vệ sức khỏe cho người lao động là trên hết, song hành cùng với bảo vệ an toàn cho sản xuất, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, vào các nhà máy, KCN gây đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh. Do đó Ban Quản lý đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát doành nghiệp, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Tích cực đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng các kịch bản, chủ động thích ứng trong điều kiện tình hình mới.

Yêu cầu 100% doanh nghiệp KCN thực hiện tầm soát sàng lọc cho chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Đôn đốc các dự án đầu tư khẩn trương triển khai và giải ngân theo đúng tiến độ; Theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, biến động của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tiếp tục giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chủ lực, có giá trị và đóng góp lớn cho ngân sách. Đối với những khó khăn vướng mắc, những kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết, tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết cho doanh nghiệp.

Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghệp trong KCN làm cơ sở tham mưu, đề xuất với Tỉnh xây dựng cơ chế chính sách đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, có hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Tăng cường các hoạt động gắn kết giữa cơ quan nhà nước, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng dẫn, giám sát các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các chính sách, văn bản, pháp luật; thường xuyên đổi mới cách thức quản lý lao động để đạt hiệu quả tốt nhất, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh

Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, tạo khí thế và động lực để người lao động trong các doanh nghiệp KCN hăng hái thi đua lao động sản xuất giỏi, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao trong sản xuất kinh doanh./.

PV: Xin chân trọng cảm ơn ông!