Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng với Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa, chủ đầu tư KCN Amata

Ngày 16/9/2022, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm và làm việc tại KCN Amata, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Chương trình thăm quan và làm việc tại KCN Amata được diễn ra ngay sau khi kết thúc Hội thảoPhát triển KCN sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp thực hiện”.

Cùng dự và thăm quan KCN Amata còn có các bộ chuyên ngành; các nhà tài trợ như: UNIDO, SECO; Ban Quản lý dự án “Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận chương trình KCN sinh thái toàn cầu”; Ban Quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai; các tổ chức quốc tế và các cơ quan báo chí, truyền thông…

Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Đoàn công tác thăm quan Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam trong KCN Amata, tỉnh Đồng Nai

Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý về chính sách phát triển KCN sinh thái

Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Giám đốc Quốc gia dự án KCN sinh thái (hàng đầu, ngoài cùng bên phải) cùng Đoàn công tác tham quan Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam- doanh nghiệp đang thực hiện hoạt động chuyển đổi KCN sinh thái trong KCN Amata

Phát biểu khai mạc Chương trình làm việc, thay mặt Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai bày tỏ vui mừng được chào đón Đoàn công tác đến làm việc tại Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa, thăm quan KCN Amata và doanh nghiệp trong KCN. Đây là một trong năm KCN đang thí điểm chuyển đổi sang KCN sinh thái trong dự án “Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận chương trình KCN sinh thái toàn cầu”.

Ông Lê Văn Danh cho biết, Đồng Nai có lợi thế nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ phía Đông - Đông Bắc của TP. Hồ Chí Minh. Tỉnh Đồng Nai được đánh giá là một trong những địa bàn thuận lợi phát triển các KCN để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Đoàn công tác trao đổi chuyên môn với đại diện KCN Amata trong quá trình tham quan nhà máy xử lý nước thải trong KCN Amata

Amata là một trong những nhà đầu tư Thái Lan lớn nhất tại Việt Nam. Hiện Tập đoàn này đang đầu tư chuỗi dự án KCN Amata ở nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam, trong đó Đồng Nai là khu vực được nhà đầu tư Amata chú trọng khai thác. KCN Amata Biên Hòa với quy mô 700ha, được xem là dự án đầu tiên tại đây. KCN ra đời trước thời điểm tỉnh Đồng Nai tiến hành quy hoạch các KCN, đây là một lợi thế rất lớn để KCN Amata trở thành dự án được giới đầu tư đặc biệt chú ý.

Sau hơn 25 năm phát triển, KCN Amata vẫn giữ được vai trò quan trọng đối với kinh tế công nghiệp của TP. Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung. Dự án Amata nằm ngay đầu mối giao thông quan trọng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều điều kiện thuận lợi cả về đường bộ, đường thủy và đường hàng không để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án đầu tư tại KCN Amata đa dạng ngành nghề, được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ các quốc gia có nền công nghiệp tiên tiến.

Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Đoàn công tác trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc phụ trách môi trường và nước, Công ty Cổ phần Amata Biên Hòa

Phó Trưởng ban Lê Văn Danh nhấn mạnh, theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Công ty Amata Việt Nam tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam năm 2022, Công ty đang hướng tới xây dựng mô hình thành phố công nghiệp thông minh tại các KCN mà Công ty đang đầu tư và hoạt động. Lấy KCN là cốt lõi với nền sản xuất cao, thân thiện với môi trường; các yếu tố như: sản xuất, năng lượng, giáo dục, quản trị, xử lý chất thải đều phải sử dụng công nghệ thông minh để cải tiến và tạo ra các giá trị cho các bên liên quan, khách hàng, cộng đồng… Việc KCN Amata được chọn làm thí điểm chuyển đổi KCN sinh thái tại Đồng Nai là hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển KCN của chủ đầu tư KCN Amata tại thời điểm hiện nay.

Cũng theo ông Lê Văn Danh, trong thời gian tới, để tận dụng triệt để tiềm năng, lợi thế của các KCN; sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức như: UNIDO, SECO và các cơ quan hoạch định chính sách về KCN, việc chuyển đổi sang mô hình KCN sinh thái cần tập trung vào một số nội dung cụ thể sau:

Một là, hoàn thiện cơ sở pháp lý về chính sách phát triển và chuyển đổi mô hình KCN sinh thái. Có các tiêu chí rõ ràng, cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Hành lang pháp lý phải đồng bộ, tránh chồng chéo.

Hai là, các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại, thông minh, nhất là việc xử lý chất thải trong KCN.

Ba là, triển khai các mô hình KCN sinh thái gắn với các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Trưởng ban Lê Văn Danh khẳng định: “Với trách nhiệm của Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, đơn vị được giao quản lý nhà nước trực tiếp các KCN trên địa bàn Tỉnh, chúng tôi xin cam kết và phối hợp chặt chẽ với công ty kinh doanh hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho KCN Amata và các doanh nghiệp trong KCN được nhanh chóng chuyển đổi sang doanh nghiệp sinh thái, KCN sinh thái”.

Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Đại diện Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam trong KCN Amata giới thiệu với bà Sibylle Bachmann, Phó trưởng Đại diện Văn phòng Hợp tác Thụy Sĩ tại Việt Nam sản phẩm của doanh nghiệp

Hiệu quả chuyển đổi KCN sinh thái tại KCN Amata

Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam tham quan khu vực kho để sản phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam trong KCN Amata

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa, chủ đầu tư KCN Amata đã báo cáo tổng quan tình hình triển khai thực hiện các giải pháp chuyển đổi sang KCN sinh thái tại KCN Amata. Theo đó, sau một thời gian tích cực thực hiện chuyển đổi KCN sang KCN sinh thái, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa, các doanh nghiệp trong KCN đang tích cực thực hiện hiệu quả các hoạt động sản xuất sạch hơn và cộng sinh công nghiệp. Do đó, mô hình KCN sinh thái tại KCN Amata đã phát huy hiệu quả vào định hướng phát triển kinh tế “xanh”, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Các doanh nghiệp trong KCN Amata tham gia chương trình đã tiết kiệm nhiều chi phí trong sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Dự án "Triển khai KCN sinh thái theo hướng tiếp cận từ chương trình KCN sinh thái toàn cầu" đã thí điểm triển khai tại các KCN, KKT ở các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh; các KCN thí điểm lựa chọn triển khai là: KCN Amata (Đồng Nai), KCN Deep C (Hải Phòng), KCN Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh), KCN Trà Nóc 1&2 (Cần Thơ), KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng).

Ngoài ra, Dự án tiếp tục hỗ trợ phát triển các giải pháp Hiệu quả Tài nguyên và Sản xuất sạch hơn (RECP) và cơ hội cộng sinh công nghiệp ở cấp độ doanh nghiệp và KCN đã được xác định từ pha trước của Dự án. Thời gian thực hiện của Dự án là 3 năm (từ tháng 5/2020 đến tháng 5/2023).

Đại diện KCN Amata chia sẻ, trong quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi KCN sinh thái, KCN đang gặp phải nhiều rào cản bởi các luật chuyên ngành. Vì vậy, KCN Amata mong muốn phải có cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả KCN và doanh nghiệp để thực hiện chuyển đổi, qua đó sẽ tiết kiệm được tối đa nguồn lực hiện có.

Trong quá trình thực hiện các hoạt động chuyển đổi, để đảm bảo nguồn nước thải đã qua xử lý phải thật an toàn, đáp ứng được tiêu chí đầu ra theo đúng tiêu chuẩn quy định, KCN Amata đã thực hiện giám sát liên tục quá trình thực hiện các hoạt động chuyển đổi, đáp ứng được các quy định của tiêu chuẩn về môi trường.

Để sử dụng được hiệu quả nguồn nước thải đã qua xử lý an toàn theo đúng quy định, KCN Amata mong muốn các cơ quan chuyên ngành cho phép KCN được sử dụng nước thải đã qua xử lý dùng để phục vụ tưới cây (xung quanh KCN và trong khuôn viên của các nhà máy), làm mát trong sản xuất công nghiệp và rửa cầu. Qua đó, sẽ tiết kiệm được nhiều nước sạch mà doanh nghiệp trước đây vẫn mua để phục vụ sản xuất. Mặt khác, nước đã qua xử lý giá thành sẽ rẻ hơn nhiều so với nước sạch, nên giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí.

Đại diện KCN Amata cho biết, thực tế các KCN do Amata đầu tư tại Thái Lan từ lâu nay đã sử dụng nguồn nước thải đã qua xử lý để tưới cây, làm mát trong công nghiệp và rửa cầu trong KCN, nên tiết kiệm được nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, đồng thời đạt được hiệu quả rất lớn về lợi ích môi trường, kinh tế và xã hội.

Được biết, đến nay, KCN Amata đã hoàn thành được hơn 50% các tiêu chí chuyển đổi sang KCN sinh thái theo khung quốc tế về KCN sinh thái. Theo nhà đầu tư hạ tầng KCN Amata, dự tính KCN Amata sẽ đạt 70% các chỉ tiêu theo khung quốc tế về KCN sinh thái trong 3 năm tới.

Ngay sau buổi làm việc với Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa, Đoàn công tác đã đi tham quan thực tế tại Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam tại KCN Amata. Đây là một trong các doanh nghiệp trong KCN Amata tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn và cộng sinh công nghiệp. Bước đầu doanh nghiệp này đã tiết kiệm đáng kể chi phí trong sản xuất công nghiệp và đóng góp hiệu quả vào quá trình chuyển đổi KCN sinh thái tại KCN Amata.

Với định hướng phát triển KCN sinh thái ngay từ những ngày đầu thành lập KCN và những kết quả bước đầu mà KCN Amata đã đạt được, cùng với sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành với các cơ chế chính sách ưu đãi cho KCN sinh thái phát triển (trong đó có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan hoạch định chính sách), chắc chắn KCN Amata nói riêng, các KCN đang thụ hưởng Dự án KCN sinh thái nói chung sẽ triển khai thành công hoạt động chuyển đổi KCN sinh thái, góp phần tạo động lực quan trọng để lan tỏa và thúc đẩy chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái và phát triển mô hình KCN sinh thái nhanh, mạnh mẽ hơn nữa trên phạm vi toàn quốc./.

Cần có hành lang pháp lý “đồng bộ” để thúc đẩy KCN sinh thái phát triển
Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Quốc tế Fleming Việt Nam trong KCN Amata