Xem xét kỹ chất lượng các dự án luật

Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc sáng nay, ngày 13/9 và kéo dài đến ngày 22/9 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, theo Văn phòng Quốc hội. Đây là Phiên họp có thời gian kéo dài nhất kể từ khi Quốc hội khóa XV đi vào hoạt động. Diễn biến này cho thấy, nỗ lực nâng cao tính chuyên nghiệp của Quốc hội đang rốt ráo được triển khai bằng cách gia tăng thời gian họp của đại biểu Quốc hội chuyên trách thông qua các phiên họp của UBTVQH, giảm thời gian họp của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội: Cần thảo luận sâu, đánh giá kỹ các tác động của chính sách mới
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 3 của UBTVQH. Ảnh: Quốc hội

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với 6/7 dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2. Các dự án luật này có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm đồng bộ, đáp ứng yêu cầu thi hành cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được ký kết như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh bảo hiểm, điện ảnh, thống kê...

Để khắc phục tình trạng luật khung, luật ống, tuổi thọ của luật ngắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH thảo luận sâu hơn, tập trung phân tích, đánh giá tác động đầy đủ, xem xét các chính sách mới có đảm bảo hợp lý, chặt chẽ, tương thích với hệ thống pháp luật hiện hành, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới hay không; xem xét chất lượng của các dự án luật, các hồ sơ có liên quan để góp ý cho các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện để trình ra Kỳ họp thứ hai của Quốc hội. Đề nghị UBTVQH tập trung cho ý kiến về một số vấn đề để nâng cao chất lượng các báo cáo và hiệu quả hoạt động giám sát.

Về chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, ông Vương Đình Huệ cho biết, tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ thảo luận kỹ hơn về các phương án tổ chức kỳ họp đã được Tổng Thư ký Quốc hội chuẩn bị cũng như chương trình, nội dung cụ thể để đảm bảo tính chặt chẽ, khoa học, phù hợp với tình hình thực tế, diễn biến của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Xem xét gói hỗ trợ mới cho đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19

Theo Chương trình dự kiến, tại Phiên họp thứ 3, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến về các dự án luật, báo cáo như: Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Dự án Luật Cảnh sát cơ động; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Liên quan đến các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, UBTVQH sẽ xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Đây là nội dung đang thu hút sự quan tâm của xã hội trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn phức tạp, nên rất cần sự chia sẻ thêm từ phía ngân sách nhà nước cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, dần phục hồi khi dịch được kiểm soát.

Tại Phiên họp thứ 3, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến đối với: Báo cáo công tác năm 2021 và kế hoạch kiểm toán năm 2022 của Kiểm toán Nhà nước; các báo cáo công tác năm 2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Về hoạt động giám sát, một nội dung đáng chú ý là cũng tại Phiên họp thứ 3, UBTVQH sẽ xem xét báo cáo về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; báo cáo kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội (tháng 8/2021). Đây là điểm mới trong hoạt động của UBTVQH, khi định kỳ hàng tháng nội dung “nóng” này đều được xem xét, để kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân được khẩn trương, triệt để, không để nảy sinh tình huống phức tạp, kéo dài.

Cũng liên quan đến nội dung về hoạt động giám sát, tại Phiên họp này, UBTVQH xem xét 4 Kế hoạch chi tiết và đề cương giám sát của các chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 1/7/2016-1/7/2021”; “Việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”.

Ngoài ra, UBTVQH xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021.

Lưu ý khối lượng công việc cần giải quyết trong Phiên họp này rất lớn, tập trung nhiều nội dung cần trình Quốc hội tại kỳ họp tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH làm việc tập trung, hoàn thành chương trình theo đúng thời gian dự kiến, đảm bảo các nội dung trình Quốc hội đạt chất lượng cao.../.